Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’

Chăm sóc da 20/08/2019 05:05

Nám là tình trạng da khá phổ biến và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài của chị em phụ nữ. Do đó, làm thế nào để trị nám da mặt hiệu quả luôn là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Trị nám da mặt không hề đơn giản, muốn có kết quả tốt thì phải nắm rõ tình trạng của mình cũng như tìm được cách điều trị thích hợp. Những phương pháp điều trị nám da mặt sau sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn để cải thiện và khắc phục làn da một cách nhanh chóng.

Những điều cần biết trước khi trị nám da mặt

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 1

Nám là vấn đề da xảy ra do sự rối loạn sắc tố, chúng khiến các mảng da bị đổi màu và trở nên tối hơn so với các vùng da xung quanh. Mặc dù nám có thể bị bắt gặp ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng chúng thường xuất hiện ở khuôn mặt đặc biệt là vùng sống mũi, trán, má và môi trên. Cho đến nay, nguyên nhân chính xác gây ra nám vẫn chưa được xác định song các chuyên gia cho rằng những yếu tố sau có thể kích hoạt tình trạng nám da:

Di truyền: yếu tố di truyền có thể khiến nguy cơ gặp phải tình trạng nám da của bạn cao hơn.

Thay đổi hormone: thường gặp ở phụ nữ mang thai, uống thuốc tránh thai, đang điều trị hormone hay ở những trường hợp mắc bệnh lý nội tiết như tuyến giáp…

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: đây là một trong những yếu tố quan trọng cũng như phổ biến nhất gây ra tình trạng nám.

Sử dụng các sản phẩm, áp dụng các phương pháp điều trị gây kích ứng da: chúng có thể làm gia tăng sản xuất melanin và đẩy nhanh sự xuất hiện của nám.

Quá trình lão hóa: lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể và nó cũng có thể góp phần vào sự hình thành và phát triển của nám.

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 2

Nám da cũng được chia thành các loại:

Nám ở lớp biểu bì (epidermal)

Nám ở lớp hạ bì (dermal)

Nám hỗn hợp (sự kết hợp của 2 loại nám trên)

Với những trường hợp bị nám do thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai hay dùng thuốc thì việc trị nám da mặt không phải lúc nào cũng cần thiết bởi hầu hết chúng sẽ tự mờ dần theo thời gian. Với tình trạng nám lâu năm, nếu muốn bạn có thể áp dụng các cách điều trị để loại bỏ hoặc làm mờ các mảng da không đều màu. Tuy nhiên, hãy nhớ nám da mặt là vấn đề khó điều trị, không phải tất cả các phương pháp đều có hiệu quả với mọi người và quan trọng hơn là dù bạn có thành công thì nám vẫn có thể quay trở lại.

Những phương pháp trị nám da mặt hiệu quả

Trị nám da mặt bằng phương pháp thiên nhiên

Trị nám da mặt bằng phương pháp thiên nhiên phù hợp với những bạn có tình trạng nhẹ, mới chớm hay phụ nữ sau sinh muốn tìm một biện pháp an toàn để cải thiện làn da của mình. Mặc dù có ưu điểm là dễ thực hiện tại nhà, không tốn quá nhiều chi phí nhưng cách trị nám này lại cho hiệu quả khá chậm và đòi hỏi bạn phải áp dụng thường xuyên. Do đó, nếu có thể bạn hãy kết hợp chúng với các phương pháp điều trị khác để tăng cường hiệu quả trị nám da mặt.

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 3

Một số nguyên liệu thiên nhiên có khả năng cải thiện và điều trị nám da mặt:

Nghệ: hoạt chất curcumin trong nghệ có thể làm giảm, cải thiện các vết nám đồng thời ức chế da sản sinh ra nhiều melanin gây nám.

Giấm táo: chứa acetic acid có thể làm sáng da, cải thiện các vết nám.

Nha đam: hợp chất aloin có trong nha đam có khả năng làm sáng sáng da và hoạt động như một phương pháp điều trị tăng sắc tố.

Sữa (sữa chua): lactic acid trong sữa là một AHA có thể làm sáng da khá hiệu quả.

Cà chua: lycopene, vitamin C trong cà chua có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời đồng thời cải thiện giúp da sáng và đều màu hơn.

Trị nám da mặt bằng các sản phẩm bôi tại chỗ

Sử dụng các sản phẩm bôi tại chỗ chứa các thành phần có khả năng cải thiện và điều trị nám da mặt là phương pháp được áp dụng khá phổ biến. Tùy vào tình trạng cũng như nhu cầu của bản thân mà bạn có thể chọn cách sử dụng các sản phẩm không cần kê đơn (mỹ phẩm, kem trị nám) hoặc kê đơn từ bác sĩ (thường có tác dụng mạnh hơn). Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm bôi tại chỗ, nhất là chứa thành phần hoạt chất cần phải chú ý nên tốt hơn hết, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ hoặc kiểm tra với bác sĩ để có cách điều trị phù hợp, đúng và hiệu quả nhất.

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 4

Hydroquinone: đây là thành phần có khả năng ức chế sự sản sinh sắc tố melanin gây nên nám da, được sử dụng rất phổ biến trong việc điều trị nám và có cả ở dạng kê đơn lẫn không cần kê đơn. Tuy cho hiệu quả trị nám da mặt tốt nhưng việc sử dụng hydroquinone cũng có thể gây kích ứng da và và không được sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Azelaic acid: thành phần có khả năng trị nám khá hiệu quả bằng cách ức chế tyrosinase – enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin trên da. Mặc dù azelaic acid được đánh giá là khá an toàn nhưng việc trị nám da mặt bằng các sản phẩm chứa chúng cũng có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ như ngứa, rát, đỏ và khô da… tạm thời.

Tretinoin: mặc dù không phải là thành phần được chỉ định để điều trị nám da mặt nhưng tretinoin thường được sử dụng kết hợp với azelaic acid hoặc hydroquinone trong việc điều trị nhờ khả năng làm sáng các vùng da tối màu. Tuy nhiên, việc sử dụng thành phần này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như làm da bị khô, bong tróc và kích ứng.

Kojic acid: là chất làm sáng da tự nhiên an toàn, có thể ức chế sự sản sinh của melanin đồng thời cải thiện các vết nám.

Arbutin: thành phần có cấu trúc tương tự hydroquinone, có khả năng làm trắng da mạnh nhưng lành tính và an toàn hơn với làn da.

Lactic acid: một loại acid thuộc nhóm AHA có thể ức chế melanin, làm sáng da và đặc biệt là phù hợp cả với da nhạy cảm.

Niacinamide (vitamin B3): thành phần khá ổn định và được sử dụng để làm giảm lượng melanin sản xuất trên da.

Vitamin C: chất chống oxy hóa mạnh hoạt động bằng cách làm sáng các đốm da bị tăng sắc tố đồng thời làm chậm quá trình sản sinh melanin.

Trị nám da mặt bằng phương pháp peel da, microdermabrasion và laser

Các phương pháp như peel da, microdermabrasion và laser là lựa chọn điều trị nám da mặt chuyên nghiệp song chúng cũng có những tác dụng phụ hay có thể gây thêm vấn đề cho da nên tốt nhất bạn hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ da liễu. Chúng cũng không thể đảm bảo hiệu quả loại bỏ nám hay làm sáng da hoàn toàn nên việc điều trị đôi khi sẽ phải kéo dài với các biện pháp hỗ trợ để làm giảm nguy cơ tái nám.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trị nám da mặt khi áp dụng các phương pháp này thì bạn nhớ lựa chọn địa điểm uy tín, chất lượng với bác sĩ có chuyên môn đồng thời cân nhắc cả vấn đề tài chính của mình.

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 5

Peel da (mặt nạ hóa học): phương pháp sử dụng các hoạt chất hóa học như AHA và BHA để kích thích, thúc đẩy lớp da mới tái tạo, loại bỏ các tế bào da cũ bị tổn thương, xỉn màu… Mặc dù bạn có thể tự peel da tại nhà với các sản phẩm có nồng độ thấp nhưng với việc điều trị nám da mặt thì hãy thực hiện tại phòng khám da liễu với bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm để có kết quả tốt nhất.

Microdermabrasion: nguyên lý của phương pháp này là tẩy và hút sạch da chết để tái tạo da. Chúng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng nám nhưng kết quả sẽ không thể thấy rõ chỉ sau 1 – 2 lần điều trị và cần phải kết hợp với các phương pháp khác.

Laser: việc trị nám da bằng laser có thể loại bỏ các lớp da bị đổi màu hoặc tăng cường collagen để cải thiện chúng. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với tất cả mọi người, có thể gây ra tác dụng phụ trong quá trình điều trị và thường chỉ mang lại kết quả tạm thời.

Những điều cần lưu ý để trị nám da mặt hiệu quả

Những phương pháp trị nám da mặt giúp bạn sở hữu làn da ‘không tì vết’ - Ảnh 6

Để có phương pháp trị nám da mặt phù hợp, cho hiệu quả tốt thì bạn nên thăm khám để xác định chính xác tình trạng của mình.

Nếu sử dụng các phương pháp trị nám tại nhà (nguyên liệu thiên nhiên, kem bôi không cần kê đơn, mỹ phẩm…) thì hãy tìm hiểu thật kỹ đồng thời sử dụng chúng đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Với các phương pháp trị nám da mặt chuyên nghiệp, hãy tìm hiểu kỹ với bác sĩ và chỉ thực hiện tại các cơ sở, phòng khám da liễu uy tín, chất lượng.

Tuyệt đối không quên kem dưỡng ẩm và kem chống nắng bởi việc áp dụng các phương pháp trị nám sẽ khiến da bị khô, nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.

Trong quá trình điều trị, tốt hơn hết bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt là trong thời gian dài. Nếu phải ra ngoài hãy che chắn, bảo vệ da cẩn thận bằng mũ, khẩu trang… để đảm bảo hiệu quả trị nám.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên trị nám mà cần chờ thời điểm thích hợp hơn vì các phương pháp có thể gây ảnh hưởng thai nhi và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ cách điều trị nào.

Nám da mặt là vấn đề da khó điều trị và thậm chí là có thể tái phát nên bạn hãy kiên trì và hình thành cho mình những thói quen tốt để góp phần cải thiện, khắc phục chúng tốt hơn.

Trị nám da mặt có rất nhiều cách song không phải tất cả chúng đều phù hợp hay có thể cho hiệu quả tốt đối với tình trạng của bạn. Chính vì vậy, trước khi lựa chọn bất cứ phương pháp điều trị nào bạn cũng nên cân nhắc thật cẩn thận những ưu nhược điểm của nó cũng như tình trạng của bản thân để có thể khắc phục vấn đề một cách tốt nhất cũng như thực sự an toàn.

Một buổi sáng chăm da và makeup của phụ nữ Pháp: Mọi thứ đều tối giản nhưng cho hiệu quả tối đa

Không tốn thời gian, càng chẳng tốn nhiều tiền, phụ nữ Pháp vẫn có được diện mạo hoàn hảo để bắt đầu ngày mới nhờ quy trình làm đẹp đơn giản.

TIN MỚI NHẤT