Dinh dưỡng 16/01/2024 09:35

Loại gia vị này giúp món ăn của bạn gia tăng hương vị, hấp dẫn hơn.

Hương thảo thường được biết đến là loại cây gia vị, thảo mộc. Loại cây này có thân nhỏ, cây cao khoảng 1-2m, mọc thành bụi. Lá cây hẹp, có màu xanh thẫm và mang hương thơm. Mặc dù có nguồn gốc từ Địa Trung Hải nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm nó ở Việt Nam, đặc biệt được trồng nhiều ở khu vực miền Trung và miền Nam.

Loại gia vị tương đương “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, phòng chống ung thư: Quen thuộc trong bữa ăn nhiều người Việt - Ảnh 1

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được hương thảo mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của loại lá này:

Hạ đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất trong hương thảo có thể làm giảm lượng đường trong máu. Loại gia vị này có thể hỗ trợ giảm mức đường huyết tổng thể nhờ các vi chất dinh dưỡng axit rosmarinic và carnosic. Tác dụng này nổi bật hơn cả khi sử dụng hương thảo để ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột sau khi ăn.

Theo nghiên cứu được các nhà khoa học tại ĐH Arkansas (Mỹ), chiết xuất hương thảo có thể làm giảm mức HCA từ 30-100%. Hợp chất này có thể gây ra những thay đổi trong DNA của các tế bào, từ đó dẫn đến ung thư.

Hàm lượng polyphenol có trong loài cây này góp phần tiêu diệt tế bào ung thư ruột già, theo Viện Sinh học Phân tử và Tế bào, Đại học Miguel Hernandez (Tây Ban Nha).

Chống ung thư

Hương thảo có chứa axit carnosic, một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Axit carnosic có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể, giảm nguy cơ phát triển khối u. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), hương thảo cũng rất giàu carnosol. Carnosol hoạt động như chất chống oxy hóa có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, tăng cường chức năng miễn dịch, hạn chế sản xuất các hormone liên quan đến ung thư. Chiết xuất hương thảo còn góp phần ức chế tế bào ung thư tuyến tiền liệt truyền tín hiệu, có lợi cho bệnh nhân ung thư.

Tốt cho mắt

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Investigative Ophthalmology and Visual Science phát hiện hương thảo chứa một số hợp chất tự nhiên có khả năng bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng và một số bệnh về mắt khác.

Hơn nữa, các hợp chất kháng viêm và chống oxy hóa cũng được biết đến có khả năng cải thiện thị lực.

Cải thiện trí nhớ

Theo Naturalnews, cả lá và hoa của hương thảo đã được sử dụng trong y học hàng ngàn năm để cải thiện trí nhớ.

Hương thảo chứa axit carnosic, chống lại các tổn thương cơ bản của não. Nó chứa axit tự nhiên giúp bảo vệ tế bào và ADN của cơ thể khỏi những tổn thương của gốc tự do. Các hợp chất trong hương thảo được cho là ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine, một chất hóa học giúp các tế bào não có trách nhiệm về trí nhớ.

Loại gia vị tương đương “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, phòng chống ung thư: Quen thuộc trong bữa ăn nhiều người Việt - Ảnh 2

Cải thiện tiêu hóa

Uống trà hương thảo có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích tiết enzyme tiêu hóa và dịch mật. Nhờ đó, hệ tiêu hóa sẽ tăng khả năng phân hủy thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng và làm giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu.

Ngăn rụng tóc

Rụng tóc là vấn đề gây ra nhiều sự khó chịu cho cả nam và nữ giới, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tinh dầu từ cây hương thảo có tác dụng hỗ trợ phục hồi và ngăn rụng tóc qua các thử nghiệm khoa học thực tế. Hơn nữa sử dụng tinh dầu cây hương thảo an toàn, đơn giản và tiết kiệm hơn một số phương pháp điều trị rụng tóc hiện nay.

Tác dụng kháng viêm

Viêm mạn tính sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư. Vì hương thảo có các hợp chất kháng viêm nên sẽ giảm viêm nhiễm trong cơ thể, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trên.

Tăng cường miễn dịch

Hương thảo là loại thảo dược có đặc tính kháng khuẩn, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, uống trà hương thảo sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa mắc các loại bệnh viêm nhiễm thông thường.

Lưu ý khi sử dụng hương thảo

- Không sử dụng loại cây này dài ngày mà không có lời khuyên của chuyên gia y tế.

- Liều lượng thích hợp là khoảng 2 muỗng cà phê hương thảo khô mỗi tuần. người bệnh ung thư nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

- Tránh dùng hương thảo trong hơn 3 tuần liên tiếp.

- Do tác động của thảo mộc này lên vỏ thượng thận, hương thảo không được khuyến cáo cho những người mắc chứng hay căng thẳng.

- Nên tránh sử dụng vào buổi tối.

- Hương thảo không dùng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Tổng hợp

3 loại gia vị hạ đường huyết hiệu quả, rất tốt cho sức khỏe: Nhiều gia đình dùng trước giờ mà chưa rõ tác dụng

Ngoài tác dụng làm cho món ăn thêm phần đậm đà, 3 loại gia vị này còn mang những công dụng đặc biệt hữu ích cho sức khỏe.