3 món ăn quen thuộc dễ gây ung thư, hàng triệu người Việt vẫn ăn mỗi ngày

Chuyên gia nói gì 20/07/2020 07:40

Ăn thường xuyên những món này sức khỏe của bạn sẽ xuống cấp, nguy cơ mắc ung thư cao.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của mỗi người, vì thế việc tính toán, cân nhắc sử dụng các thực phẩm cùng phương pháp chế biến phù hợp sẽ giúp bạn có 1 cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.

Dưới đây là 3 món ăn hàng ngày nên bỏ ngay, ăn càng nhiều nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Đồ muối chua

Dưa muối, cà muối là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Không chỉ dễ làm, dễ ăn mà nguyên liệu chế biến cũng có giá thành rất rẻ. 

3 món ăn quen thuộc dễ gây ung thư, hàng triệu người Việt vẫn ăn mỗi ngày - Ảnh 1

Mặc dù được xếp vào những món đưa cơm thế nhưng chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên hạn chế ăn cà muối, dưa muối cùng những đồ ngâm chua bởi nó thực sự có hại cho sức khỏe.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong những món đồ ngâm, muối chua thường chứa các nitrosamine - đây là loại chất gây ung thư cao nhất là ung thư dạ dày. 

Đồ chiên rán

Những món chiên rán là món khoái khẩu của nhiều người nhất là trẻ nhỏ. Đồ chiên rán có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon khó cưỡng vì thế đây trở thành món quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình.

Tuy nhiên, đồ chiên rán lại không hề tốt như những gì bạn nhìn thấy. Nghiên cứu đã chỉ ra, ăn đồ chiên rán nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, khi thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo thành hợp chất amin dị vòng, hydrocarbon thơm đa vòng những chất này sẽ thúc đẩy thay đổi DNA và làm tăng nguy cơ gây ung thư.

3 món ăn quen thuộc dễ gây ung thư, hàng triệu người Việt vẫn ăn mỗi ngày - Ảnh 2

Với những món như bim bim khoai tây, đồ chiên sẵn bạn cũng cần hạn chế ăn bởi chúng được chiên ngập trong dầu ở nhiệt độ cao, có chứa chất tạo hương cùng chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng từng công bố kết quả nghiên cứu, những thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra hoạt chất acrylamide - chất gây ung thư được tìm thấy ở thuốc lá.

Đồ ngọt

Với các tín đồ hảo ngọt thì đây quả là tin buồn. Người thích ăn đồ ngọt phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Ngoài béo phì, ăn quá nhiều đồ ngọt còn làm tích tụ 1 lượng đường lớn trong gan gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ, lâu dần dẫn tới ung thư gan.

3 món ăn quen thuộc dễ gây ung thư, hàng triệu người Việt vẫn ăn mỗi ngày - Ảnh 3

Bên cạnh đó, cơ thể có quá nhiều đường còn tác động làm suy giảm chức năng của các tế bào từ đó gây nên ung thư tuyến tụy.

Bạn cũng cần hạn chế ăn các loại bánh, kẹo có sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications đã chỉ ra, nếu ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây nên ung thư ở các vị trí như: Phổi, đầu, cổ, thực quản và tử cung.

3 loại rau dân dã dễ gây hại cho sức khỏe, bữa cơm nhà nào cũng có

Có mặt trong bữa cơm của nhiều gia đình nhưng đây cũng được biết đến là 3 loại rau có thể làm tổn hại không nhỏ đến sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT