Quả mướp ăn vào mùa hè thanh mát, nhiều dinh dưỡng nhưng có 3 nhóm người cần chú ý khi dùng

Chọn thực phẩm 04/07/2023 11:02

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người tìm đến các loại rau quả chứa nhiều nước, có tính mát để giải nhiệt như dưa hấu, dưa chuột, cà tím... Mướp cũng là lựa chọn quen thuộc trong các bữa cơm ngày hè.

Các món ăn chế biến từ quả mướp là thứ thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của mỗi gia đình khi mùa hè tới. Dù nhiều cách chế biến và có thể kết hợp với đa dạng các loại nguyên liệu khác nhau nhưng điểm chung của các món làm từ mướp là đều mang lại cảm giác mát mẻ, giải nhiệt cho cơ thể.

Điều này là do mướp chứa nhiều nước, đồng thời nó cũng có những chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Quả mướp ăn vào mùa hè thanh mát, nhiều dinh dưỡng nhưng có 3 nhóm người cần chú ý khi dùng - Ảnh 1

- Mướp giàu vitamin C

Mướp rất giàu vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

- Mướp chứa nhiều chất xơ

Mướp có nhiều chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm mức cholesterol.

- Mướp giàu kali

Mướp cũng rất giàu kali, giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, cân bằng chất lỏng và kiểm soát huyết áp.

- Mướp có nhiều xenlulozơ (chất xơ)

Chất xơ trong mướp rất tốt cho dạ dày, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ chất thải và độc tố.

- Mướp ít calo và chất béo

Mướp là loại thực phẩm ít calo và ít chất béo, thích hợp cho những người muốn kiểm soát cân nặng và giảm cân.

- Mướp chứa nhiều nước

Mướp có hàm lượng nước cao, giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Cần lưu ý rằng các phương pháp nấu ăn và phương pháp chế biến khác nhau có thể có tác động đến giá trị dinh dưỡng của Mướp. Tốt nhất nên chọn mướp tươi và chế biến đúng cách để hàm lượng dinh dưỡng được phát huy tối đa.

Mướp không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng phòng bệnh còi, thanh nhiệt giải khát, thông sữa, làm đẹp da. Nhưng đối với một số người, loại quả có giá trị dinh dưỡng cao này lại không thể ăn nhiều hơn.

Quả mướp ăn vào mùa hè thanh mát, nhiều dinh dưỡng nhưng có 3 nhóm người cần chú ý khi dùng - Ảnh 2

3 nhóm người cần chú ý khi ăn mướp

1. Người có thể trạng yếu

Mướp là thực phẩm tính lạnh, khi người ta ăn vào sẽ làm cho cơ thể bị lạnh, người thể chất yếu sẽ làm trầm trọng thêm chứng suy nhược, rất bất lợi cho việc điều hòa và cải thiện thể chất yếu.

2. Bệnh nhân bị tiêu chảy

Cũng vì mướp tính lạnh, nếu người bình thường ăn quá nhiều mướp sẽ gây ra triệu chứng tiêu chảy rất rõ ràng. Và nếu bệnh nhân bị tiêu chảy ăn mướp, chắc chắn sẽ làm triệu chứng tiêu chảy của bệnh nhân trầm trọng hơn, thậm chí có khi gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn.

3. Người tỳ vị hư yếu

Như đã nói ở trên, mướp là loại thực phẩm tính hàn, người tỳ vị hư nhược nên tránh hoặc ăn ít. Nếu ăn quá nhiều mướp sẽ làm cho tỳ vị hư hàn thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến công năng bình thường của tỳ vị, cho nên để tránh làm nặng thêm triệu chứng tỳ vị hàn hư hàn, không nên ăn mướp.

Quả mướp ăn vào mùa hè thanh mát, nhiều dinh dưỡng nhưng có 3 nhóm người cần chú ý khi dùng - Ảnh 3

4 điều kiêng kỵ cần nhớ khi ăn mướp

1. Không ăn mướp có vị đắng

Bởi khi mướp được bảo quản quá lâu hoặc điều kiện bảo quản không đảm bảo yêu cầu sẽ dễ sinh ra chất alkaloid glycoside độc hại và xuất hiện với số lượng lớn trong mướp khiến mướp có vị đắng. 

Trước khi nấu, tốt nhất bạn nên dùng lưỡi liếm phần thịt mướp đã bóc vỏ xem có vị đắng không, nếu có thì không nên ăn quả mướp này. 

2. Không ăn mướp sống

Mặc dù mướp rất giàu các nguyên tố vitamin như vitamin C, vitamin E, vitamin B nhưng chất xơ trong mướp không thích hợp làm thực phẩm ăn sống cho người, nếu người bệnh ăn xơ mướp sống sẽ làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày, có thể gây khó tiêu. 

3. Nên cắt và sử dụng ngay

Một số người gọi nước mướp là nước làm đẹp vì nó rất giàu vitamin. Điều này cũng dẫn đến nước mướp dễ bị thất thoát một lượng lớn nếu mướp không được nấu và ăn ngay sau khi rửa và cắt, dẫn đến mất chất dinh dưỡng và giảm giá trị dinh dưỡng của mướp. 

4. Nên dùng ít dầu và gia vị khi chế biến mướp

Không nên dùng các loại gia vị có vị nồng khi nấu mướp để mướp giữ được vị ngọt và thanh hơn. Khi nấu ăn, cố gắng sử dụng càng ít dầu càng tốt, đồng thời không nên cho các loại gia vị đậm đặc như nước tương, tương đậu, để không ảnh hưởng đến hương vị tổng thể của mướp.

Nguồn và ảnh: Eat This, Healthline

Tiết lợn được người Việt 'khoái ăn' lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng lại bị cấm ở Singapore, bạn có biết vì sao?

Dù tiết là món được yêu thích tại Việt Nam nhưng tại Singapore đã ra quy định phạt tiền hoặc đi tù với những trường hợp kinh doanh hoặc tàng trữ tiết động vật.

TIN MỚI NHẤT