Sản phẩm Gammaphil từng được KOL Võ Hà Linh quảng bá công khai trong một video đánh giá mỹ phẩm trên YouTube, đăng tải từ năm 2023.
- Vụ sản xuất mỹ phẩm từ kem trôi nổi, dán nhãn ‘cao cấp’: Khởi tố nữ giám đốc
- NÓNG: Phát hiện 700 hộp mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở Bến Tre
Theo thông tin từ báo Dân trí, Cục Quản lý Dược vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil, chai 125ml. Lý do, mẫu thử chứa Methylparaben và Propylparaben mà không công bố.
Trên nhãn sản phẩm ghi: Số tiếp nhận Phiếu công bố: 000669/21/CBMP-HCM; Số lô: GMPA010524; NSX: 02/05/2024; HSD: 02/05/2027.
Tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và sản xuất là DNTN sản xuất hóa mỹ phẩm GAMMA (TPHCM).
Mẫu mỹ phẩm trên do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Yên Bái lấy tại một nhà thuốc trên địa bàn để kiểm tra chất lượng.
Mẫu thử chứa Methylparaben và Propylparaben không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Cục đề nghị Sở y tế các tỉnh, thành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm.
Đồng thời, các sở tiến hành thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
Công ty TNHH MTV sản xuất dược - mỹ phẩm GAMMA gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm về Cục trước ngày 2/8.
Sở Y tế TPHCM có trách nhiệm giám sát công ty trong việc thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm không đáp ứng quy định trên. Sở cũng tiến hành thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 000669/21/CBMP-HCM theo quy định.
Cục cũng yêu cầu sở kiểm tra công ty trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, điều khiến dư luận quan tâm là sản phẩm Gammaphil từng được KOL Võ Hà Linh quảng bá công khai trong một video đánh giá mỹ phẩm trên YouTube, đăng tải từ năm 2023.
Trong clip có hơn 2 triệu lượt xem, Võ Hà Linh nhận xét rằng sản phẩm “không chứa paraben, không xà phòng, không hương liệu”, và nhấn mạnh Gammaphil “phù hợp với làn da cực kỳ nhạy cảm, da mụn viêm”, gần như “bản dupe hoàn hảo của Cetaphil nhưng có giá mềm hơn, khoảng 190.000 đồng với dung tích cực lớn 500ml”.
Không chỉ khẳng định về độ an toàn, Võ Hà Linh còn chia sẻ trải nghiệm cá nhân từng sử dụng sản phẩm này trong quá trình điều trị mụn, theo chỉ định từ bác sĩ da liễu. Sự kết hợp giữa uy tín cá nhân và nội dung khẳng định đã khiến nhiều người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn mua sản phẩm.
Tuy nhiên, ngay sau khi Gammaphil bị thu hồi, đoạn video trên đã bị chỉnh sửa và nội dung quảng bá về sản phẩm âm thầm bị cắt bỏ. Trong khi người tiêu dùng chưa kịp hiểu rõ bản chất vụ việc, kênh YouTube Ha Linh Official vẫn chưa có lời giải thích hay động thái minh bạch nào đối với hàng ngàn người theo dõi.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Công ty GAMMA bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi sản phẩm. Trước đó, vào ngày 27/5, một sản phẩm khác là Adaphil Gentle Skin Cleanser cũng bị đình chỉ vì lý do tương tự: chứa chất không khai báo. Tháng 10/2024, sản phẩm Cerina của hãng này cũng bị thu hồi do vi phạm quy định về thành phần.
Một doanh nghiệp mỹ phẩm liên tục bị phát hiện gian dối, nhưng vẫn được giới thiệu trên kênh truyền thông của những người có ảnh hưởng, đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của KOL trong quảng bá sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, làn da.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, việc khai báo sai thành phần không chỉ là vi phạm hành chính, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng - đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm hoặc đang điều trị da liễu.
Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi quá trình thu hồi và xử lý vi phạm đối với sản phẩm Gammaphil. Người tiêu dùng được khuyến cáo nên tra cứu thông tin sản phẩm trên các kênh chính thống và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tin tưởng vào những nội dung quảng bá trên mạng xã hội.