Người thuận tay trái có thực sự thông minh hơn thuận tay phải?

Đời sống 24/01/2024 15:33

Trong suy nghĩ của nhiều người, người thuận tay trái luôn được đánh giá là thông minh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cơ sở khoa học cụ thể để chứng minh điều đó vẫn mơ hồ.

Napoleon, Marie Curie, Leonardo da Vinci, Einstein, Bill Gates, Obama,... đều là những người thuận tay trái. Điều này khiến nhiều người có niềm tin rằng những người thuận tay trái thường thông minh hơn, có khả năng sáng tạo cao và giàu trí tưởng tượng hơn vì họ cần tìm và tạo ra các giải pháp mới trong một thế giới được thiết kế dành cho người thuận tay phải.

Người thuận tay trái có thực sự thông minh hơn thuận tay phải? - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama viết bằng tay trái.

Người thuận tay trái có thông minh hơn không?

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers với sự tham gia của hơn 2.300 học sinh tuổi 6 - 17 cho ra kết quả, học sinh thuận tay trái vượt trội hơn so với học sinh thuận tay phải trong các bài toán phức tạp.

Nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Neuroscience and Behavioral Reviews đã xem xét 18 nghiên cứu khác bao gồm dữ liệu từ hơn 20.400 người và phát hiện ra trung bình những người thuận tay phải lại có chỉ số IQ cao hơn đáng kể so với những người thuận tay trái. Người ta cũng tin rằng trong các ngành sáng tạo liên quan đến nghệ thuật như âm nhạc, kiến trúc thì người thuận tay trái có nhiều hơn khoảng 10%.

Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là bộ não của người thuận tay trái đối xứng hơn nên họ có thể tiếp cận với các tài nguyên của 2 bán cầu.

Người thuận tay trái có thực sự thông minh hơn thuận tay phải? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định được một cách chính thức giả thuyết này trong những nghiên cứu kể trên.

Trong một nghiên cứu khác gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Groningen, Hà Lan đã không thiết lập được mối quan hệ rõ rệt giữa thuận tay trái và khả năng sáng tạo. Điều này khiến họ kết luận, người thuận tay trái không thông minh hơn những người thuận tay phải.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sở thích thuận tay trái hay phải có thể chỉ liên quan đến sự khác biệt về phát triển giữa bán cầu não phải và trái. Người thuận tay trái có bán cầu não phải phát triển hơn và ngược lại. Ngoài ra, con của cha mẹ thuận tay trái sẽ có nhiều khả năng thuận tay trái hơn.

Nhược điểm của người thuận tay trái

Mặc dù người thuận tay trái được đánh giá là thông minh và có tư duy hình ảnh mạnh mẽ hơn so với người thuận tay phải, cảm giác về không gian, nhịp điệp cũng tốt hơn. Tuy nhiên, đôi khi thuận tay trái cũng có những nhược điểm nhất định.

Trong cuộc sống và trong công việc hàng ngày, nhiều đồ vật, dụng cụ được thiết kế dành riêng cho những người thuận tay phải. Vì thế, không ít người thuận tay trái đã gặp chấn thương khi sử dụng các món đồ này.

Người thuận tay trái có thực sự thông minh hơn thuận tay phải? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

“Tay thuận là một đặc điểm rất phức tạp và thuận tay trái có thể là một lợi thế hoặc một bất lợi tùy thuộc vào nguyên nhân là gì. Đôi khi, thuận tay trái gây ra bởi một số loại tổn thương não khi bán cầu phải đảm nhận vì có một số loại tổn thương ở bán cầu trái”, Giovanni Sala - Phó giáo sư tại Viện Khoa học Y tế Toàn diện thuộc Đại học Y tế Fujita ở Nhật Bản cho biết.

Theo một nghiên cứu năm 1985 trên tạp chí Brain and Cognition, loại tổn thương này có thể do tổn thương bán cầu xảy ra trước khi phẫu thuật. Nếu các tổn thương xảy ra ở bán cầu não trái, thì điều này có thể buộc một cá nhân nào đó chủ yếu phải sử dụng nửa bên phải của não.

Nghiên cứu gọi đây là "tật thuận tay trái bệnh lý" và nhấn mạnh rằng nó có thể dẫn đến khó khăn trong học tập. Nói cách khác, đôi khi thuận tay trái đi kèm với các vấn đề trong học tập.

Hơn nữa,  iệc thuận tay trái không phải lúc nào cũng được nhìn nhận một cách tích cực. Trong cuốn sách xuất bản năm 1936 có tựa đề “Ngăn ngừa và sửa chữa bệnh thuận tay trái ở trẻ em" của J.W. Conway, thuận tay trái được mô tả là một "căn bệnh" nghiêm trọng và có vấn đề như còi xương và viêm phổi.

Giàu không làm 4 việc, khó chớ phạm 3 điều

Cuộc đời con người có lúc thăng lúc trầm. Dù nghèo khó hay giàu sang đều cần thận trọng trong cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT