Chuyên gia cảnh báo 6 sai lầm khi bảo quản khoai tây luộc trong tủ lạnh khiến thực phẩm sản sinh độc tố, hình thành chất gây ung thư

Dinh dưỡng 28/11/2023 08:21

Khoai tây luộc là món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhưng khi nói đến việc bảo quản thì tủ lạnh có thể không phải là nơi thích hợp.

Dưới đây là một số lý do tại sao bảo quản khoai tây luộc trong tủ lạnh có thể không phải là cách tốt nhất để duy trì hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng của khoai tây. 

Kết cấu bị thay đổi

Khoai tây luộc, khi để trong tủ lạnh, sẽ trải qua quá trình biến đổi về kết cấu. Môi trường lạnh khiến tinh bột trong khoai tây chuyển sang dạng tinh thể hơn, dẫn đến kết cấu dạng hạt và dạng bột khi hâm nóng.

Mất hương vị

Việc để lạnh có xu hướng làm mất đi hương vị của khoai tây luộc. Nhiệt độ lạnh cản trở các hợp chất dễ bay hơi tạo nên hương vị riêng biệt của khoai tây, dẫn đến trải nghiệm ẩm thực nhạt nhẽo và kém ngon miệng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị đậm đà của khoai tây luộc, bạn nên bảo quản khoai tây luộc ở nhiệt độ phòng.

Chuyên gia cảnh báo 6 sai lầm khi bảo quản khoai tây luộc trong tủ lạnh khiến thực phẩm sản sinh độc tố, hình thành chất gây ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mức acrylamide cao hơn

Acrylamide, một hóa chất có khả năng gây hại, có thể hình thành khi khoai tây được nấu ở nhiệt độ cao như luộc hoặc rang. Làm lạnh khoai tây luộc rồi hâm nóng lại có thể làm tăng nồng độ acrylamide. Bảo quản khoai tây luộc ở nhiệt độ phòng sẽ giảm thiểu nguy cơ hình thành acrylamide, thúc đẩy việc ăn uống an toàn hơn và lành mạnh hơn.

Mất chất dinh dưỡng

Khoai tây luộc là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Thật không may, việc làm lạnh có thể dẫn đến mất chất dinh dưỡng. Việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh có thể làm suy giảm một số vitamin, chẳng hạn như vitamin C, ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng tổng thể của khoai tây. Để giữ được lợi ích dinh dưỡng tối đa, hãy chọn cách bảo quản ở nhiệt độ phòng thích hợp.

Chuyên gia cảnh báo 6 sai lầm khi bảo quản khoai tây luộc trong tủ lạnh khiến thực phẩm sản sinh độc tố, hình thành chất gây ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hình thành chất gây ung thư

Làm lạnh khoai tây luộc có thể góp phần hình thành các chất gây ung thư tiềm ẩn. Khi khoai tây bảo quản lạnh được hâm nóng ở nhiệt độ cao, đường và axit amin trong khoai tây có thể phản ứng tạo thành acrylamide, một chất có liên quan đến ung thư. Để giảm thiểu rủi ro này, hãy xem xét các phương pháp lưu trữ thay thế.

Nhanh hư hỏng 

Trái ngược với quan điểm cho rằng việc bảo quản lạnh sẽ giúp tăng độ tươi, khoai tây luộc bảo quản trong tủ lạnh sẽ dễ bị hư hỏng nhanh hơn. Môi trường lạnh có thể dẫn đến sự phát triển của vị ngọt khó chịu do sự chuyển hóa tinh bột thành đường. Để tận hưởng độ tươi ngon tối ưu của khoai tây luộc, tủ đựng thức ăn tối, mát mẻ là lựa chọn bảo quản phù hợp hơn.

Chuyên gia cảnh báo 6 sai lầm khi bảo quản khoai tây luộc trong tủ lạnh khiến thực phẩm sản sinh độc tố, hình thành chất gây ung thư - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù sự tiện lợi của tủ lạnh hiện đại là không thể phủ nhận, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều được hưởng lợi từ nhiệt độ lạnh của tủ lạnh. Khoai tây luộc được giữ nguyên kết cấu và hương vị khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng. Vì vậy, lần tới khi bạn chế biến một mẻ khoai tây luộc, hãy cân nhắc bảo quản khoai tây luộc theo cách khoa học - giữ ở nhiệt độ phòng để có trải nghiệm ăn uống lành mạnh và trọn vẹn hương vị.    

Mẹo bảo quản gia vị không cần tủ lạnh được chuyên gia áp dụng: An toàn, không ẩm mốc, để cả năm cũng không bị hỏng

Gia vị là một phần không thể thiếu trong công việc nấu nướng hàng ngày. Nhưng có những lúc gia vị bị mất đi mùi thơm, hương vị và dễ dàng vón cục. Dưới đây là một số mẹo đơn giản có thể giúp bạn bảo quản gia vị an toàn và được lâu nhưng vẫn giữ nguyên mùi vị. 

TIN MỚI NHẤT