Ăn cam đừng vứt vỏ, biết được lợi ích tuyệt vời của vỏ cam khi phơi khô chắc chắn sẽ ăn quả nào cất vỏ quả đó

Chọn thực phẩm 22/05/2023 17:02

Chỉ với một quả cam mỗi ngày, bạn có thể nhận được vô số lợi ích to lớn nhưng đừng bao giờ vội vàng vứt đi phần vỏ cam.

Ăn cam đừng vứt vỏ, biết được lợi ích tuyệt vời của vỏ cam khi phơi khô chắc chắn sẽ ăn quả nào cất vỏ quả đó - Ảnh 1

Cam là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe.

Cam là thứ quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt giàu vitamin C, tốt cho cơ thể. Ngoài ra, quả cam còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Y học hiện đại đã phân tích trong 100 gr quả cam có chứa 87,6 g nước, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 30 mg vitamin C, 10,9 g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg magnesium, 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg Chromium, 20 mg phốt pho, 0, 32 mg sắt và giá trị năng lượng là 48 kcal.

Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng cho hay, quả cam có vị ngọt, chua, tính mát, tùy thuộc vào loại cam khác nhau. Tác dụng chính của thịt quả cam là giải khát, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờm, thanh nhiệt, lợi tiểu. Do vậy người tổn thương phổi có thể dùng cam ăn để tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch, chống cảm cúm, chống viêm, giảm cơn đau ruột, dạ dày, gan.

Nhiều người ăn cam xong thường hay vứt vỏ đi mà không biết vỏ cam sạch còn có nhiều tác dụng như làm mứt vỏ cam, làm đẹp da và làm gối ngủ. Một trong số đó là làm gối để ngủ cực kỳ tốt.

Ăn cam đừng vứt vỏ, biết được lợi ích tuyệt vời của vỏ cam khi phơi khô chắc chắn sẽ ăn quả nào cất vỏ quả đó - Ảnh 2

Vỏ cam có nhiều lợi ích, không nên vứt đi.

Công dụng của gối vỏ cam

Giúp diệt khuẩn

Vỏ cam có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn nhất định nên khi sử dụng làm gối có thể làm giảm tác hại của một số loại virus đối với tế bào của con người.

Thanh nhiệt và giảm huyết áp

Nằm gối vỏ cam có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải cảm tốt cho người bị tích nhiệt quá mức. Với những người có nhiệt lượng tích lũy trong cơ thể quá cao, gây nóng trong thì dùng gối vỏ cam sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Làm dịu thần kinh, giúp ngủ ngon

Một trong những tác dụng quan trọng của gối vỏ cam là giúp bình tĩnh và làm dịu tinh thần. Nhờ chứa tinh dầu thơm nên vỏ cam giúp làm giảm căng thẳng. Khi tinh dầu tự nhiên này tác dụng vào não sẽ làm bạn thư giãn, từ đó cũng có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Gối đầu lên ruột gối có chứa vỏ cam, hơi nóng từ cơ thể sẽ tiếp xúc với vỏ cam và làm cho chúng nóng lên, dễ dàng giải phóng tinh dầu. Từ đó có tác dụng làm giảm chứng mất ngủ và suy nhược thần kinh của con người.

Hướng dẫn cách làm ruột gối từ vỏ cam

Sau khi ăn xong cam quýt, bạn giữ lại phần vỏ, phơi khô hoặc sấy khô, tốt nhất là để trên tờ giấy trắng và phơi bằng ánh nắng mặt trời. Khi khô được khoảng 1 nửa thì dùng dao hoặc kéo cắt thành sợi nhỏ, tốt nhất là như những cây giá đỗ.

Sau khi thái sợi, tiếp tục phơi cho đến khi khô hẳn, không còn hơi ẩm. Lúc này, bạn có thể dùng 1 ít cho vào ruột gối và sử dụng hàng ngày.

Lưu ý:

1. Không nên phơi đến mức vỏ cam quá khô, bạn sẽ không thể cắt sợi được nữa vì quá cứng. Hãy chú ý chỉ cần phơi đến mức héo, vỏ hơi săn là phải cắt kịp thời.

2. Khi phơi tốt nhất là phơi trên các vật dụng có thể thoát nước. Không phơi trên mặt phẳng kín hoặc chỗ bê tông, sắt hay nhựa. Lời khuyên là bạn nên phơi trên thùng carton hoặc giấy trắng để hơi ẩm có thể bốc hết hoàn toàn.

3. Vật liệu để may vỏ gối nên dùng loại dày và kín một chút, để gối sử dụng lâu sẽ không làm cho vỏ cam bị rơi ra ngoài, bẩn giường ngủ của bạn.

4. Vỏ cam quýt có thể sẽ hút ẩm và vụn nát trong thời gian sử dụng, dễ sinh ra nấm mốc khi ở trong phòng kín. Vì vậy, sau khi sử dụng một thời gian, nếu thấy ẩm mốc thì nên thay mới. Vì lúc này, ruột gối đã thay đổi chất lượng nên không còn tác dụng tốt như đã nêu trên

Có thể bạn chưa biết: 3 loại rau chứa nhiều vitamin C hơn cả quả cam

Những loại rau sau đây có hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam!

TIN MỚI NHẤT