Thủ phạm khiến da vùng mặt biến đổi màu

Chăm sóc da 24/10/2019 12:27

Bạn sẽ làm gì nếu trên mặt bỗng nhiên xuất hiện những vùng da không đều màu và sạm đen? Chúng không những làm cho vẻ ngoài bị ảnh hưởng mà còn khiến cho bạn mất tự tin ở nơi đông người. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng màu da bị thay đổi.

Nám

Thủ phạm khiến da vùng mặt biến đổi màu - Ảnh 1

Nám là tình trạng làm màu da tối đi, kèm theo các đốm mờ xung quanh khu vực môi, mũi, gò má và trán. Theo học viện da liễu Hoa Kỳ, 90% trường hợp này xảy ra với phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố của phái nữ, kích thích quá trình sản sinh melanin – một loại sắc tố quyết định màu da, tóc và mắt của con người, gây nên tình trạng nám da. Thông thường, phụ nữ có màu da tối sẽ dễ xảy ra tình trạng này hơn phụ nữ sở hữu làn da sáng màu.

Làn da của bạn sẽ dễ có khả năng bị nám nếu trong gia đình bạn đã từng có người thân gặp phải vấn đề này. Đôi khi, một vài loại nám có khả năng tự biến mất, nhưng cũng có một số loại phải có những phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị nám má bao gồm tránh nắng, sử dụng các thuốc bôi, lột da bằng hóa chất, laser...

Sạm da quanh mắt

 Thủ phạm khiến da vùng mặt biến đổi màu - Ảnh 2

Rối loạn sắc tố da

Có thể hiểu đây là hiện tượng của Rosacea – một loại bệnh gây mẩn đỏ, ngứa và châm chích ở vùng mũi, cằm, má và trán. Lâu dần, chúng sẽ tạo thành nhiều loại mụn trên mặt và thấy rõ các đường mạch máu. Nguyên nhân là do chúng ta tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời việc thay đổi khí hậu đột ngột cũng làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

 Thủ phạm khiến da vùng mặt biến đổi màu - Ảnh 3

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một phương pháp đặc trị nào cho căn bệnh này. Vậy nên, bạn hãy thường xuyên sử dụng kem chống nắng dù ở bất cứ tiết trời nào để da được bảo vệ một cách tốt nhất.

Thực tế vào những ngày không có nắng, bên ngoài vẫn tồn tại tia UV gây hại đến làn da của mình.

Mụn

 Thủ phạm khiến da vùng mặt biến đổi màu - Ảnh 4

Tình trạng da thừa bã nhờn, tích tụ gây bít lỗ chân lông là nguyên nhân chính hình thành mụn. Có rất nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này như sự thay đổi nội tiết tố, khí hậu hoặc các yếu tố di truyền cũng khiến cho làn da bị mụn “tấn công”.

Màu sắc da cũng sẽ bị thay đổi khi xuất hiện những vết thâm, sẹo sau khi mụn “biến mất”.

Một số sản phẩm làm đẹp

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên quan với việc sử dụng nước hoa, nhuộm tóc và một số loại dầu như dầu mù tạt. Thương tổn là những dát tăng sắc tố đen, nâu đến xám, không triệu chứng, lan tỏa hai bên ở vùng phơi bày ánh sáng như trán, thái dương và cổ. Có thể gặp ở thân mình, nhất là vùng da nếp gấp. Điều trị bằng thuốc mỡ, laser, uống isotretinoin liều thấp...

Các phương pháp điều trị hiện nay thường có hiệu quả hạn chế và không dứt điểm, phải phối hợp nhiều kỹ thuật cả không xâm lấn lẫn xâm lấn tùy theo từng nguyên nhân làm tăng sắc tố da. Tránh nắng là phương pháp chính cho cả phòng ngừa và điều trị những tình trạng nói trên.

Những công dụng làm đẹp của chanh hơn cả mỹ phẩm đắt tiền chị em nên biết

Làm đẹp với chanh vừa lành tính, an toàn, lại giúp chị em tiết kiệm được cả "núi tiền" mua mỹ phẩm đắt tiền.

TIN MỚI NHẤT