Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy

Chăm sóc da 19/03/2019 12:00

Có một làn da khỏe đẹp sẽ giúp bạn trông trẻ trung hơn thấy rõ. Tuy nhiên đâu chỉ nhờ những sản phẩm chăm sóc cầu kỳ, dịch vụ chăm sóc da, spa,... mới có một làn da đẹp mà chính chế độ ăn uống lành mạnh cũng là liều thuốc tốt nhất

Và theo các chuyên gia sức khoẻ, dưới đây là những thực phẩm rất tốt cho làn da mà bạn nên bổ sung:

1. Thực phẩm giàu axit béo

Cá hồi, quả óc chó, dầu hạt cải, và hạt lanh đều cung cấp các axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6, chịu trách nhiệm cho màng tế bào khỏe mạnh. Các tế bào da khỏe mạnh giữ độ ẩm tốt hơn, giúp da trông trẻ hơn. Các axit béo thiết yếu cũng có tác dụng chống viêm, tốt cho tim mạch và làn da.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 1

Một lợi ích quan trọng của cá hồi đối với sức khỏe là cải thiện kết cấu làn da, giúp da mịn màng hơn và tóc giúp tóc bóng mượt hơn. Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và các a-xít béo omega-3. Khoảng 3% cấu tạo của sợi tóc là các axít béo. Đây chính là loại dầu tự nhiên duy trì độ ẩm cho da đầu và tóc. Vì vậy mà cá hồi giúp chống lại hiện tượng da bị cháy nắng cũng như bệnh ung thư da.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 2

Dầu hạt cải là một trong những loại dầu ăn có tác dụng giúp ngăn ngừa mụn trứng cá trên da, sử dụng dầu hạt cải thường xuyên có thể giúp thúc đẩy việc sản xuất collagen trong cơ thể, từ đó đem lại một làn da trẻ trung và rạng rỡ. Các axit béo trong dầu cải còn có tác dụng làm dịu và dưỡng ẩm da, cực kỳ có lợi trong việc điều trị da khô và bong tróc.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 3

Hạt lanh tên khoa học được gọi là Linum usitatissimum, chứa chất xơ, và các acid béo thiết yếu. Hạt lanh được coi là “siêu thực phẩm” không chỉ có lợi cho sức khỏe, mà còn giúp phòng chống nhiều loại ung thư.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 4

Hạt óc chó cũng là loại thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp thúc đẩy quá trình tái tạo làn da. Thêm vào đó, nó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường hay bệnh tim, giảm cholesterol gây hại cơ thể.

2. Dầu ép lạnh (dầu dừa, dầu lạc, dầu vừng, dầu gấc ép lạnh...)

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 5

Sử dụng các loại dầu ép lạnh thay vì dầu được sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống sẽ cho chất lượng tốt nhất.

Dầu thu được thông qua cách ép và nghiền các loại quả hoặc hạt bằng cối xay đá granit nặng hoặc các máy ép bằng thép không gỉ hiện đại. Ưu điểm của nó là thành phẩm không chứa nước do vậy sẽ bảo quản được lâu hơn. Dầu "ép lạnh" rất giàu chất chống oxy hóa và bảo tồn được các dưỡng chất tự nhiên giúp giữ cho da được bôi trơn và trông khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, ngay cả chất béo lành mạnh cũng có nhiều calo, do đó hãy giới hạn dùng không quá 2 muỗng canh mỗi ngày.

3. Hoa quả giàu chất chống oxy hóa

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 6

Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương thêm và giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, cà chua… là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa anthocyanins dồi dào. Thường xuyên bổ sung chúng vào chế độ ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa. Hàng ngày, da chúng ta phải tiếp xúc với các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời, không khí ô nhiễm, gây tổn thương và lão hóa da. Các chất chống oxy hóa trong các loại quả mọng này có thể bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương thêm và giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, nám, tàn nhang…

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 7

Các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi… cũng rất giàu các dưỡng chất như vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Chúng là nguồn thực phẩm có lợi cho làn da giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Thường xuyên ăn trái cây có múi sẽ giúp bạn có một làn da sáng khỏe hơn nữa đấy.

4. Sữa ít chất béo

Vitamin A giúp duy trì và sửa chữa các mô da. Không có nó, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Vitamin A giúp làn da duy trì được sự trẻ trung, hạn chế việc xuất hiện các nếp nhăn và giúp duy trì độ ẩm, giúp làm da trở nên sáng sủa, mịn màng hơn trông thấy. Chính vì vậy nó rất cần thiết cho sự phát triển tế bào da, chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin A sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh, dẻo dai.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 8

Sữa chua ít chất béo là thực phẩm chứa vi khuẩn sống acidophilus tốt cho sức khỏe tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng mà bạn tiêu thụ mỗi ngày để có làn da khỏe đẹp.

5. Thực phẩm giàu selen

Selen (Se) là chất khoáng, chỉ có trong cơ thể người với hàm lượng rất nhỏ, nhưng vô cùng quan trọng. Nó là một chất giải độc kỳ diệu chuyên "săn bẫy" các kim loại nặng độc hại rồi thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Người ta cũng chứng minh được Se đóng vai trò then chốt trong quá trình ôxy hóa, chống lão hóa cơ thể.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 9

Cá biển là thực phẩm có nhiều Se hơn cả, sau đó là các thực phẩm nấm, lòng đỏ trứng, dầu ôliu, gan động vật, các loại ngũ cốc nguyên hạt (Se có nhiều ở lớp vỏ lụa hạt ngũ cốc), hành, tỏi... Với cơ thể, Se có những lợi ích rất quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nồng độ selen cao, các tế bào da ít có khả năng bị tổn thương do oxy hóa, do đó hạn chế nguy cơ ung thư.

6. Trà xanh

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 10

Theo một nghiên cứu, trà xanh bảo vệ da khỏi những thương tổn do tia UV gây ra. Bên cạnh đó, trà xanh còn được xem như một loại kháng sinh, kháng khuẩn và làm sạch cặn bã và các chất bụi bẩn bám vào lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu so sánh lợi ích của trà xanh với các loại nguyên liệu khác trong việc trị mụn. Và kết quả cho thấy rằng trà xanh làm giảm tình trạng sưng tấy của mụn, và giảm thiểu hiện tượng kích ứng da, hạn chế tối đa các dấu hiệu hình thành mụn.

7. Nước

Chẳng còn xa lạ gì nữa. Uống đủ nước là cách đơn giản và cần thiết nhất để giúp làn da của bạn thoát khỏi tình trạng khô, nhăn và các vấn đề nám, sạm, tàn nhang,... Theo tài liệu hướng dẫn của Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ), uống nước cũng phải biết cách uống hợp lý và theo thời gian biểu. Theo đó, một ngày bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước, tương đương 2 lít nước.

Chăm chỉ ăn những thực phẩm dưới đây, da xấu thế nào cũng đẹp lên trông thấy - Ảnh 11

Với những người trước đó thiếu nước trầm trọng hoặc đang trong quá trình giảm cân thì nên uống tối đa 3 lít nước/ngày.

Thời gian biểu uống nước tốt nhất cho sức khoẻ và làn da của bạn được khuyên là: 6h - 7h, 8 - 9h, 11h - 12h, 13h - 14h, 15h - 16h, 17h, 19h - 20h, 22h.

Việc sử dụng các loại sản phẩm phù hợp chưa chắc đã “chữa trị” triệt để những vấn đề của làn da, đặc biệt là đối với da nhờn, da mụn và da khô. Ông bà ta có câu “trong uống ngoài thoa”, vì vậy hãy bổ sung thực phẩm làm đẹp da từ bên trong để giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả nhất các nàng nhé!

Ghi nhớ năm điều cốt lõi về lão hóa da mặt ở tuổi 40

Khi da mặt bạn có nhiều nếp nhăn, khô, lỗ chân lông to và đốm nâu... chứng tỏ bạn đang già đi. Ở tuổi 40, đây là thời điểm da cần chăm sóc đặc biệt.

TIN MỚI NHẤT