Dự án sân golf Tân Sơn Nhất nằm trong bao nhiêu hợp đồng vay ngân hàng?

Thị trường 14/01/2019 13:55

Chủ đầu tư Long Biên (LOBICO) và đối tác của họ là Him Lam Corporation đã mang nhiều hạng mục tại dự án sân golf Tân Sơn Nhất đi cầm cố ngân hàng để mang về hàng ngàn tỉ đồng.

Dự án sân golf Tân Sơn Nhất và các công trình phụ trợ có diện tích gần 160 ha, nằm trong Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Quận Tân Bình, TP.HCM). Năm 2010, dự án này được quy hoạch với chức năng làm sân golf 36 lỗ kết hợp nhiều dịch vụ cao cấp khác.

Dự án do Công ty Đầu tư Long Biên (LOBICO) làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập từ giữa năm 2006 với vốn điều lệ 200 tỉ đồng. Các cổ đông sáng lập đáng chú ý phải nhắc đến có Công ty Cổ phần Him Lam và doanh nghiệp quân đội.

Đến cuối năm 2014, doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 950 tỉ, các doanh nghiệp quân đội thoái vốn, các cổ đông góp vốn còn lại đều đến từ Him Lam gồm ông Trần Văn Tĩnh (48,5% vốn điều lệ, thành viên HĐQT Him Lam), Dương Thị Liêm (10%), Lê Thị Bích Ngọc (26,5%, thành viên HĐQT Him Lam, em gái ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Him Lam) và Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam (15%).

Ngày 18/6/2007, Bộ Quốc phòng quyết định giao cho LOBICO làm chủ đầu tư sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất. Quy mô dự án bao gồm sân golf 36 lỗ, khu biệt thự, căn hộ cao cấp và cả khu trường học với mức đầu tư hơn 5.440 tỉ đồng, hoàn vốn trong 13 năm. Dự án này được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2015.

Ngày 10/5/2016, giữa LOBICO và Him Lam đã có hợp đồng số 29-5/2016/HĐ hợp tác kinh doanh với nhau. Hơn 1 tháng sau, “Toàn bộ Quyền tài sản phát sinh từ việc chuyển nhượng quyền quản lý, kinh doanh khai thác, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt khu biệt thự thuộc dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại Q. Tân Bình” đã được cầm cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á Chi nhánh Sài Gòn địa chỉ tại toà nhà 78-80 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM.

Trước đó, trong hợp đồng số 159016-1/HĐTCTS-SG ký ngày 26/9/2016, chính công ty Long Biên đã cầm toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ dự án này cho chính ngân hàng nói trên.

Theo tài liệu, Khu biệt thự, căn hộ nằm trong dự án sân golf này có tổng diện tích 9,75 ha và có giá cho thuê từ 30-50$/m2/ tháng. Khu vực biệt thự này nằm ở khu A dự án, phía Bắc dự án sân golf Tân Sơn Nhất.

Ngoài hai khoản vay mượn, cầm cố các hạng mục tại dự án sân golf Tân Sơn Nhất trên, các đơn vị này còn cầm cố ở những hạng mục khác.

Dự án sân golf Tân Sơn Nhất nằm trong bao nhiêu hợp đồng vay ngân hàng? - Ảnh 1

Cụ thể hơn, Him Lam trong hợp đồng số 143216/HĐTC ngày 28/6/2016 đã cầm “Toàn bộ các Quyền tài sản phát sinh từ việc chuyển nhượng quyền quản lý, kinh doanh khai thác, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt khu biệt thự thuộc dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại quân Tân Bình theo hợp đồng số 29-5/2016/HĐ ngày 10/5/2016 giữa Công Ty Cổ Phần Đầu tư Long Biên và Công Ty Cổ Phần Him Lam”.

Về phần mình, LOBICO cũng mang các hạng mục tại dự án này đi cầm cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Chi nhánh Sài Gòn (78-80 CMT8, Q.3) tại hợp đồng số 159016-1/HĐTCTS-SG ký ngày 26/09/2016.

Trong một hợp đồng cầm cố khác, LOBICO tiếp tục mang “Toàn bộ tài sản gắn liền với dự án (không bao gồm Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và công trình thuộc thẩm quyền đăng ký của Văn Phòng đăng ký Quyền sử dụng đất), quyền và lợi ích hợp pháp hiện có hoặc phát sinh trong tương lai từ tài sản trên, bao gồm nhưng không giới hạn cả hoa lợi, lợi tức, quyền thụ hưởng và truy đòi hiện có hoặc hình thành trong tương lai phát sinh từ tài sản thế chấp nêu trên (từ các hợp đồng mua bán, cho thuê mặt bằng và bảo hiểm liên quan đến công trình...).

Toàn bộ quyền kinh doanh - khai thác dự án: quyền thụ hưởng tiền chuyển nhượng - cho thuê – khai thác các tài sản hình thành từ dự án nêu trên liên quan đến Khu sân Golf và các công trình phụ trợ thuộc Dự án Khu sân Sân Golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất” cầm cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á Chi nhánh Hải An (Lô 7B, Lê Hồng Phong, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng).

Chưa dừng lại đó, LOBICO tiếp tục vay mượn, cầm cố tài sản tại dự án này tại hai hợp đồng số 706 và 707-1/2016/BĐ-PKHDN với Ngân Hàng Tmcp Đông Nam Á Chi Nhánh Hải Phòng (15 Minh Khai, Q. Hồng Bàng, TP. Hải Phòng). “Tài sản” thế chấp là “Toàn bộ Tài sản và Quyền tài sản thuộc dự án Khu sân Golf và các công trình phụ trợ thuộc Dự Án Khu sân Sân Golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất”.

Mà trong đó là những “Quyền và lợi ích hợp pháp hiện có hoặc phát sinh trong tương lai từ tài sản trên, bao gồm nhưng không giới hạn cả hoa lợi, lợi tức, quyền thụ hưởng và truy đòi hiện có hoặc hình thành trong tương lai phát sinh từ tài sản thế chấp nêu trên.

Toàn bộ quyền kinh doanh - khai thác – sử dụng dự án: Quyền thụ hưởng tiền chuyển nhượng - cho thuê – khai thác các tài sản hình thành từ dự án… liên quan đến Khu sân Golf và các công trình phụ trợ thuộc Dự án Khu sân Sân Golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất....”

Như vậy, ít nhất cả Him Lam và LOBICO đã mang các hạng mục, tài sản tại dự án Sân golf Tân Sơn Nhất đi cầm cố ở 6 khoản vay khác nhau.

Theo báo cáo mới đây của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, dự án sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ chuyển đổi thành khu vực mở rộng sân bay.

Trong một diễn biến liên quan, tháng 8/2018, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất. Qua đó xoá bỏ sân golf thay bằng nhà ga, khu hagar và một phần cây xanh, hồ điều tiết.

Chưa xong hạ tầng, dự án New City Phố Nối đã phân lô, bán nền rầm rộ

Mặc dù chưa đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cầu hạ tầng nhưng dự án Khu đô thị New City Phố Nối (Yên Mỹ, Hưng Yên) đang được chủ đầu tư phân lô, bán nền rầm rộ, trái quy định của pháp luật.

TIN MỚI NHẤT