2 loại gia vị được Tiến sĩ Anh khẳng định giúp sống thọ, hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 11/01/2024 11:50

Những loại gia vị này mang lại rất nhiều công dụng và không quá xa lạ với người Việt.

Bên cạnh tập luyện thể dục, duy trì lối sống khoa học, Tiến sĩ Sunni Patel, huấn luyện sức khỏe và thể chất người Anh khẳng định một chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng để duy trì tuổi thọ. 

Chia sẻ trên Express, chuyên gia này đã gợi ý 10 loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp sống thọ. Trong đó, 2 loại gia vị bán đầy ở chợ Việt được khuyên dùng, bao gồm, nghệ và tỏi. 

Công dụng của nghệ 

Nghệ là loại gia vị rất giàu curcumin. Một số nghiên cứu cho thấy hợp chất này trong nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả việc chống lại các tế bào gây ra những bệnh ung thư nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư vú.

Loại gia vị này cũng đã được chứng minh là có tác dụng ngăn tiểu cầu kết tập, giúp giảm nguy cơ hình thành huyết khối. Nghiên cứu cho thấy nghệ có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Chất curcumin trong nghệ còn có thể ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, hồi phục chức năng tim và giảm việc hình thành sẹo. Ngoài ra, curcumins còn tác dụng trực tiếp lên tế bào bằng cách ngăn ngừa việc sản sinh quá nhiều protein bất thường, chống lão hóa hiệu quả và giảm được cholesterol trong máu.

2 loại gia vị được Tiến sĩ Anh khẳng định giúp sống thọ, hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Không chỉ chống ung thư và tiểu đường, curcumin trong củ nghệ còn giúp điều chỉnh chuyển hóa lipid ở người bệnh tiểu đường. Chúng hoạt động bằng cách thay đổi hoạt động của các enzym tham gia vào quá trình trao đổi chất để giảm mức triglyceride và cholesterol trong máu. 

Những công dụng này đều hỗ trợ cực tốt cho việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên cần biết cách sử dụng đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, nghệ cũng không còn là loại gia vị lạ lẫm trong việc điều trị mụn viêm, các vết thâm, sẹo hay vết thương. Với tính kháng viêm tốt, hỗ trợ cơ thể hồi phục nhanh các vết chưa lành, nghệ đã được sử dụng phổ biến trong cả đông và tây y. Có rất nhiều loại thuốc bôi trên thị trường được chiết xuất từ loại củ này.

Dẫu tốt cho sức khoẻ song dùng cái gì quá nhiều cũng sẽ gây nên những tác dụng ngược. Nếu sử dụng quá nhiều nghệ trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị vàng da, tiêu chảy và buồn nôn. Không ít các trường hợp bệnh nhân bị tắc ruột, dị ứng, thậm chí bị khó thở, lở loét toàn thân, suy đa phủ tạng nguy hiểm tới tính mạng vì cơ địa dị ứng với nghệ.

Tốt nhất những người phụ nữ đang mang thai, muốn thụ thai, người bị thiếu máu, trào ngược dạ dày hay chuẩn bị phẫu thuật thì không nên sử dụng nghệ. Mặc dù đây là loại củ rất lành tính, tuy nhiên khi mắc căn bệnh nào đó, tốt hơn hết là bạn vẫn nên đến bệnh viện thăm khám và chữa trị theo phác đồ của bác sĩ. 

Công dụng của tỏi 

‏Tỏi là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn của người Việt, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Khoa học hiện đại đã phân tích thành phần của tỏi và thấy trong 100g tỏi có 67,7% nước; 6,0% đạm; 23,5% chất bột; 1,5% cellulose; 181mg photpho và các vitamin B1, B2, PP.

Loại thực phẩm này có thể chống lại các bệnh mạn tính - một yếu tố quan trọng, bởi vì đây là những nguyên nhân phổ biến gây tử vong, đặc biệt là ở người cao tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch hoạt động kém. 

Một nghiên cứu khác của Iran và Đức cũng chỉ ra rằng, tỏi làm giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong huyết thanh và tăng vừa phải cholesterol HDL (cholesterol tốt) so với giả dược ở bệnh nhân tiểu đường. Các hợp chất chiết xuất từ tỏi như alliin, allicin, diallyl disulfide... có hiệu quả trong giảm kháng insulin.

2 loại gia vị được Tiến sĩ Anh khẳng định giúp sống thọ, hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Tỏi là một nguồn cung cấp vitamin B6, C tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng đường trong máu. 

Loại gia vị này cũng làm giảm huyết áp, có tác dụng chống khối u, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, kháng khuẩn và kháng nấm mạnh. Nó còn có thể bảo vệ tế bào gan khỏi một số tác nhân độc hại, ức chế vi khuẩn đường ruột có hại, chống lại bệnh truyền nhiễm.

Mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ song tỏi có một số nhược điểm, chẳng hạn như hôi miệng. Cũng có một số người bị dị ứng với tỏi.

Nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng hoặc muốn tăng lượng tỏi sử dụng.

Tổng hợp

1 loại nước ngọt là “thuốc bổ thận”, hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả, đặc biệt tốt cho sức khỏe: Chợ Việt bán đầy

Đây là loại nước không chỉ có vị ngon, thơm, ngọt mà còn có rất nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT