2 trẻ mắc sốt xuất huyết biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng cực nặng được cứu sống thành công

Đời sống 10/08/2022 18:02

2 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết đã gặp phải biến chứng rất nặng, rơi vào tình trạng sốc, mạch nhanh, viêm cơ tim, suy đa tạng, sốt cao liên tục...

Ngày 10/8, theo tin từ BV Bạch Mai, các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện vừa cứu chữa thành công 2 ca sốt xuất huyết biến chứng nặng.

Khi nhập viện, cả 2 bệnh nhi đều rơi vào tình trạng sốc sốt xuất huyết, mạch nhanh, viêm cơ tim, suy đa tạng, sốt cao liên tục...

Đó là trường hợp bệnh nhi N.T.M. (15 tuổi), được gia đình đưa về thăm quê. Sau 2 ngày bị sốt, bênh nhi được đưa đến bệnh viện địa phương khám và được bác sĩ chẩn đoán bị sốt xuất huyết, phải nhập viện điều trị nội trú.

Nhưng điều trị đến ngày thứ 6 thì bệnh nhi kêu đau ngực và rất mệt. Sau đó, bệnh nhi được chuyển lên BV Bạch Mai trong tình trạng sốc, mạch nhanh, sốt cao liên tục…

2 trẻ mắc sốt xuất huyết biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng cực nặng được cứu sống thành công - Ảnh 1

2 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết gặp phải biến chứng nặng đã được các bác sĩ cứu sống thành công

Bác sĩ Phạm Văn Hưng - người trực tiếp điều trị cho M chia sẻ, bệnh nhi được điều trị chống sốc theo phác đồ điều trị sốc sốt xuất huyết Dengue, bao gồm cả truyền dịch cao phân tử. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi vẫn diễn biến xấu, sốc không cải thiện kèm theo suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, dịch màng bụng số lượng nhiều.

Các bác sĩ đã sử dụng mọi biện pháp tối ưu nhưng sau đó 2-3 giờ, tình trạng đột ngột xấu đi, bệnh nhân tím tái, huyết áp tụt. Thậm chí, khi cho bệnh nhân thở máy yêu cầu thông số rất cao nhưng trẻ vẫn tím tái, SpO2 chỉ 60-70%, hút nội khí quản có ít máu tươi.

Trước diễn biến nguy kịch của bệnh nhân, TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã chủ trì một cuộc hội chẩn với hàng loạt y lệnh được đưa ra như: Bù dịch nhanh, sử dụng các thuốc trợ tim, truyền các thuốc vận mạch để duy trì huyết áp, truyền dịch theo phác đồ chống sốc... Đặc biệt, tốc độ dịch được điều chỉnh liên tục tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

Sau hơn 7 ngày điều trị, bệnh nhi bắt đầu giảm được vận mạch và thuốc trợ tim, trẻ ổn định dần, rút được nội khí quản, cắt được hết vận mạch trợ tim. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhi được xuất viện với chức năng các cơ quan trở về giới hạn bình thường.

Tương tự, bệnh nhi T.T. (13 tuổi) cũng bị suy đa cơ quan, nguy cơ tử vong rất cao do biến chứng sốt xuất huyết. Các bác sĩ phải cho bệnh nhân dùng thuốc trợ tim, vận mạch, truyền dịch chống sốc…

Đồng thời hội chẩn đa chuyên khoa Răng Hàm Mặt và Tai Mũi Họng đến lần thứ 3 mới tìm ra điểm chảy máu ở lỗ mũi sau và nhét Merocel cầm máu.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi T. rút được nội khí quản, chức năng đông máu và các tạng cải thiện dần. Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhi cũng được xuất viện với tình trạng khỏe mạnh bình thường.

Theo các nghiên cứu, biến chứng suy đa tạng bao gồm cả suy gan, suy thận, suy thần kinh trung ương và suy tim chiếm tỷ lệ khá nhỏ (chỉ chiếm 0,67%) trong các ca sốt xuất huyết, tuy nhiên tỷ lệ tử vong rất cao 60-70%.

Tỷ lệ suy hai tạng: suy gan và suy thận chiếm 0,33%, suy gan và suy thần kinh trung ương chiếm 2,66%, suy gan và suy tim chiếm 2%.

Như vậy đối với 2 bệnh nhân ở trên đều suy đa tạng là trường hợp rất nặng nhưng may mắn cả 2 trẻ đều được cứu sống thành công.

12 trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế năm 2022, dù đi khám đúng tuyến

Năm 2022, có 12 trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế dù đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến.

TIN MỚI NHẤT