Hiện nay, khi thị trường sữa - đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, người bệnh, người cao tuổi ngày càng đa dạng nhưng lại tồn tại nhiều khoảng trống trong kiểm soát chất lượng và quảng cáo. Để bịt những “lỗ hổng” pháp luật, cần triển khai đồng bộ các giải pháp mà trước tiên, cần siết chặt ngay từ khâu phân loại và cấp phép sản phẩm.
- Nam sinh vô lễ với cựu chiến binh viết tâm thư xin lỗi: Cộng đồng mạng nói gì?
- Danh tính 3 người tử vong trong khách sạn ở Nha Trang: Phát hiện nhiều dấu vết bất thường trên thi thể của hai mẹ con
Theo thông tin từ báo Tri thức - Znews, Cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải rà soát sản phẩm và hoạt động quảng cáo trước hàng loạt vụ việc liên quan đến sữa giả, thuốc giả...
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, trong đó yêu cầu rà soát sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Cơ quan này cho biết thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản xuất, phân phối sản phẩm sữa giả, thuốc giả; quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm thực phẩm với sự tham gia của những người có ảnh hưởng trong xã hội.
Vì vậy, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý của các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm trong danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần đảm bảo sản phẩm đã được công bố đúng quy định, lưu hành đúng nội dung công bố, đảm bảo rõ ràng, chính xác thông tin về thành phần, công dụng, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp không cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế...
Trong trường hợp sử dụng người có ảnh hưởng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Ủy ban yêu cầu doanh nghiệp và người có ảnh hưởng đều phải đảm bảo minh mạch thông tin, không gây hiểu nhầm và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo thông tin từ báo Người Lao Động, trong trường hợp sử dụng người có ảnh hưởng (KOL/Influencer…) để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp và người có ảnh hưởng đều phải đảm bảo minh bạch thông tin, không gây hiểu nhầm và tuân thủ nghiêm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Theo Bộ Công Thương, trên cả nước hiện chỉ còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 4 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).
Vừa qua, Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam bị thu hồi giấy chứng nhận; Công ty TNHH Người Lái xe mặt trời chủ động chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; Công ty TNHH Thương mại Lô Hội và Công ty TNHH MTV TM DV Hoằng Đạt có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hạn hiệu lực.
Doanh thu ngành bán hàng đa cấp năm 2024 đạt 16.206 tỉ đồng, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp gần 700.000 người; mức hoa hồng, tiền thưởng bình quân khoảng 951.000 đồng/tháng, chỉ tương đương 12% mức thu nhập bình quân đầu người của cả nước trong năm 2024.