Nghiên cứu chỉ ra: Tiêu thụ thực phẩm thuộc "vùng đỏ, vùng cam, vùng xanh" có thể làm tăng hoặc giảm tuổi thọ

Chuyên gia nói gì 16/09/2021 16:12

Chế độ ăn, sức khỏe và môi trường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau thông qua quá trình sản xuất và tiêu thụ thực phẩm.

Nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Nature Food đã xem xét tác động của hơn 5.800 loại thực phẩm đối với sức khỏe con người và môi trường. Các chuyên gia đã chia thực phẩm thành ba nhóm theo 3 vùng khác nhau dựa trên mức độ dinh dưỡng và ảnh hưởng của chúng tới tuổi thọ. 

Vùng đỏ

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm tuổi thọ - Ảnh 1.

Thói quen dùng nhiều đồ ăn kém lành mạnh và ít tiêu thụ thực phẩm có lợi là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tử vong sớm.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế những loại thực phẩm nằm trong vùng đỏ. Chúng thường sở hữu ít giá trị dinh dưỡng và tác động tiêu cực đến sức khỏe. Thịt đã qua chế biến từ thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, phô mai, một số món cá hồi và đồ uống chứa nhiều đường nằm trong vùng đỏ.

Katerina S. Stylianou, đồng tác giả của nghiên cứu kiêm tiến sĩ tại Trường Y tế Công cộng trực thuộc Đại học Michigan cho biết, chỉ cần thay thế 10% lượng calo hàng ngày từ thịt bò và thịt đã chế biến bằng trái cây, rau, các loại đậu và hải sản cũng có thể cải thiện sức khỏe đáng kể, tăng 48 phút tuổi thọ mỗi ngày và giảm 33% lượng khí nhà kính.

Vùng vàng

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm tuổi thọ - Ảnh 2.

Lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật tấn công mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Nhóm thực phẩm trong vùng vàng tác động xấu đến sức khỏe nhưng không cao bằng vùng đỏ. Chúng bao gồm hầu hết các loại gia cầm, sữa, sản phẩm làm từ trứng và một số loại ngũ cốc. Do đó, bạn nên tiêu thụ những loại thực phẩm này một cách điều độ.

Ngoài ra, cách chế biến cũng đóng vai trò quan trọng để xác định một món ăn có lợi cho sức khỏe hay không. Theo nghiên cứu trên, một khẩu phần ăn chứa 85g cánh gà có thể làm mất 3,3 phút tuổi thọ vì sở hữu nhiều natri và axit béo chuyển hóa.

Vùng xanh

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm tuổi thọ - Ảnh 3.

Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn sống khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm trong vùng xanh sở hữu giá trị dinh dưỡng cao và ít tác động đến môi trường. Chúng bao gồm các loại hạt, trái cây, rau xanh, đặc biệt là những loại được trồng tự nhiên, đậu, ngũ cốc nguyên cám và một số hải sản như cá da trơn. Các chuyên gia kết luận, đây là những thực phẩm bạn nên tập trung tiêu thụ để sở hữu một chế độ ăn lành mạnh.

Dù vậy, tiến sĩ Katerina cho biết, chế độ ăn dựa trên thực vật không phải lúc nào cũng đem lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe và môi trường. Các chuyên gia nhận thấy tiêu thụ cả hai loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và động vật một cách điều độ là việc làm sáng suốt nhất.

Thay đổi nhỏ dẫn tới lợi ích lớn

Từ kết quả của nghiên cứu, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tăng cường những loại thực phẩm có lợi về mặt dinh dưỡng, bao gồm trái cây, rau xanh trồng tự nhiên, các loại đậu, quả mọng và hải sản ít tác động đến môi trường.

Nghiên cứu đã cho thấy việc thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với thực phẩm tiêu thụ hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn và bảo vệ hành tinh. Mọi người có thể dễ dàng nhận thấy điều này khi thay thế các loại thực phẩm trong vùng đỏ như thịt bò và thịt đã qua chế biến bằng trái cây, rau, các loại hạt, đậu và một số loại hải sản nhất định.

Nghiên cứu trên được thực hiện dưới sự tài trợ của Hội đồng Sữa Quốc gia Hoa Kỳ và Đại học Michigan. Các nhà nghiên cứu hiện nay đang làm việc với đối tác đến từ Thụy Sĩ, Brazil và Singapore để phát triển một hệ thống đánh giá thực phẩm trên toàn cầu.

Olivier Jolliet, đồng tác giả của nghiên cứu kiêm giáo sư tại Trường Y tế Công cộng trực thuộc Đại học Michigan đã chỉ ra tính cấp thiết của việc thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe con người và môi trường. Theo ông: “Những phát hiện của chúng tôi đã chứng minh rằng các mục tiêu nhỏ đem lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và môi trường”.

(Nguồn: Today)

5 thực phẩm trị đau lưng hiệu quả hơn cả thuốc, thậm chí còn giúp trẻ khỏe và ngừa lão hóa nếu chăm ăn

Để mau chóng thoát khỏi tình trạng đau lưng khó chịu, bạn nên tăng cường ăn thêm 5 thực phẩm sau vì chúng giúp cơ thể chống viêm và giảm đau nhanh.

TIN MỚI NHẤT