Nếu thấy da xuất hiện dấu hiệu này thì chắc hẳn, bạn đã rửa mặt “quá đà” hoặc chọn sai sản phẩm

Chăm sóc da 01/11/2018 05:35

Chỉ là bước rửa mặt thôi nhưng các nàng vẫn cần phải thực hiện có “chừng mực” bởi nếu không, làn da sẽ bị bào mòn và trở nên nhạy cảm, yếu ớt đi nhiều.

Rửa mặt – bước skincare tưởng như không thể đơn giản hơn nhưng lại có sự ảnh hưởng tương đối lớn đến kết quả chăm sóc da của các nàng. Bởi lẽ, đây là bước giúp loại bỏ bụi bẩn, độc tố, lớp trang điểm… sau cả một ngày dài để làn da được thoáng sạch, khỏe khoắn và thẩm thấu tốt hơn những dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo. Và có thể nói, nếu thiếu đi thao tác rửa mặt thì quy trình skincare dù có tỉ mỉ và đầu tư đến mấy cũng không thể đem lại hiệu quả chăm sóc da toàn vẹn.

Quan trọng và quen thuộc là vậy nhưng không phải nàng nào cũng biết rửa mặt đúng cách; điều này dẫn đến những hậu quả không mấy tốt đẹp cho làn da trong trường hợp các nàng tiếp tục mắc sai lầm. Và theo các chuyên gia, nếu làn da xuất hiện dấu hiệu sau thì các nàng cần xem lại ngay tần suất rửa mặt cũng như sản phẩm mình đang dùng.

Nếu thấy da xuất hiện dấu hiệu này thì chắc hẳn, bạn đã rửa mặt “quá đà” hoặc chọn sai sản phẩm - Ảnh 1

Dấu hiệu của làn da khi quá "lạm dụng" việc rửa mặt hoặc chọn sai sản phẩm

Theo chuyên gia thẩm mỹ Athena Hewett tại San Francisco, Mỹ: "Nếu bạn cảm nhận thấy làn da trở nên khô và căng rát thì rất có khả năng, bạn đã rửa mặt quá nhiều. Thậm chí là làn da có thể trở nên nhạy cảm hơn và biểu hiện ra thành những dấu hiệu rõ rệt như mẩn đỏ và bong tróc". Tuy nhiên, những dấu hiệu tiêu cực trên của làn da đôi khi không phải là do rửa mặt "quá đà" mà rất có thể bạn đã chọn sai sản phẩm: "Những biểu hiện tưởng chừng do rửa mặt quá nhiều như: da khô ráp, bong tróc nhiều khi lại là kết quả của việc sử dụng những loại sữa rửa mặt quá mạnh cho làn da. Và điều này thường thấy ở những sản phẩm rửa mặt có khả năng trị mụn", theo bác sĩ da liễu Loretta Ciraldo tại Miami.

Việc chọn sai sản phẩm là một lỗi thường gặp và những loại sữa rửa mặt có hoạt tính mạnh sẽ có xu hướng khiến làn da khô hơn, từ đó sản sinh nhiều dầu thừa để cố gắng bù đắp độ ẩm thiếu hụt. Cụ thể là theo bác sĩ Loretta Ciraldo: "Lượng dầu trên da mặt và độ ẩm là hai khía cạnh hoàn toàn khác biệt, làn da nhiều dầu vẫn có thể bị khô và mất nước". Vì vậy, bạn cũng không thể loại trừ trường hợp da tiết nhiều dầu một cách bất thường là biểu hiện của việc chọn sai sản phẩm rửa mặt.  

Nếu thấy da xuất hiện dấu hiệu này thì chắc hẳn, bạn đã rửa mặt “quá đà” hoặc chọn sai sản phẩm - Ảnh 2

Vậy nên rửa mặt với tần suất như thế nào là hợp lý?

Dù làn da của các nàng thuộc loại da dầu, khô, da thường hay hỗn hợp thì tối thiểu, các nàng nên rửa mặt 1 lần/ngày vào buổi tối để giúp loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm, bã nhờn tích tụ trên làn da sau cả một ngày dài.

Còn chuyện có nên rửa mặt thêm lần nữa vào buổi sáng hôm sau hay không thì vẫn đang là chủ đề đang gây tranh cãi giữa các chuyên gia: "Việc rửa mặt vào buổi sáng là không quá cần thiết bởi lúc ấy, làn da của bạn chưa có tàn dư của kem chống nắng hay các sản phẩm trang điểm nên không có gì phải làm sạch", theo chuyên gia Athena Hewett. Bà còn bổ sung thêm: "Vào buổi sáng, dầu tự nhiên được sản sinh bởi làn da thực chất là một điều tốt, nó sẽ tạo lớp màng bảo vệ đầu tiên giúp làn da chống chọi lại được những tác nhân ngoại cảnh phải đối mặt trong cả một ngày dài".

Nếu thấy da xuất hiện dấu hiệu này thì chắc hẳn, bạn đã rửa mặt “quá đà” hoặc chọn sai sản phẩm - Ảnh 3

Tuy nhiên bác sĩ Loretta Ciraldo lại có quan điểm ngược lại: "Rửa mặt 2 lần/ngày sẽ giúp loại bỏ những độc tố, bụi bẩn, vi khuẩn mà làn da của bạn phải đối mặt 24/7, ngay cả khi bạn đang ngủ; và đây cũng chính là lý do mà bạn nên rửa mặt vào buổi sáng sau khi thức dậy".

Tóm lại, cả hai quan điểm đều có những ý đúng và bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm để chọn lựa được cách chăm sóc da phù hợp nhất với bản thân mình. Và nếu trong trường hợp, bạn lo lắng việc rửa mặt buổi sáng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên cũng như khiến làn da bị bào mòn, khô ráp thì ngoài việc chuyển sang dùng sửa rửa mặt có công thức dịu nhẹ, bạn có thể làm sạch làn da bằng dầu tẩy trang, vừa giúp giải phóng lỗ chân lông, quét sạch những tạp chất có hại sau một đêm dài lại không hề gây khô da.

Dấu hiệu cho thấy da đang bị tổn thương

Khi da có những dấu hiệu này, bạn cần phải điều chỉnh lại quy trình chăm sóc ngay để không làm tổn hại da thêm nữa.

TIN MỚI NHẤT