Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời

Đời sống 27/08/2023 10:56

Vu Lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo, ngày lễ lớn đối với những người con Phật mà còn đi vào truyền thống đạo đức, trở thành một nét văn hóa đẹp, thấm sâu trong tâm thức của hàng triệu triệu người Việt Nam.

Tối 26/8 (tức ngày 11/7 âm lịch), mặc dù bên ngoài trời có lúc mưa lớn nhưng hàng trăm tăng ni, phật tử, người dân vô cùng xúc động, trang nghiêm thành kính nhớ về tiền nhân của mình, cùng tụng kinh, niệm Phật cầu quốc thái dân an, siêu độ vong linh, gia đình an phúc tại lễ Vu Lan báo hiếu được thực hiện tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, xã Mông Hoá, TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 1
Đại lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng, xã Mông Hoá, TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình. Ảnh: Ngô Trần

 

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 2
Rất đông người dân, phật tử tham dự đại lễ. Ảnh: Ngô Trần

Mở đầu đêm đại lễ, mọi người xúc động khi xem vở diễn về Vu Lan. Trong đó, Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về bậc đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương để cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Chính vì vậy, đây là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và được Phật giáo coi là ngày lễ quan trọng trong tháng 7 âm lịch hằng năm.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 3
Các nghệ sĩ biểu diễn tiết mục Vu Lan báo hiếu. Ảnh: Ngô Trần

Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Chủ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, dịp đại lễ Vu Lan báo hiếu này, tại các cơ sở tự viện thường được tổ chức với các hoạt động như Tụng kinh-sám Vu Lan, kinh báo hiếu phụ mẫu, kinh Mục Liên sám pháp, kinh A Di Đà…; lễ cầu siêu cho anh linh anh hùng liệt sỹ, tổ tiên trong gia đình; pháp thoại thuyết giảng ý nghĩa Vu Lan báo hiếu; nghi thức "Bông hồng cài áo" tri ân công đức sinh thành của cha mẹ; nghi thức thắp nến tri ân và truyền hoa đăng tưởng niệm anh linh anh hùng liệt sỹ và cửu huyền thất tổ; chương trình nghệ thuật về công cha nghĩa mẹ…

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 4
Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Ban trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Chủ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng. Ảnh: Ngô Trần

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ hai năm trước mẹ của chị mất và được an nghỉ tại nghĩa trang khu vực, đây cũng là lần thứ 2 chị tham dự đại lễ Vu Lan tại chùa. Lần này, chị Hoa cùng chồng và con nhỏ tổ thắp hương và dự lễ để cầu nguyện cho mẹ.

Chị Hoa kể, bản thân người mẹ của chị cũng có hoàn cảnh éo le, khi xây dựng gia đình mới sinh chị được hai tháng thì cha của chị mất nên mẹ ở một mình nuôi con. Càng khôn lớn, chị Hoa càng hiểu được nỗi khó khăn vất vả và sự hy sinh của người mẹ, ngay khi còn mẹ, con gái cũng đã dành mọi thời gian và tâm trí chăm sóc cho mẹ mình.

"Dù nay mẹ tôi đã mất nhưng trong tâm trí tôi, mọi cách cư xử, đối đãi tôi đều dành cho mẹ như khi còn sống. Hôm nay chùa tổ chức Vu Lan Báo hiếu, gia đình tôi có cơ hội tri ân mẹ trong buổi tụng kinh, cầu siêu cho mẹ" – Chị Hoa chia sẻ.

Chị Trâm (31 tuổi, Hòa Bình) không ngừng xúc động khi nhớ về người mẹ đã khuất của mình. Trong tâm trí chị Trâm, mẹ luôn hiền dịu, chăm lo cho con và nụ cười ấm áp của mẹ in sâu vào tâm trí khiến chị vô cùng xúc động mỗi khi nhớ lại.

"Năm nào mùa Vu Lan đến ngồi đây nghe thầy, phật tử giảng dạy đạo lý mình cũng khóc. Những ngày này ký ức về mẹ lại ùa về. Năm 1999, mẹ tôi phát hiện bị bệnh hiểm nghèo, khi đó y học không phát triển như bây giờ. Tôi nhớ mình là người đầu tiên phát hiện ra bệnh của mẹ và cũng là người thường xuyên đi chữa bệnh cùng mẹ.

Mẹ mất gần Tết Nguyên đán, các năm Tết đầu tiên cảm xúc khó tả, cho đến tận bây giờ cứ đêm giao thừa đều nhớ về mẹ và cả dịp Vu lan nữa" - Chị Trâm chia sẻ.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 5

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 6
Tưởng nhớ các bậc sinh thành và những người thân đã mất. Ảnh: Ngô Trần

Trong lễ Vu lan của người Việt Nam có nghi thức bông hồng cài áo. Bông hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ "Hiếu" mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Với ý nghĩa đó, những ai còn cha, còn mẹ sẽ cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm tự hào với niềm hạnh phúc vô biên vì còn cha còn mẹ là còn tất cả, còn những nghĩa tình cao quý, thân thương. Còn đóa hồng màu trắng như một nỗi buồn bất hạnh, sự thiếu vắng tình thương và niềm nhớ nhung da diết khi đã mất cả cha mẹ mùa Vu Lan.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 7

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 8
Nghi thức bông hồng cài áo. Ảnh: Ngô Trần

Đại đức Thích Trí Thịnh chia sẻ: "Đại lễ Vu Lan, con cháu thể hiện lòng hiếu thảo với tổ tiên, cha mẹ. Những ngày này mọi người thường đến chốn chùa cầu nguyện cho tâm linh. Nhiều người ăn chay hướng về tổ tiên ông bà rồi làm việc thiện, phóng sinh… Ngoài việc thể hiện tấm lòng hiếu thảo thì mình phải sống sao cho thật hạnh phúc. Con người có cuộc sống tốt đời đẹp đạo thì bố mẹ sẽ an tâm an hưởng tuổi già.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 9
Ảnh: Ngô Trần

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong dịp đại lễ Vu Lan, mọi người nên làm những điều thánh thiện nhất. Con cái phải nhìn lại xem mình đã hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ thế nào. Ngược lại, mẹ cha cũng phải xem đã làm hết thiên chức của mình chưa. Bên cạnh đó, mọi người cũng phải san sẻ tình yêu thương tới mọi người.

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 10

Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm, hiếu nghĩa phải thực hành cả đời - Ảnh 11
Người dân tâm niệm, thả đèn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành. Ảnh: Ngô Trần

Nếu không thể đến chùa đón lễ, mỗi gia đình có thể tự chuẩn bị mâm cúng tại nhà. Mâm cúng không cần phải mâm cao, cỗ đầy mới là thành kính. Các cụ có câu bát nước cho trong, đĩa hoa cho thơm, nén hương cho ngát.

Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho hay, điều quan trọng nhất đối với mỗi người là cần đưa những lễ nghĩa đi vào thực tế và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên.

"Vu Lan chỉ là tháng trọng tâm nhưng việc hiếu nghĩa cần phải thực hành cả đời này: Anh em hòa thuận, con cháu phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. Vu Lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo, ngày lễ lớn đối với những người con Phật mà còn đi vào truyền thống đạo đức, trở thành một nét văn hóa đẹp, thấm sâu trong tâm thức của hàng triệu triệu người Việt Nam hàng ngàn năm nay", Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh.

Sau nghi lễ bông hồng cài áo là nghi lễ thả đèn hoa đăng. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho quốc thái, dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc. Người dân tâm niệm, thả đèn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành.

 

 

Vu Lan của người mẹ có con trai bị liệt vì tai nạn: "Chỉ cần được thấy con cười"

Suốt 2 năm ròng rã đồng hành cùng con trai qua biến cố, bà Nguyễn Thị Thu (SN 1964) như bị vắt kiệt sức lực, song tình yêu thương của bà dành cho con là vô tận.

TIN MỚI NHẤT