Cư dân mạng chỉ nhau cách “sinh tồn” khi mất điện: Từ hạ nhiệt cho đến đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhất

Đời sống 11/06/2023 06:48

Thay vì mua máy phát điện với chi phí vô cùng tốn kém, bạn hãy thử áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây để ứng phó với tình trạng mất điện kéo dài.

Mới đây, theo thông tin từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT), 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo. Hiện tại chỉ còn nhất hồ thủy điện Hoà Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Hay nói cách khác, tình trạng thiếu điện có thể tiếp diễn trong thời gian dài nếu tình hình nắng nóng khô hạn vẫn không cải thiện.

Cư dân mạng chỉ nhau cách “sinh tồn” khi mất điện: Từ hạ nhiệt cho đến đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhất - Ảnh 1

Trên mạng xã hội, câu chuyện mất điện và cách ứng phó với tình trạng này đang là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Các cư dân mạng đua nhau mua quạt tích điện, quạt năng lượng mặt trời, đồng thời chỉ nhau các giải pháp hiệu quả để “sinh tồn” trong những ngày này. Dưới đây là một vài giải pháp đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể tham khảo và lưu lại ngay. 

Cách hạ nhiệt cho nhà ở khi mất điện

Bên cạnh việc sử dụng quạt tích điện, quạt năng lượng mặt trời, bạn có thể hạ nhiệt thêm cho nhà ở bằng việc kéo rèm cửa vào ban ngày, lau sàn bằng nước lạnh, sử dụng chiếu trúc, đệm nước để làm mát cơ thể khi nằm ngủ. Hoặc, bạn cũng có thể trải nệm mỏng để ngủ trên sàn nhà. Nhiệt độ ở bề mặt thấp bao giờ cũng mát và dễ chịu hơn, giúp bạn ngủ ngon trong những ngày hè oi ả. 

Cách giữ lạnh cho tủ lạnh khi mất điện

Tình trạng mất điện có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong tủ lạnh. Để bảo quản thực phẩm hiệu quả nhất trong thời gian mất điện, bạn có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản dưới đây.

- Nếu đã biết trước lịch mất điện, bạn hãy cho vài chai nước vào tủ lạnh ngay từ hôm trước. Bởi nước là chất có nhiệt dung rất lớn giúp tăng độ lạnh trong tủ.

- Cho đá khô, túi đá vào tủ lạnh: Theo FDA, với 22kg đá khô có thể giữ lạnh cho tủ đông trong vòng 2 ngày. 

Dùng bếp gas mini, bình đun nước sạc pin để nấu nướng khi mất điện

Nhà mất điện đột ngột, nhiều bà mẹ bỉm sữa không kịp đun nước sôi để pha sữa cho con, nhiều gia đình phải đi ăn ngoài với chi phí tốn kém, đó là chưa kể nhiều quán ăn cũng không kịp “trở tay” vì mất điện, khó lòng phục vụ được toàn bộ số đông thực khách.

Do đó, nhiều gia đình đã quyết định sắm thêm bếp gas mini để “phòng xa”. Loại này có thể đáp ứng nhu cầu nấu nướng cơ bản cho những gia đình nhỏ 2-3 người, thiết kế lại rất nhỏ gọn, khi không dùng đến có thể cất trong tủ.

Ngoài bếp gas mini, bạn có thể sắm thêm một chiếc bình đun nước sạc pin để nấu cháo, pha sữa để phục vụ trẻ nhỏ và người già. Pin sạc của bình có dung lượng khá lớn, lên đến 27.000mAh và dung tích chứa nước lên tới 320ml. Bình có thể đun sôi đến 100 độ C, làm nóng nhanh và giữ nhiệt lâu. 

Dùng các món đồ gia dụng không cần điện

Ngoài quạt năng lượng mặt trời, các món đồ gia dụng không cần điện cũng là lựa chọn “cứu cánh” đáng tham khảo cho những ngày thiếu điện. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều sản phẩm đa dạng cho bạn lựa chọn, từ bếp năng lượng mặt trời, máy ép hoa quả bằng tay và thậm chí có cả máy giặt không cần điện.

Hướng dẫn các cách tra cứu lịch cắt điện, tạm ngừng cung cấp điện online ngay tại nhà

Dưới đây là 2 cách giúp người dùng có thể tra cứu dễ dàng thông tin về lịch cắt điện, tạm ngừng cung cấp điện online.

TIN MỚI NHẤT