5 sai lầm khi ăn tôm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe

Chuyên gia nói gì 03/09/2020 04:11

Tôm là loại thực phẩm rất bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, có những lầm tưởng mà nhiều người đang mắc phải khiến việc ăn tôm không mang lại kết quả tốt cho sức khỏe.

1. Vỏ tôm chứa rất nhiều canxi

Trái ngược với suy nghĩ nhiều người, phần thịt của tôm mới là nơi chứa nhiều canxi nhất. Vỏ tôm được cấu tạo chủ yếu từ kitin, chất này không hề chứa canxi mà còn tương đối khó tiêu hóa. Chính vì vậy, việc cố gắng ăn hay bắt trẻ em ăn tôm cả vỏ để giúp tăng canxi là một quan niệm sai lầm, thậm chí còn dễ tăng nguy cơ hóc vỏ tôm cho trẻ nữa.

Những lợi ích của tôm đối với sức khỏe là không thể chối cãi. Tuy nhiên để chất dinh dưỡng trong tôm không bị lãng phí, bạn nên chọn tôm tươi ngon và cần chú ý khi ăn để có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

5 sai lầm khi ăn tôm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe - Ảnh 1

2. Ăn đầu tôm sẽ bổ mắt

Nhiều người có suy nghĩ ăn phần đầu tôm sẽ rất tốt cho mắt. Thế nhưng chưa có bất kì nghiên cứu đáng tin cậy nào chứng minh tác dụng của đầu tôm với đôi mắt. Phần đầu tôm chủ yếu tập trung chất thải của tôm và chứa  rất ít chất dinh dưỡng so với phần còn lại. Ăn đầu tôm cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn luôn cả túi chất thải của chúng nằm ngay trên đầu.

3. Ăn tôm cùng rau củ quả giàu vitamin C

Chất asen có trong tôm khi kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C rất dễ tạo ra chất độc gây chết người. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên nấu chung tôm với các loại rau, củ giàu vitamin C.

Ăn trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, cà chua… ngay sau khi ăn tôm cũng là điều tuyệt đối cấm kị. Đối với trẻ nhỏ, chỉ nên cho trẻ ăn thực phẩm giàu vitamin C khoảng 4 giờ sau khi ăn tôm.

4. Ăn nhiều tôm tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất thích ăn tôm và ăn hàng ngày vì nghĩ tôm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các dinh dưỡng trong tôm như chất đạm, photpho, axit béo, canxi,… nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng và có thể dẫn đến tiêu chảy.

Các chuyên gia khuyên rằng, người lớn chỉ nên tiêu thụ tối đa 100g/ngày và trẻ em dưới 4 tuổi nên hạn chế ở mức 20-50g thịt tôm tùy lứa tuổi cụ thể.

5. Ăn tôm khi bị ho sẽ không sao

Rất nhiều người quan niệm nếu bị ho mà ăn tôm bỏ vỏ vẫn sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, chứng ho dai dẳng đôi khi chính là hậu quả do vị tanh của tôm gây nên.

Đồng thời, nếu ăn luôn vỏ tôm khi đang ho thì phần vỏ cứng ma sát với niêm mạc họng sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Chính vì vậy, bạn nên kiêng tôm cho đến khi tình trạng ho chấm dứt.

5 loại nước đừng uống vào buổi tối kẻo mất ngủ cả đêm, tăng cân vù vù lại già sớm

Buổi tối là thời gian thanh lọc cơ thể tốt nhất, bạn nên hạn chế sử dụng 5 loại đồ uống này để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT