Các thực phẩm dù ngon mấy cũng không nên ăn nhiều nếu muốn trái tim luôn mạnh khỏe

Chọn thực phẩm 16/07/2023 09:57

Mới đây, một chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê các thực phẩm nên tránh nếu muốn có trái tim khỏe mạnh.

Các bệnh về tim và tuần hoàn nằm trong số những nguyên nhân tử vong lớn nhất ở Anh, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong. Một số yếu tố như chế độ ăn và lối sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, ăn quá nhiều một số loại thực phẩm có thể dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong máu, theo thời gian có thể dẫn đến tắc nghẽn nguy hiểm.

Shona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng tại Anh, mới đây chia sẻ những loại thực phẩm nên tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các thực phẩm dù ngon mấy cũng không nên ăn nhiều nếu muốn trái tim luôn mạnh khỏe - Ảnh 1

Một số yếu tố như chế độ ăn và lối sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

Cô cho biết: "Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu toàn cầu. Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính trong sự phát triển của bệnh tim mạch vành".

"Mặc dù vậy, số liệu thống kê từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh tiết lộ rằng cứ 5 người thì có hơn 2 người có lượng cholesterol cao và khoảng 6,5 triệu người trưởng thành Anh hiện đang dùng thuốc hạ lipid máu".

"Các số liệu thống kê rất đáng báo động, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim - ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim là một trong những điều quan trọng nhất".

"Thật vậy, hơn 2/3 số ca tử vong liên quan đến bệnh tim trên toàn thế giới có thể được ngăn ngừa bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp."

Thực phẩm nên tránh

Wilkinson giải thích: "Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bắt đầu bằng việc loại bỏ các thực phẩm giàu cholesterol. Nếu tiêu thụ với số lượng lớn, cholesterol sẽ được tích trữ trong các động mạch, thu hẹp dòng máu đi qua và tăng áp lực cho tim".

"Ví dụ điển hình của những thực phẩm này là đồ chiên rán như khoai tây chiên, thực phẩm chế biến bao gồm bánh ngọt và bánh quy, bơ…".

Những thực phẩm này cũng có nhiều chất béo bão hòa, được biết là làm tăng mức cholesterol.

Các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa khác bao gồm:

- Thịt mỡ

- Thịt đã qua chế biến, bao gồm xúc xích, thịt hun khói

- Một số món ăn nhẹ mặn, như bánh quy giòn phô mai và bỏng ngô

- Kẹo sô cô la

- Bánh ngọt

- Dầu cọ

- Dầu dừa.

Wilkinson cho biết: "Cũng có nhiều bằng chứng cho thấy việc chọn các loại dầu giàu chất béo không bão hòa, đặc biệt là chất béo không bão hòa đa như dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu hướng dương, có thể hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Các thực phẩm dù ngon mấy cũng không nên ăn nhiều nếu muốn trái tim luôn mạnh khỏe - Ảnh 2

Các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa là thịt mỡ, thịt đã qua chế biến, bao gồm xúc xích, thịt hun khói... (Ảnh minh họa)

Thực phẩm nên ăn

Nữ chuyên gia khuyên mọi người thêm thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống để giảm cholesterol.

Cô nói: "Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim vì nó hấp thụ một số cholesterol trong chế độ ăn uống".

"Chất xơ cũng nuôi dưỡng vi khuẩn tốt, một số vi khuẩn chuyển hóa cholesterol, ngăn không cho nó được hấp thụ".

"Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các loại đậu, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên cám, táo, quả mọng và trái cây sấy khô".

"Một mẹo đơn giản để tăng lượng chất xơ của bạn là thêm một loại rau nữa vào bữa ăn tối".

"Các chất chống oxy hóa cũng rất cần thiết khi nói đến sức khỏe của tim vì chúng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong động mạch. Cholesterol bị oxy hóa sẽ trở nên cứng, khiến động mạch cứng, có thể dẫn đến bệnh tim".

"Quả việt quất thường được coi là thực phẩm chống oxy hóa tốt nhất, nhưng gần như tất cả các loại quả mọng đều rất tốt để tăng lượng chất chống oxy hóa tự nhiên. Trái cây, rau và các loại đậu đều là nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời".

(Nguồn: Express) 

Nhân viên siêu thị bật mí: 6 món nên mua ngoài chợ dân sinh

Đồ trong siêu thị không phải lúc nào cũng đảm bảo hơn đồ ngoài chợ, nhất là những món hàng này bạn nên mua ở chợ dân sinh sẽ tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT