Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Đời sống 06/05/2023 19:05

Dưới cái nắng nóng như thiêu đốt của Hà Nội , nhiều bệnh nhân ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị (Hà Nội) đang phải chống chọi từng ngày với bệnh tật và nắng nóng trong những căn phòng trọ rộng chưa đầy 10 mét vuông.

Con ngõ nhỏ số 121 phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) từ lâu được nhiều người biết đến với cái tên "xóm chạy thận". Xóm này hiện có khoảng hơn 100 bệnh nhân bị suy thận ở nhiều tỉnh thành tá túc để tiện cho việc chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai.

Những ngày nắng nóng cực điểm gần đây, thời tiết có lúc lên tới hơn 40 độ C, các bệnh nhân phải dùng đủ mọi cách để chống chọi với cái nóng cực đoan.

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 1
Người dân Thủ đô đang phải trải qua đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của mùa hè.

Chúng tôi đến với một khu nhà trọ chật hẹp trong con ngõ nhỏ này, tại đây 8 bệnh nhân chạy thận sống tại 8 phòng trọ vỏn vẹn chừng 6m2 đang ngồi phía ngoài cửa nói chuyện. Họ cho biết dù đã ở đây chạy thận nhiều năm nhưng vẫn không tài nào chống chịu được cái nắng nóng của Hà Nội.

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 2
Xóm trọ nhỏ hẹp trong khu chạy thận Lê Thanh Nghị (Hà Nội) nóng nực một cách khắc nghiệt trong những ngày này

Trong căn phòng rộng chừng 6m2, bà Hứa Thị Vinh, 73 tuổi (Cao Bằng), đang dùng bữa trưa. Bà thở gấp gáp, mồ hôi vã ra ướt nhẹp chiếc áo đang mặc, thi thoảng bà lại phải đi ra bể dùng tay dấp nước vào chiếc khăn rồi trùm lên đầu.

"Mấy hôm nay Hà Nội nắng nóng quá, phòng trọ tôi lại còn chật hẹp, ngồi trên giường thôi tay cũng có thể chạm tới trần nhà rồi; nên ban ngày ở trong phòng ngột ngạt lắm không thể ngủ nổi, chúng tôi liên tục phải dùng nước để làm mát cơ thể. Nắng nóng vậy, cơm nước cũng không nuốt nổi. ", bà Vinh vừa ăn vừa nói.

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 3
Bà Vinh đang dùng bữa trưa, thời tiết nóng bức khiến mồ hôi vã ra ướt đầm chiếc áo đang mặc
Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 4Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 5
Để giảm nhiệt, bà Vinh thi thoảng lại ra bể nước, dấp nước vào chiếc khăn rồi trùm lên đầu

"Phòng chật, nóng bức khó chịu lắm nhưng cũng đành chịu thôi vì chúng tôi đâu có tiền dư dả. Cả cuộc đời chạy thận, hôm nay phải lo tiền thuốc thang ăn uống cho ngày mai thì có chỗ ăn, ngủ, nghỉ là đã tốt lắm rồi", bà Vinh trầm ngâm.

Chúng tôi quan sát thấy trong phòng bà có chiếc điều hòa, nhưng theo bà Vinh, chiếc điều hòa cũng chỉ hiện diện ở đấy chứ bà rất ít khi sử dụng. "Phòng tôi cũng có điều hòa đấy chứ, nhưng không dám bật bởi rất tốn tiền điện. Khi nào nóng quá thì mở chừng 30 phút cho phòng đỡ nóng thôi, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đấy...". bà Vinh nói.

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 6Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 7
Trong căn phòng chật hẹp của mình, bà Vinh liên tục theo dõi thông tin nhiệt độ để đảm bảo sức khỏe.
Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 8
Số tiền sinh hoạt hàng tháng eo hẹp, những người dân ở đây đều phải chắt bóp để vừa có tiền chữa bệnh, vừa trang trải cho cuộc sống

Gần phòng của bà Vinh, Chị Đặng Thị Xiêm (28 tuổi, ngụ Nam Định) đã chạy thận và sinh sống tại đây được 7 năm, nhưng với thời tiết nóng bức của Hà Nội vẫn là nỗi khiếp sợ đối với chị.

Chị Xiêm chia sẻ: "Nóng quá, bọn tôi không thể nào ngủ được. Ăn uống thì không được mấy, đêm đến trằn trọc không thể chợp mắt được do nóng. Đối với những người bệnh như chúng tôi giấc ngủ rất quan trọng, nhưng hầu như về đêm mới có thể ngủ được vài tiếng vì nóng quá. Hôm nào đi chạy chữa bệnh, đến viện có điều hòa, tôi lại nằm ở viện tranh thủ chợp mắt ngủ".

Chia sẻ kinh nghiệm chống nắng trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, chị Xiêm cho biết trong phòng mình luôn có sẵn chậu nước và khăn, ngoài ra chị còn mua thêm máy phun sương để phòng được mát hơn.

"Những ngày thời tiết như hôm nay, để nằm nghỉ được thì cứ 15-30 phút lại phải dậy lau người 1 lần, ngoài ra còn dùng nước hắt vào mái và tường của phòng trọ để giảm nhiệt độ".

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 9
Không có điều hòa, máy phun sương là lựa chọn lí tưởng để đặt trước quạt gió để làm dịu bớt cái oi bức, nóng nực trong những ngày nắng nóng cực điểm.
Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 10
Với cư dân xóm chạy thận, nỗi lo bệnh tật, nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn thường trực. Họ không những phải chịu đựng điều kiện sống tạm bợ, bệnh tật hành hạ, mà cái nóng lên đến 38 – 40 dộ C mấy ngày nay cũng khiến các bệnh nhân thêm cơ cực.

Bà Vũ Thị Ngát (67 tuổi, Nam Định) đã lên Hà Nội chăm chồng chạy thận đã được 8 năm. Do phải điều trị bệnh 3 lần/tuần nên không thể về nhà được, bà cùng chồng phải thuê một căn phòng trọ nhỏ, tiền chi tiêu cả tháng ăn ở, chạy chữa trung bình phải mất đến hơn 4 triệu.

Mới đây, người con trai cả trong nhà cùng lên phụ mẹ chăm sóc bố, trong căn phòng vỏn vẹn chưa đẩy chục mét cuông, 3 người chật vật chống chọi lại cái nóng cực đoan.

"Chồng tôi chạy thận cũng được 8 năm rồi, một tuần chạy 3 lần nên cũng chẳng có thời gian mà về quê. Hiện tại thì tiền sinh hoạt chạy chữa của tôi đều do con cái chu cấp, cũng muốn làm gì để giảm gánh nặng kinh tế lắm nhưng sức khỏe của tôi không được tốt. Do cũng đã có tuổi nên không thể đưa ông đi chạy thận được nên mới đây con trai cả đã lên Hà Nội, cùng tôi chăm sóc ông nhà. Phòng nhỏ, bí bách kèm thêm nắng nóng khó chịu lắm, cuộc sống gia đình tôi như bị đảo lộn trong mấy ngày nay.

Đợt nắng nóng này đúng là cực hình đối với những người khỏe như tôi huống chi là những người có bệnh. Tôi ăn uống cũng hạn chế và khó ngủ nên sức khỏe yếu và mệt hơn, hay bị khó thở nữa" - bà Ngát than thở.

Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 11
Căn phòng vỏn vẹn chưa đẩy chục mét vuông là nơi sinh hoạt của 3 người nhà bà Ngát.
Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 12Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 13
Do mới lên Hà Nội, con trai bà Ngát cảm thấy khiếp sợ với thời tiết cực đoan này. Anh liên tục phải ra bể nước dấp khăn để lau người chống chọi lại nắng nóng.
Hà Nội: Bệnh nhân xóm chạy thận chật vật chống chọi với bệnh tật trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm - Ảnh 14
Với cư dân xóm chạy thận, nắng nóng là nỗi khiếp sợ đói với những bệnh nhân như họ.

Đã tìm thấy thi thể bé gái trượt chân ngã xuống hồ nước trong khu đô thị Hà Nội

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể bé gái rơi xuống hồ nước công viên trong khu đô thị.

TIN MỚI NHẤT