Đang làm 'chuyện ấy' lên cơn đau tim: Xử trí thế nào?

Chuyện vợ chồng 26/06/2017 11:34

Bên cạnh những mặt ích lợi, "chuyện ấy" có những tác hại nhất định lên tim và huyết áp. Vậy những người có các vấn đề về tim mạch nên quan hệ tình dục thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Trong lúc "hành sự", cơ thể được kích thích, nhịp tim và huyết áp đều tăng cao. Đến lúc thăng hoa, cơ thể sẽ giải phóng năng lượng bị dồn nén. Sau đó, nhịp tim, hơi thở và huyết áp sẽ dần trở về mức bình thường. Đây là những phản ứng bình thường trong lúc "yêu". Tuy nhiên, đối với những người có các vấn đề về tim mạch, sự thay đổi này có thể vượt quá khả năng chịu đựng của trái tim. 

Người bệnh tim có nên "yêu"?

Đang làm 'chuyện ấy' lên cơn đau tim: Xử trí thế nào? - Ảnh 1
Theo các chuyên gia, "chuyện ấy" hợp lý rất có lợi cho những người mắc bệnh tim - Ảnh: Internet

Theo các nhà khoa học Anh, thực hiện "chuyện ấy" thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong vì những cơn đau tim. Do đó, các chuyên gia khuyên những bệnh nhân có các vấn đề về tim không nên dừng hẳn chuyện "yêu". 

Giáo sư Dimitros Trichopuolos thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, tần số thăng hoa khi quan hệ có sự liên quan đến testosterone, đây là hoóc- môn có tác dụng chỉ huy hành vi tình dục ở nam giới. Ngoài ra, testosterone có khả năng tăng cường đồng hóa các chất dinh dưỡng, do đó có tác dụng tích cực đến sự chuyển hóa đường và mỡ trong cơ thể, làm giảm cholesterol trong máu nên hạn chế được một số nguy cơ về tim mạch.

Để nhận biết người bệnh có đủ khả năng để quan hệ tình dục hay không, Hội Tim mạch Anh đã đưa ra một phép thử. Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh hãy thử đi bộ trên một đoạn đường bằng phẳng dài khoảng 270m, nếu không có dấu hiệu đau ngực hoặc khó thở thì hoàn toàn có khả năng làm chuyện ấy" một cách bình thường. Song, để đảm bảo an toàn hơn, người bệnh nên hỏi ý kiến từ bác sĩ điều trị.

Xử lý khi đang "yêu" bỗng lên cơn đau tim

Trong lúc "hành sự", tim người bệnh đập nhanh và mạnh hơn nên có thể xuất hiện các triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, nặng và tức ở bụng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào như trên khi đang "yêu", hãy nói ngay cho đối tác biết. Giảm các hoạt động, nghỉ ngơi và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu thuốc không làm giảm các dấu hiệu hoặc chúng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ, hãy dừng lại và đến bác sĩ để được kiểm tra.

Đang làm 'chuyện ấy' lên cơn đau tim: Xử trí thế nào? - Ảnh 2
Nếu xuất hiện những dấu hiệu như đau thắt ngực, khó thở... khi đang "yêu", nên dừng lại và nghỉ ngơi ngay - Ảnh: Internet

Bác sĩ Đào Xuân Dũng, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết "chuyện yêu" ở người bệnh tim mạch có những lưu ý ở từng trường hợp. Cụ thể, ở người suy tim độ I và II, hoạt động tình dục có lợi nhiều hơn hại, vì "yêu" là một hoạt động thể lực tương đối nhẹ, giúp phục hồi chức năng và có tác dụng tâm lý tốt cho người bệnh. Đối với suy tim độ III trở lên cần lưu ý, chuyện "chăn gối" phải có mức độ ,nếu thấy mệt hoặc khi đang "hành sự" mà cảm thấy khó thở nên ngừng lại ngay. Tốt nhất, người suy tim độ III cần giảm mức độ "hoạt động" chứ không nhất thiết phải từ bỏ hẳn. Còn đối với bệnh nhân suy tim nặng thì nên từ bỏ "chuyện ấy" hoàn toàn.

Với người bệnh tăng huyết áp, hoạt động "chăn gối" có thể coi như một động tác thể dục nhẹ nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng cữ mà có thể "hành sự" khi huyết áp ở mức bình thường.

Cách để đảm bảo an toàn

Người bệnh tim mạch nên duy trì sức khỏe như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, điều độ, vận động, nghỉ ngơi hợp lý và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tích cực tập thể dục sẽ có lợi cho sức khỏe như đi bộ, đi xe đạp... giúp giảm nguy cơ tăng nhịp tim, khó thở và đau ngực khi "yêu". Không nên quan hệ ngay sau khi ăn no hoặc "yêu" khi mệt hoặc vừa làm việc căng thẳng xong.

Đang làm 'chuyện ấy' lên cơn đau tim: Xử trí thế nào? - Ảnh 3
Vợ chồng nên chủ động trao đổi nhiều hơn, điều đó sẽ tốt cho chuyện quan hệ khi một trong hai người có các vấn đề liên quan bệnh tim mạch - Ảnh: Internet

Vợ hoặc chồng hay người tình của những người mắc bệnh tim cũng rất lo lắng cho họ. Những lo lắng này có thể làm tăng áp lực trong lúc "hoạt động" của cả hai. Do đó, cả hai nên quan tâm, cố gắng chia sẻ để đôi bên hiểu nhau hơn, từ đó giải tỏa được áp lực vô hình mà bệnh tim gây ra cho cả hai.

Sự gần gũi và thẳng thắn sẽ giúp đôi bên có đời sống tình dục tốt hơn và hạn chế được sự bộc phát của bệnh tim trong khi "yêu".

TIN MỚI NHẤT