Đắn đo về quê ăn Tết vì giá vé máy bay cao ngất ngưởng, liệu có giảm giá sát Tết?

Đời sống 25/01/2024 10:49

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết, việc "săn" vé bay Tết ngày càng nóng khi giá cả tăng cao.

Theo thông tin từ báo Công Luận, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày, từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) là dịp để người lao động xa, sinh viên về quê đón Tết sum họp gia đình nhưng giá vé máy bay cao đã khiến họ phải đắn đo.

Chị Bích Ngọc và chồng đều quê ở huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hoá) và hiện đang sinh sống, làm việc tại một khu công nghiệp trên địa bàn TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Chị Ngọc chia sẻ từ năm 2020 đến nay, gia đình anh chị đã không về quê dịp Tết Nguyên đán.

Nên từ đầu năm 2023, gia đình chị đã chủ động lên kế hoạch về quê đón Tết Nguyên đán 2024, gom góp kinh phí cho chuyến đi. Nhưng khi khảo sát giá vé máy bay, anh chị lại giật mình, đắn đo hủy kế hoạch và quyết định di chuyển bằng xe khách cho tiết kiệm.

Đắn đo về quê ăn Tết vì giá vé máy bay cao ngất ngưởng, liệu có giảm giá sát Tết? - Ảnh 1
Giá vé máy bay nội địa dịp Tết tăng phi mã - Ảnh: Báo Công luận

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, ông Bùi Minh Đăng, Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết cụ thể hơn về tăng chuyến bay, giá vé máy bay Tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024, các hãng HKVN dự kiến khai thác khoảng 24,2 ngàn chuyến bay với tải cung ứng đạt hơn 5 triệu ghế; tăng 2% số chuyến bay khai thác và tăng 4% tải cung ứng so với cùng kỳ Tết năm 2023. Trong đó, đường bay dự kiến có số lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội - TP HCM - Hà Nội với hơn 5 ngàn chuyến bay (1,3 triệu ghế), tiếp theo là đường bay TP HCM - Đà Nẵng - TP HCM với hơn 2,2 ngàn chuyến (khoảng 0,4 triệu ghế); và đường bay TP HCM - Vinh - TP HCM với 1,6 ngàn chuyến bay (với khoảng 0,3 triệu ghế).

Các chuyến bay từ Nội Bài - Tân Sơn Nhất đi đến các sân bay địa phương dịp Tết vé bán nhanh. Ví dụ đường bay Hà Nội - Điện Biên trước Tết nhiều ngày đã bán được trên 80%, sau tết chiều bay Điện Biên – Hà Nội nhiều ngày đã hết vé. Ảnh: Dương Ngọc

Đến ngày 18-1, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến các địa phương dao động ở mức 60%-70% đối với những ngày trước Tết và 50%-60% những ngày sau Tết. Một số đường bay có tỉ lệ đặt chỗ cao vào ngày sát nghỉ lễ, lên đến từ 90-100% và trên 100% như: TP HCM đi Buôn Ma Thuột, Hải Phòng, Thanh Hóa… hay từ Hải Phòng, Quy Nhơn, Chu Lai, Cam Ranh, về TP HCM…; Điện Biên, Pleiku về Hà Nội.

Với các "đường bay vàng" trục Bắc - Nam kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP TP HCM, hiện tại tỉ lệ đặt chỗ cả giai đoạn trước Tết và sau Tết ở mức 40%-60% và đang tăng dần. Một số ngày cụ thể có tỉ lệ đặt chỗ cao hơn với các đường bay: TP HCM - Đà Nẵng (đạt trung bình 90% trong các ngày từ 3-2-2024 đến ngày 8-2-2024), Hà Nội - TP HCM (ngày 17-2 và 18-2-2024 đạt trên 90%).

 

Để phục vụ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch, báo cáo và được Cục HKVN chấp thuận cấp phép bổ sung tải cung ứng và tăng cường các chuyến bay khai thác trong cả khung giờ ban ngày và khung giờ ban đêm, đồng nghĩa với số chuyến bay đi sân bay địa phương và số chuyến bay trục Bắc - Nam đều được tăng cường.

Tuy nhiên, với sự gia tăng cao về nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt với nhu cầu trở về địa phương ăn Tết, trong đó tập trung nhiều với đối tượng hành khách người lao động và học sinh sinh viên tại các thành phố lớn di chuyển về các địa phương, thì việc sớm xuất hiện tình trạng khan hiếm vé máy bay đến các sân bay địa phương và vé trục Bắc-Nam còn nhiều. Đây là điều đã được dự báo trước.

Cục HKVN đã có các chỉ đạo đến các hãng HKVN để triển khai sớm và công bố đầy đủ chính sách vé vận chuyển hàng không, đồng thời yêu cầu các hãng hỗ trợ hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong quá trình lựa chọn và đặt vé sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, Cục HKVN cũng khuyến cáo các hành khách sắp xếp, tổ chức lịch trình di chuyển thích hợp và chủ động theo dõi tình hình cung ứng vé của các hãng hàng không trên các đường bay, qua đó có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu, khả năng và những kế hoạch di chuyển trong dịp Tết cổ truyền năm 2024.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các máy bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội máy bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm…).

Ngoài ra, Cục HKVN cũng đã có các chỉ đạo đối với các đơn vị bộ phận chức năng trực thuộc, thanh tra hàng không và các cảng vụ hàng không khu vực tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé của hành khách trên các đường bay nội địa của các hãng HKVN để bảo đảm tính tuân thủ cũng như hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Đắn đo về quê ăn Tết vì giá vé máy bay cao ngất ngưởng, liệu có giảm giá sát Tết? - Ảnh 2
Các chuyến bay từ Nội Bài - Tân Sơn Nhất đi đến các sân bay địa phương dịp Tết vé bán nhanh - Ảnh: Báo Người Lao Động

Ngoài ra, đề cập đến tình trạng sát Tết vé có thể đảo chiều giảm giá như xảy ra dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Ông Bùi Minh Đăng cho biết, với vai trò và nhiệm vụ là cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không, Cục HKVN đã tích cực, chủ động triển khai sớm và có các giải pháp để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và phù hợp với năng lực vận chuyển của các hãng HKVN.

Tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng không, bao gồm cả các hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan như chính sách về giá vé của các hãng, không chỉ phụ thuộc vào các quy định pháp luật và quyết định hành chính của cơ quan quản lý, mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác, đặc biệt là trong những thời điểm cao điểm có tính chất đặc thù như Tết Nguyên đán.

Do vậy, để bảo đảm nhu cầu cũng như quyền lợi trong việc di chuyển bằng đường hàng không, Cục HKVN khuyến cáo hành khách khi lựa chọn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không cần sớm có kế hoạch di chuyển thích hợp, lựa chọn thời điểm, loại ghế cũng như như cách thức đặt vé phù hợp để có được chuyến hành trình thuận lợi và mức chi phí hợp lý nhất.

Giải cứu thành công 7 người bị lừa bán sang nước ngoài: Người mẹ bật khóc khi được gặp lại con trai

Công an tỉnh Kon Tum phối hợp với một tổ chức phi chính phủ giải cứu thành công 7 nạn nhân bị lừa bán sang nước ngoài.

TIN MỚI NHẤT