5 nhóm người tuyệt đối không nên ăn sầu riêng

Dinh dưỡng 17/05/2021 21:21

Sầu riêng là loại trái cây có vị thơm ngon béo ngậy vô cùng đặc biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng loại trái cây này.

Rất nhiều người "nghiện" sầu riêng, sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để được ăn thứ quả khá đắt đỏ này. Tuy nhiên theo các chuyên gia, bất cứ ai ăn quá nhiều sầu riêng cũng không có lợi. Còn nếu thuộc nhóm sau tuyệt đối không nên ăn sầu riêng.

5 nhóm người tuyệt đối không nên ăn sầu riêng - Ảnh 1

Những nhóm người tuyệt đối không nên ăn sầu riêng vì gây ảnh hưởng sức khỏe (Ảnh minh họa)

Người bị suy thận

Lượng kali trong sầu riêng sẽ nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận, có thể sẽ làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, có thể gây tử vong đột ngột. Do đó, những người bị suy thận cần tránh ăn nhiều sầu riêng.

Người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%) nghĩa là ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh... nên đây là loại quả phải kiêng đối với bệnh nhân tiểu đường. Đông y cho rằng sầu riêng có tính nóng (có thể làm tăng huyết áp), vì thế không tốt cho người bị cao huyết áp. Harmaline trong nhân hạt và trong nạc quả sầu riêng kết hợp với rượu có thể làm tăng cao huyết áp.

Phụ nữ có thai

5 nhóm người tuyệt đối không nên ăn sầu riêng - Ảnh 2

Sầu riêng có lượng đường cao, tính nóng không tốt cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Phụ nữ có thai không nên ăn sầu riêng vì đây là loại quả có nhiều đường và tính nóng. Ăn sầu riêng có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Do đó, những người mang thai nên hạn chế ăn sầu riêng để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Người thừa cân, béo phì

Sầu riêng rất giàu năng lượng, 100g chứa khoảng 130-180 kcal. Mỗi múi sầu cung cấp cho bạn hơn 300 kcal. Vì thế nếu đang muốn kiểm soát cân nặng, bạn chỉ nên ăn "lấy vị".

Người vừa uống rượu, chất có cồn

Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học Rumphius công bố vào thế kỷ 18 cho thấy sẽ xuất hiện những rối loạn tiêu hoá và hơi thở xấu. Năm 1929, nhà khoa học J.D. Gimlette cũng cảnh báo không được dùng sầu riêng khi uống rượu brandy. Năm 1981, nhà khoa học J.R. Croft cũng trình bày trong một tài liệu thực vật học của ông ghi nhận sầu riêng làm cho con người ta có cảm giác "như sắp chết" nếu vừa ăn xong lại uống chất có cồn.

3 nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú khá cao, xem thử bạn có nằm trong số này hay không

Ung thư vú có thể nhen nhóm xuất hiện khi bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng sau đây.

TIN MỚI NHẤT