Chính quyền nói gì về chuyện cụ bà vô gia cư 'ngày xin đồ từ thiện, tối về nhà chục tỷ' ở Hà Nội?

Đời sống 24/01/2024 10:50

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip về một cụ bà tên N.T.K.P. (83 tuổi), sống ở tầng 1 của căn nhà cao 3 tầng trên phố Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo thông tin từ Người Đưa Tin, vào tối 22/1, bản tin Chuyển động 24h của VTV lên sóng một phóng sự phản ánh tình trạng người vô gia cư giả để xin đồ ăn từ các nhóm thiện nguyện.

Đáng chú ý, trong phóng sự, phóng viên đã bí mật đi theo một cụ bà sau khi lấy đầy một xe quà. Đi vòng vèo qua vài con phố, điểm đến của cụ bà này là một căn nhà 3 tầng trên mặt phố Tô Hiến Thành (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo những người dân địa phương, giá trị của căn nhà này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mạng xã hội TikTok sau đó lại xuất hiện thông tin và clip ghi lại hình ảnh cụ bà được nhắc trong phóng sự của VTV. Theo hình ảnh từ các tài khoản tiktok, cụ bà tên P. (83 tuổi) nằm ngủ dưới mái hiên của ngôi nhà, hằng ngày bà cụ ngày đi nhặt rác, xin cơm ăn qua ngày.

Các đoạn clip trên khiến nhiều người nghi ngờ nội dung phản ánh về của phóng sự VTV thực hiện.

Chính quyền nói gì về chuyện cụ bà vô gia cư 'ngày xin đồ từ thiện, tối về nhà chục tỷ' ở Hà Nội? - Ảnh 1
Người phụ nữ trở về căn nhà 3 tầng sau khi đã nhận đủ quà từ thiện - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành cho biết cụ bà trong video tên là N.T.K.P (83 tuổi). Bà Phượng là người già đơn thân, có hộ khẩu thường trú tại căn nhà trên phố Tô Hiến Thành.

Cụ thể, bà không phải người vô gia cư mà hiện sống tại tầng một của căn nhà. Hoàn cảnh không khó khăn như video trên mạng xã hội chia sẻ. Bà P. có hộ khẩu tại tầng một của căn nhà, hàng tháng nhận trợ cấp 400.000 đồng. Bà khỏe mạnh, minh mẫn và hoạt bát, nhưng thích đi nhặt rác, tích trữ rác đầy nhà.

Chính quyền nói gì về chuyện cụ bà vô gia cư 'ngày xin đồ từ thiện, tối về nhà chục tỷ' ở Hà Nội? - Ảnh 2
Thông tin chia sẻ về cụ bà đi xin đồ ăn từ thiện được chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: Người Đưa Tin

Theo chính quyền địa phương, do chất đầy rác trong nhà, bà P. thường ngủ ngoài hiên. Cách 1-2 tuần, phường và tổ dân phố đều vận động, đến dọn dẹp, thu dọn rác giúp bà.

Chính quyền cũng từng đề nghị sửa nhà, lát sàn, mua giường chiếu, ti vi, tủ… để bà dọn vào ở nhưng bà không đồng ý.  UBND phường cùng các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho bà P. trong những dịp lễ, Tết, tháng hành động Vì người nghèo, trợ cấp đột xuất; giao địa bàn dân cư, tổ dân phố số 2 quan tâm chăm lo đời sống của bà.

Chính quyền nói gì về chuyện cụ bà vô gia cư 'ngày xin đồ từ thiện, tối về nhà chục tỷ' ở Hà Nội? - Ảnh 3
Nơi ở của bà Phượng chất đầy rác - Ảnh: Người Đưa Tin

Tháng 4/2020, bà P. xuất hiện trong một bài đăng về việc đi nhận gạo từ thiện. Trong bài viết có nêu: "Bà là người già đơn thân, anh chị đã mất hết. Bà sống một mình ở thủ đô, hoàn cảnh cơ cực phải nhặt phế liệu mưu sinh qua ngày, chạy ăn từng bữa trong mùa dịch Covid-19".

UBND phường Lê Đại Hành sau đó lên tiếng đính chính, cho biết thực tế bà P. là một trong những trường hợp thường xuyên được chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường Lê Đại Hành, tổ dân phố và hàng xóm quan tâm, hỗ trợ kinh phí cùng nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.

Đại diện một nhóm từ thiện ở Hà Nội cho biết cách đây 3 năm họ gặp gỡ và bắt đầu giúp đỡ bà P. khi thấy người phụ nữ lớn tuổi ngồi ở vỉa hè các tuyến phố: Tràng Thi, Hai Bà Trưng, Bà Triệu vào mỗi tối.

Sau một lần bị tai nạn, bà P. được nhóm đưa đi bệnh viện cấp cứu và hỗ trợ kinh phí chữa bệnh. Tuy nhiên, dù được hỗ trợ, cụ vẫn tiếp tục ra được ăn xin, nhặt rác. Từ đó, nhóm quyết định dừng giúp đỡ bà. 

Khi tìm hiểu hoàn cảnh, nhóm biết bà có hộ khẩu tại phố Tô Hiến Thành chứ không khó khăn, không có nhà ở như cụ chia sẻ.

Xưởng gỗ tại Đắk Nông bị thiêu rụi vào rạng sáng, đám cháy lan sang nhà 2 hộ dân

Sáng 24/1, ông Lê Hoài An, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp cho biết, trên địa bàn xã xảy ra vụ cháy lớn ở xưởng chế biến gỗ nằm trên địa bàn xã.

TIN MỚI NHẤT