1 thứ được nấu trong ngày Tết giúp hạ đường huyết tự nhiên, bổ tim mạch nhưng chứa chất độc ít ai biết

Dinh dưỡng 09/02/2024 05:00

Măng là thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong ngày Tết, ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, măng lại có chứa 1 chất kịch độc mà chúng ta cần lưu ý khi sử dụng.

Ngày Tết, nếu như chúng ta không biết cách giữ gìn sức khỏe sẽ dễ “rước họa vào thân”. Trong các thực phẩm mà chúng ta sử dụng thường xuyên vào dịp Tết, măng là thứ phổ biến. Chúng ta có thể chế biến được nhiều món từ măng. Đây lại là thực phẩm có hương vị thơm ngon, dễ ăn nên càng được sử dụng nhiều hơn.

Măng không chỉ ngon miệng mà còn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Loại thực phẩm được nhiều người sử dụng này có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Các loại vitamin A, C, E, và B sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và sức khỏe ổn định hơn. Măng tốt cho sức khỏe và có thể ngăn ngừa 1 số bệnh. Kiểm soát cholesterol xấu là 1 trong những tác dụng đặc biệt của măng. Khi chúng ta ăn măng thường xuyên, lượng cholesterol xấu sẽ giảm sút, nhờ lượng chất xơ dào dạt.

Đây có thể coi là 1 thực phẩm lý tưởng đối với người bệnh tim mạch. Chúng có chứa nhiều dưỡng chất, trong đó có khoáng chất như selen và kali có lợi cho tim mạch. Chúng lại là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, kiểm soát cholesterol xấu nên càng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những người mắc bệnh này có thể ăn măng từ 1 - 2 bữa/tuần. Tuy nhiên, mọi đối tượng đều không nên lạm dụng thực phẩm này, chỉ sử dụng ở 1 mức độ vừa phải, phù hợp.

1 thứ được nấu trong ngày Tết giúp hạ đường huyết tự nhiên, bổ tim mạch nhưng chứa chất độc ít ai biết - Ảnh 1
Măng là thực phẩm dễ chế biến, được nhiều người yêu thích.

Không chỉ vậy, măng còn có phytosterol tự nhiên có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Chất chống oxy hóa còn có tác dụng loại bỏ các gốc tự do giúp ức chế sự tăng trưởng của các khối u. Đây cũng là thực phẩm có thể chống viêm, kháng khuẩn. Vì vậy, cơ thể có thể dễ phục hồi hơn, bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh khác nhau.

Khi ăn măng, hội chị em muốn giảm cân có thể đạt được mục đích. Trong thứ thực phẩm người người nhà nhà dùng dịp Tết này có chứa chất xơ nên thỏa mãn cơn đói. Không chỉ vậy, chúng còn chứa carbohydrate thấp, calo thấp nên măng trở thành thực phẩm lý tưởng để giảm cân. Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người có thói quen lười vận động nên những thực phẩm ít calo, giàu chất xơ như măng lại càng được trưng dụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý 1 số điều khi ăn măng. Bên cạnh những chất dinh dưỡng cần thiết, măng lại có chứa cyanide - 1 loại chất có thể gây hại cho cơ thể. Khi tiêu thụ quá nhiều, cyanide trong măng sẽ chịu tác động của enzyme tiêu hóa và tạo thành axit cyanhydric (HCN). Chất này không có tác động tích cực với cơ thể người.

1 thứ được nấu trong ngày Tết giúp hạ đường huyết tự nhiên, bổ tim mạch nhưng chứa chất độc ít ai biết - Ảnh 2
Chúng ta không nên lạm dụng măng tránh các tác động không mong muốn.

Tuy nhiên, HCN lại là loại axit dễ bay hơi. Bởi vậy, để cơ thể không chứa axit này chúng ta cần luộc kỹ măng tươi hoặc ngâm măng khô để có thể đảm bảo sức khỏe. Chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng măng tươi hoặc măng khô không qua luộc, ngâm.

Khi sử dụng măng khô, chúng ta cần ngâm trước khi nấu nhiều ngày để măng không bị đắng, đồng thời loại bỏ hết chất độc, chất bẩn trên thực phẩm này. Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng phải thay nước cho măng thường xuyên để đảm bảo măng sạch, an toàn và mềm hơn khi nấu.

Chúng ta không nên ăn quá nhiều măng tươi. Loại măng này có hàm lượng chất xơ cao tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều lại dễ gây tắc ruột. Những đối tượng không nên ăn măng là người già, người mắc bệnh về thận. Bên cạnh việc tiêu thụ măng, chúng ta nên duy trì lối sống khoa học, chế độ ăn uống đầy đủ và lành mạnh.

(Tổng hợp)

1 loại cá chứa nhiều omega-3 hơn cá hồi, là “thuốc” hạ đường huyết, bổ máu hiệu quả: Người Nhật cực thích, có sẵn ở Việt Nam

Hóa ra, loại cá mà người Nhật đặc biệt yêu thích này lại đem đến rất nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT