Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động, Trần Xuân Đam thấu hiểu sâu sắc nỗi nhọc nhằn của bố mẹ từ rất sớm. Bố mẹ em đều làm thợ xây, quanh năm vất vả với công trình để nuôi con ăn học.
- Thang máy rơi tự do khiến một phụ nữ bị chấn thương nghiêm trọng
- Chân dung 'người hùng' cứu cháu bé đang nguy kịch sau vụ ô tô tông liên hoàn ở Hà Nội
Theo thông tin từ VietNamNet, sáng 16/7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo dữ liệu điểm thi, em Trần Xuân Đam, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Mỹ Lộc (tỉnh Ninh Bình) trở thành 1 trong 2 thủ khoa toàn quốc kỳ thi này với tổng điểm 4 môn thi đạt 39/40 điểm. Trong đó, môn Toán 10 điểm, Vật lí 10 điểm, Ngữ văn 9,25 điểm, Hóa học 9,75 điểm.
Chị Bùi Thị Lừu, mẹ của Đam (SN 1983, trú tại phường Mỹ Lộc, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ niềm tự hào và chưa hết xúc động từ lúc biết tin con trai trở thành thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chị Lừu kể, vợ chồng chị sinh được 4 con trai, Đam là con thứ hai. Cả hai vợ chồng chị đều làm phụ hồ, ngoài ra còn cấy hơn một mẫu ruộng, quanh năm đầu tắt mặt tối. Vào mùa, vợ chồng chị Lừu tranh thủ đi sạ lúa thuê, ai mượn phun thuốc sâu cũng gắng sức làm để có đồng ra đồng vào nuôi 4 con ăn học. Với vợ chồng chị, mong mỏi lớn nhất là con cái được ăn học đến nơi đến chốn để sau này có cuộc sống đỡ vất vả và thoát nghèo.
“Ngày bé, tôi không được đi học vì nhà quá nghèo, anh em lại đông, đến cơm ăn còn phải lo từng bữa. Bây giờ tôi vẫn không biết chữ, đi viện không viết được tên, làm thủ tục gì cũng phải điểm chỉ vân tay, nhiều lúc nghĩ rất tủi thân. Vì thế tôi luôn động viên con cố gắng học tập để thoát cảnh lam lũ như bố mẹ. Nay Đam đạt kết quả cao thế này, tôi mừng không lời nào diễn tả được”, chị Lừu rưng rưng.
Anh Trần Xuân Thiệm, bố của Đam (SN 1982, trú tại phường Mỹ Lộc, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ, từ khi lên 4 tuổi, Đam đã biết tự học theo anh trai. Càng lớn, Đam càng bộc lộ tinh thần tự học nên vợ chồng anh luôn khích lệ để con cố gắng hơn. “Sáng nay, tôi đang làm thì thấy Đam gọi điện báo điểm thi. Nghe xong mà chân tay tôi run rẩy vì mừng quá. Mọi mệt nhọc như tan biến. Con đạt kết quả như vậy, với tôi là cả một niềm hạnh phúc lớn lao”, anh Thiệm chia sẻ.

Theo thông tin báo Ninh Bình, ngay từ những năm đầu THPT, Trần Xuân Đam đã sớm xây dựng cho mình một kế hoạch học tập rõ ràng, mục tiêu từng năm học được đặt ra cụ thể, kèm theo đó là sự tự giác, kiên trì thực hiện đến cùng. Em xác định việc học không chỉ là nghĩa vụ, mà là con đường duy nhất để có thể đem đến thành công, báo đáp công lao bố mẹ và trở thành người có ích cho xã hội. Không phải lúc nào việc học cũng dễ dàng, nhất là khi gia đình em không có điều kiện để đầu tư quá nhiều về vật chất. Thế nhưng, chính hoàn cảnh ấy lại trở thành động lực để em vươn lên. Em đã rèn cho mình một tinh thần tự lập, một phương pháp học tập khoa học và khả năng tự học hiệu quả - những yếu tố đã góp phần tạo nên thành tích đáng nể của em sau này.
Ba năm học THPT là ba năm em liên tục đạt thành tích xuất sắc. Không dừng lại ở việc đạt điểm cao trên lớp, em còn năng nổ tham gia các cuộc thi học sinh giỏi và sân chơi khoa học kỹ thuật các cấp. Năm lớp 11, em đạt giải Nhất môn Tin học trong hội thi giải Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh cấp tỉnh - một sân chơi đòi hỏi khả năng tư duy logic, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ. Sang năm lớp 12, em tiếp tục khẳng định mình với giải Nhì môn Hóa học và giải Ba môn Tin học cấp tỉnh. Ngoài ra, em còn là đại diện duy nhất của trường tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh THPT toàn quốc lần thứ 4, giành giải Ba phần thi hiểu biết chung.
Từ những cuộc thi đó, em đã tích lũy thêm kiến thức chuyên môn và rèn luyện tinh thần kỷ luật, bản lĩnh thi đấu và khả năng trình bày lập luận chặt chẽ - những yếu tố cần thiết cho một học sinh thời đại số.

Nổi bật trong thành tích học tập và nghiên cứu của Đam còn là dấu ấn từ các sản phẩm khoa học sáng tạo. Em đã hai lần được công nhận có sản phẩm STEM xuất sắc tại Ngày hội Khoa học kỹ thuật và STEM cấp tỉnh. Bên cạnh đó, ý tưởng khởi nghiệp mà em đề xuất trong cuộc thi của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng được đánh giá cao và đoạt giải Ba. Từ việc triển khai các đề tài nghiên cứu, tham gia xây dựng mô hình STEM đến thực hiện bài thuyết trình, em từng bước rèn luyện sự tự tin, tính sáng tạo và tư duy hệ thống - những giá trị giáo dục toàn diện mà nhà trường luôn hướng tới.
Bước vào năm học cuối cấp, Trần Xuân Đam đặt ra cho mình mục tiêu cao nhất: phấn đấu đạt ít nhất 29 điểm khối A00, đồng thời đảm bảo môn Ngữ văn đạt từ 8 điểm trở lên. Với mục tiêu đó, em xây dựng cho mình một thời gian biểu học tập hợp lý và duy trì thói quen ôn luyện đều đặn mỗi ngày. Em Đam chia sẻ: mỗi ngày em đặt ra nhiệm vụ phải giải ít nhất 6 đề, gồm 2 đề Toán, 2 đề Vật lý và 2 đề Hóa học. Khi tinh thần tốt, em có thể làm nhiều hơn, có ngày lên đến 10 đề. Dù có những lúc mệt mỏi hay tâm trạng không ổn định, em vẫn giữ cho mình giới hạn kỷ luật rõ ràng, không để bản thân rơi vào trạng thái lười biếng. Thay vì để điện thoại hay mạng xã hội làm ảnh hưởng đến việc học, em chọn cách sử dụng công nghệ một cách chọn lọc, chỉ dành thời gian giải trí nhẹ nhàng hoặc cập nhật tin tức xã hội để có thêm chất liệu viết văn.
Quá trình ôn luyện nghiêm túc đã giúp Đam rèn luyện khả năng tư duy độc lập, khả năng xử lý đề thi nhanh và hiệu quả. Hành trình chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2025 của em được đền đáp bằng kết quả gần như tuyệt đối: Môn Toán và Vật lý đều đạt 10 điểm; Hóa học đạt 9,75 điểm và Ngữ văn đạt 9,25 điểm. Tổng điểm 4 môn là 39/40 điểm. Kết quả ấy đưa em trở thành thủ khoa toàn quốc của kỳ thi năm nay, trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và ngôi trường THPT Mỹ Lộc - nơi em đã gắn bó và trưởng thành trong suốt ba năm học THPT.