Ăn nấm kiểu này là bạn đang tự hại chính gia đình mà không ngờ

Chuyên gia nói gì 07/05/2017 18:57

Ăn nấm kiểu này là bạn đang tự hại chính gia đình mà không ngờ - hãy thay đổi ngay lập tức.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của nấm

Ăn nấm kiểu này là bạn đang tự hại chính gia đình mà không ngờ - Ảnh 1
Các chuyên gia ẩm thực cho biết nâm có chứa tới gần 60 nguyên tố khoáng, hàm lượng protein gấp 3-4 lần các loại rau khác.

Chứa tới 18 axit amin Vitamin B, vitamin D, mà nhiều loại rau khác không thể có được, có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của chúng ta.

Trong nấm chứa chất kháng sinh rất mạnh là polysaccharides. Do đó, nấm có tác dụng kháng virus, có lợi cho người mắc ung thư, nhiễm phóng xạ, chống lõa hóa, hạ đường huyết, bảo vệ tim mạch, giải đôc và bảo vệ gan. Ngoài ra nấm còn có tác dụng làm săn chắc cơ bắp, giúp da mịn màng, răng và xương chắc khỏe,…

Nấm là thực phẩm khá phổ biến trong mỗi gia đình vì chúng tươi ngon và giàu dinh dưỡng. Nhưng bạn phải loại bỏ những sai lầm sau khi chế biến nấm để không gây hại tới sức khỏe và nhận được nhiều dưỡng chất nhất.

Nấu nấm bằng nồi nhôm

Nấm khi được nấy trong nồi nhôm sẽ ngả màu trông rất kém ngon, vì vậy cần chú ý không dùng loại nồi có chất liệu này để nấu những món ăn từ nấm.

Nấu nấm ở nhiệt độ thấp

Khi được nấu chín, nấm sẽ tiết ra rất nhiều nước. Nếu bạn chế biến nấm với nhiệt độ thấp hoặc nấu quá lâu, nấm sẽ trở nên nát, nhũn và mất vị. Vì vậy, với món xào, bạn nên sử dụng nhiệt độ cao và đảo thật nhanh tay để nấm giữ được hương vị và màu sắc ngon nhất.

Cho quá nhiều dầu ăn

Cho quá nhiều dầu ăn khi xào nấm sẽ khiến nấm hút quá nhiều chất béo và làm cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng từ nấm. Điều này có thể khiến bạn phải đối mặt với chứng đầy bụng, tiêu hóa có vấn đề hoặc nguy cơ trào ngược dạ dày.

Rửa nấm trước khi chế biến

Nếu các bạn đã mua nấm có nguồn gốc rõ ràng thì hãy yên tâm khi chế biến mà không rửa vì nấm là một loại thực phẩm chỉ phát triển được trong môi trường sạch.

Vì vậy chỉ nên cắt chân nấm, làm sạch bằng khăn giấy ẩm, nếu đem rửa nấm sẽ khiến chúng hút nước và trở nên nhạt nhẽo. Nếu rửa nấm tươi sạch quá mức hoặc ngâm trong nước lâu trước khi ăn có thể gây mất chất dinh dưỡng ở nấm tươi đấy ạ

Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải vệ sinh nếu trong quá trình vận chuyển để gây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Nêm muối ngay khi cho nấm vào chảo

Nêm muối ngay khi cho nấm vào chảo là một trong những sai lầm khi chế biến nấm hầu hết mọi người mắc làm mất hương vị món ăn. Muối sẽ hút hết độ ẩm của nấm, dẫn đến khi ăn nấm bị khô.

Cách chế biến nấm

Trước khi chế biến để nấm được thơm ngon sau khi cạo sạch nấm xong bỏ ngay vào thau nước có pha muối loãng, ngâm khoảng 15 phút rồi xả sạch, nấm sẽ thơm và hết nhớt.

Nấm là loại rất nhanh chín nên cho nấm vào khi thức ăn đã gần chín, như vậy nấm sẽ giữ được độ giòn và độ bóng.

Cách bảo quản nấm

Sau khi mua về, bạn nhặt sạch. Sau đó, bạn chần chúng trong nước sôi khoảng một hai phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. Bạn cho nấm vào chậu, đổ nước vừa ngập rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này giúp giữ thực phẩm tươi khoảng ba bốn ngày.

Đối với loại nấm khô: Ta nên để ở nơi thoáng mát, không cho vào túi nylon, buộc kín.

 

TIN MỚI NHẤT