Bộ Xây dựng nêu lý do chung cư Tulip Tower ở Sài Gòn chưa có sổ hồng

Thị trường 14/07/2019 06:00

Dự án Tulip Tower đã bàn giao nhà từ 2 năm trước nhưng cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng. Bộ Xây dựng cho biết đã tổ chức nghiệm thu nhưng một số hạng mục chưa đạt yêu cầu.

Một người mua nhà gửi thắc mắc tới Bộ Xây dựng về việc căn hộ tại dự án Tulip Tower (quận 7, TP.HCM) đã bàn giao nhà cho cư dân từ tháng 7/2017 nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa được cấp sổ hồng. Dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Thuận Hưng (Công ty con của Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng) làm chủ đầu tư.

Giải thích về vấn đề này, chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành toàn bộ các bước nghiệm thu công trình và mời Bộ Xây dựng vào nghiệm thu. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa nghiệm thu hoàn thành công trình nên chưa đủ thủ tục để cấp sổ cho các hộ dân.

Trước vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn trả lời người dân về dự án Tulip Tower. 

Bộ Xây dựng nêu lý do chung cư Tulip Tower ở Sài Gòn chưa có sổ hồng - Ảnh 1

Dự án chung cư kết hợp văn phòng làm việc Tulip Tower có quy mô 21 tầng với tổng diện tích 1.843 m2. Ảnh: Vạn Phát Hưng.

Bộ Xây dựng cho biết theo báo cáo của chủ đầu tư số 01/18/BC-TH ngày 29/11/2018, công trình chung cư Tulip Tower được khởi công ngày 2/7/2009 và hoàn thành trong tháng 1/2017. Căn cứ quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, do công trình xây dựng khởi công trước ngày Nghị định này có hiệu lực nên việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng tiếp tục thực hiện theo quy định của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP.

Căn cứ quy định tại Điều 31 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP, việc tổ chức nghiệm thu công trình (bao gồm nghiệm thu công việc xây dựng trong quá trình thi công xây dựng; nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng để đưa vào sử dụng) thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Căn cứ quy định tại Điều 32 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP, cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng là Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chỉ thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư.

Cục Giám định đã thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình chung cư Tulip Tower để đưa vào khai thác, sử dụng. Kết quả kiểm tra cho thấy công trình còn một số tồn tại cần được chủ đầu tư khắc phục, giải trình.

Sau đó, chủ đầu tư đã tổ chức khắc phục và giải trình về các tồn tạ. Bộ Xây dựng cho biết hiện Cục Giám định đang xem xét các văn bản giải trình nêu trên.

"Trong trường hợp nội dung giải trình bảo đảm tính pháp lý, kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư và các bên liên quan đã tuân thủ các quy định, công trình đảm bảo an toàn, Cục Giám định sẽ có thông báo chấp thuận theo quy định của pháp luật", văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

Chủ đầu tư bất động sản: Chẩn bệnh thất hứa, sai phạm

Hàng loạt các dự án chung cư và chủ đầu tư thời gian gần đây đang bị cư dân “tố” sai phạm từ quy hoạch, sai phép, vượt tầng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), chậm làm sổ đỏ... Đáng nói, trước đó, không ít dự án, tòa nhà chung cư được “vẽ” lên một cách mĩ miều hoành tráng. Vì sao có sự thất hứa này?

TIN MỚI NHẤT