Một loại rau giàu axit folic gấp 20 lần chuối, vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư, người sau 40 tuổi nên ăn nhiều

Dinh dưỡng 23/10/2023 18:26

Loại rau này vừa ngon lại bổ dưỡng, được nhiều người dùng thường xuyên trong các bữa ăn. Ở chợ Việt bán giá rất rẻ.

Mọi người đều mong muốn bản thân trẻ mai. Tuy nhiên, thời gian không trừ một ai, cơ thể chúng ta đều già đi theo thời gian. Đặc biệt, sau tuổi 40, khi cuộc sống trở nên áp lực hơn, trên có cha mẹ già, dưới có con nhỏ, tình trạng thể chất của người trung niên dần bước vào giai đoạn lão hóa, kéo theo nhiều vấn đề bệnh tật khác nhau. Ví dụ như gương mặt xanh sao, kém ngủ, tay chân thiếu linh hoạt, suy giảm trí nhớ…

Tuy nhiên, lão hóa là không thể tránh khỏi, nhưng sau 40 tuổi, chúng ta có thể cải thiện tình trạng thể chất bằng cách bổ sung thêm các thành phần dinh dưỡng chống lão hóa trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rau dền đỏ là 1 trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chống lão hóa tích cực bạn nên bổ sung vào bữa ăn.

Giá trị dinh dưỡng của rau dền đỏ

Một loại rau giàu axit folic gấp 20 lần chuối, vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư, người sau 40 tuổi nên ăn nhiều - Ảnh 1

Rau dền đỏ có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là loại rau rất giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là các nguyên tố vi lượng và cũng rất giàu axit folic. Cứ 100g rau dền chứa 419 mg axit folic, hàm lượng axit folic này cao gấp 20 lần so với 100g chuối (100g chuối chưa 20,2mg axit folic).

Axit folic có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Nó có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa thiếu máu và có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Khi bước vào tuổi trung niên, chúng ta nên bổ sung thêm axit folic nhiều hơn. 

Ngoài ra, theo đông y rau dền có vị ngọt, lành tính có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, cải thiện tiêu hoá, ổn định huyết áp… Rau dền chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B5, B6, C, E, K, Folate, Niacin, và Riboflavin và đặc biệt là hàm lượng sắt rất cao. Hơn thế nữa, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rau dền còn có tác dụng ngăn ngừa, chống ung thư rất tốt.,

Cách nấu rau dền thơm ngon

Một loại rau giàu axit folic gấp 20 lần chuối, vừa chống lão hóa, vừa ngăn ngừa ung thư, người sau 40 tuổi nên ăn nhiều - Ảnh 2

Canh rau dền là món ăn dễ nấu và rất tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu: Rau dền, thịt băm, hành, dầu ăn, gia vị…. Cách chế biến

Rau dền có 2 loại, rau dền trắng và rau dền đỏ, bạn có thể lựa chọn tùy ý. TUy nhiên nên chọn rau tươi, cành chắc và cứng..

Nhặt lấy phần lá tươi non của rau dền, rửa sạch, ngâm với nước muỗi loãng 5 phút rồi rửa lại và để ráo.

Cho thịt băm vào bát ướp cùng gia vị như hạt nêm, mắm, muối tùy khẩu vị

Cho dầu ăn vào nồi, để lửa vừa đến khi dầu nóng. Đổ thịt đã ướp vào xào săn lại. Sau đó, đổ 1 lít nước vào nồi đun sôi lên.

Khi nước sôi bùng lên thì cho rau dền vào nồi. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng, đảo đều rau cho chín mềm và tắt bếp.

Có thể rắc hành lá, tiêu để món canh dậy mùi thơm hơn là hoàn tất món ăn.

Lưu ý khi sử dụng rau dền

Rau dền tuy ngon, tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng bạn vẫn cần lưu ý 1 số vấn đề:

- Đây là loại rau này có tính hàn, ăn quá nhiều dễ bị lạnh bụng, nhất là với người tỳ vị hư hàn, bụng dạ yếu, phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Tránh ăn loại rau này cùng với tiết canh hoặc quả lê, thịt ba ba vì dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

- Nên chần sơ rau dền trước khi chế biến để loại bỏ bớt các axit oxalic trong rau. Bên cạnh đó, chần sơ rau cũng sẽ giảm bớt phần nào vị đắng, giúp rau có hương vị ngon hơn.

- Rau dền đã chế biến không nên để qua đêm, vì cũng như các loại rau khác, nó dễ sản sinh các nitrat. Nitrat phân hủy thành nitrite - chất có thể gây ung thư. 

Rau dền là loại thực phẩm dân dã nhưng mang lại những công dụng 'thần kỳ' không phải ai cũng biết

Rau dền thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình. Song, không phải ai cũng biết về những công dụng 'thần kỳ' của rau dền đối với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT