Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người

Đời sống 28/09/2022 15:48

Sáng nay, thầy giáo viết chữ bằng chân Nguyễn Ngọc Ký đã trút hơi thở cuối cùng vào nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi.

Sáng nay (28/9), thông tin từ học trò cho biết thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân vừa qua đời tại nhà riêng sau thời gian dài chiến đấu với bệnh suy thận. Thông tin này không khỏi khiến bao người xót xa, nuối tiếc. Lý do là bởi suốt 76 năm cuộc đời mình, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký luôn là tấm gương truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò về sự nỗ lực phi thường và tình yêu với cuộc sống.

Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người - Ảnh 1

Suốt 76 năm cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương về nghị lực sống phi thường và tình yêu với cuộc sống

Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người - Ảnh 2

Quá trình luyện viết của thầy đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa vào cả sách giáo khoa

Được biết, thầy Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28-6-1947, tại Hải Hậu, Nam Định. Năm lên 4 tuổi, thầy Ký bị bệnh và liệt cả hai tay. Không chấp nhận đầu hàng số phận, thầy đã luyện viết bằng chân, để thực hiện ước mơ đến trường và hoà nhập cùng bạn bè đồng trang lứa. Sau 2 năm tập luyện, thầy Ký mới dần quen với việc viết bằng bàn chân. Sau này, cuộc đời và quá trình luyện viết của thầy đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa vào những trang Sách giáo khoa cấp Tiểu học, môn Tiếng Việt. 

Năm 9 tuổi, thầy Ký bắt đầu học lớp 1 (theo chương trình Giáo dục hệ 10 năm ở miền Bắc trước đây). Đến năm lớp 7, thầy tham dự kỳ thi sinh giỏi Toán toàn quốc và đứng thứ 5, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu vì đạt thành tích vượt khó học giỏi. Trong suốt quãng thời gia từ cấp I đến cấp III, thầy Ký luôn được công nhận là học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Năm 1970, thầy Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp khoa Ngữ văn tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Được cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khuyên nhủ, thầy quyết tâm trở về quê hương Hải Hậu làm giảng viên. Sau 35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được nhận danh hiệu "Nhà giáo ưu tú", đồng thời là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Năm 58 tuổi, thầy Ký còn được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao tặng danh hiệu "Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết".

Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người - Ảnh 3

Hình ảnh thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký trong một giờ lên lớp

Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người - Ảnh 4

Bên cạnh sự nghiệp trồng người, thầy Ký còn là một nhà văn nổi tiếng, từng ra mắt nhiều tác phẩm để lại tiếng vang như hồi ký Tôi Đi Học, hồi ký Tôi Học Đại Học, hồi ký Tôi Đi Dạy HọcTâm Huyết Trao Đời… Tổng cộng, thầy Ký đã xuất bản hơn 30 đầu sách, 1500 câu đố, bài thơ đố in thành 16 tập.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký đã được mời đi giao lưu, giáo dục lẽ sống cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và người trẻ trong cả nước. Mặc dù những năm gần đây phải chống chọi với bệnh suy thận, thế nhưng thầy Ký vẫn nhiệt tình nhận lời đi giao lưu với học sinh, tiếp khách tư vấn tâm lý qua Tổng đài 1088 và sáng tác văn học tại TP.HCM. Năm 2013, nhân dịp Nick Vujicic đến Việt Nam, thầy là một trong 24 tấm gương Hạt Giống Tâm Hồn của Việt Nam được vinh danh ở Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM).

Cuộc đời nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - tấm gương sáng lay động triệu người - Ảnh 5

Vĩnh biệt Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký – Người thầy không cần phấn trắng và bảng đen nhưng đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò

Người dân tránh bão Noru: "Được sơ tán đến trường học kiên cố và ăn uống miễn phí nên tôi thấy ấm lòng lắm"

Vừa trú bão tại Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, bà Lê Thị Liễu (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa không giấu được sự lo lắng và sự xúc động.

TIN MỚI NHẤT