Đây là loại củ có giá rẻ bèo được mệnh danh là ‘thần dược mùa đông’, rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng này không nên ăn

Dinh dưỡng 07/11/2023 06:00

Su hào là loại củ được bán rất nhiều vào mùa đông, giúp tăng sức đề kháng, bổ thận, chăm ăn không lo bị ốm. Tuy nhiên khi ăn su hào cần lưu ý những điều sau đây để khỏi gây hại cho sức khỏe.

 

Su hào còn được gọi là phiết làn, giới lan, giá liên. Su hào có tác dụng chữa tiểu tiện lâm trọc (nghĩa là nước tiểu đục, tiểu nhỏ giọt), não lậu (viêm xoang mũi), thũng độc, đại tiện xuất huyết... Bộ phận dùng làm thuốc của su hào ngoài phần thân còn có lá, có tác dụng đàm tích, thực tích.

Đây là loại củ có giá rẻ bèo được mệnh danh là ‘thần dược mùa đông’, rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng này không nên ăn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100gram su hào cung cấp 27 kcalo, 1,7 g chất đạm, 6,2 g carbohydrate, 3,6 g chất xơ, 24 mg canxi, 19 mg magiê, 46 mg phốt pho, 350 mg kali, 20 mg natri, 62 mg vitamin C, 22µg beta caroten, 16 µg folate.

Công dụng của củ su hào đối với sức khỏe

Cải thiện huyết áp, tim mạch: Một bát su hào cung cấp nhiều kali hơn một quả chuối cỡ vừa, có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Kali có chức năng như một chất làm giãn mạch, giảm sức căng của mạch máu và động mạch. Một nghiên cứu khác cho thấy su hào có hàm lượng anthocyanin (một chất chống oxy hóa) cao hơn, đặc biệt là ở giống su hào tím. Một chế độ ăn uống bổ sung anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ đau tim và xơ cứng động mạch.

Phòng chống ung thư: Su hào là một trong những loại rau có nồng độ phytochemical cao. Đặc biệt glucosinolates, được coi là một trong những hợp chất chống oxy hóa quan trọng nhất để ngăn chặn bệnh ung thư , bao gồm ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Đây là loại củ có giá rẻ bèo được mệnh danh là ‘thần dược mùa đông’, rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng này không nên ăn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thanh lọc máu và thận: Su hào được xem là loại thực phẩm cung cấp khá tốt về vitamin C, potassium, vitamin B6, vì vậy, theo các chuyên gia, su hào được đánh giá là loại thực phẩm giúp thanh lọc máu và thận tốt, loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, giúp tiêu hóa dễ dàng. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều su hào cũng gây hao tổn khí huyết.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Su hào chứa lượng lớn vitamin C nên có tác dụng giúp con người loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Loại thực phẩm này được coi là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe mọi người.

Ba đối tượng không nên ăn su hào

Người đau dạ dày, trẻ em: Su hào là thực phẩm có thể chế biến được với nhiều cách. Tuy nhiên, nếu ăn sống hàm lượng các chất sẽ cao hơn, nhưng có thể gây đau bụng cho một số người khó tiêu hóa. Kể cả những người bị đau dạ dày, trẻ nhỏ không nên cho món nộm su hào sống hoặc ăn sống trực tiếp. Còn theo đông y, ăn nhiều su hào sẽ bị hao khí tổn huyết.

Người bị bệnh tuyến giáp: Ngoài ra, su hào có thể chứa goitrogens, các hợp chất thực vật thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như bông cải, súp lơ… có thể gây sưng tuyến giáp. Vì thế, những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế dùng su hào.

Đây là loại củ có giá rẻ bèo được mệnh danh là ‘thần dược mùa đông’, rất tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng này không nên ăn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cách chọn và mua su hào

- Khi mua su hào, nên chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ, có nhiều lá non vì su hào non thường ngọt và mềm hơn.

- Chọn củ còn nguyên vẹn, màu sắc tự nhiên, tươi, cầm chắc và nặng tay, không giập hoặc nứt vỏ, không héo úa, không có mùi vị lạ (mùi rau quả hư hỏng, mùi hóa chất,...)

- Không chọn củ có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

Có thể bạn chưa biết: Những công dụng bất ngờ của su hào đối với sức khỏe

Su hào là một trong những loại rau củ có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT