Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó!

Chăm sóc da 14/07/2018 13:16

Dù bạn có làn da dầu hay da khô, lượng dầu một phần nào giúp ngăn ngừa các nếp nhăn, từ đó giúp chống da lão hóa.

Người châu Á thường đối mặt với rất nhiều vấn đề về da như mụn cám, mụn bọc, tuyến bã nhờn. Thủ phạm thường bị đổ lỗi chính là làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu.

Tuy da khô cũng không thể thoát khỏi những vấn đề muôn thuở đó, nhưng mọi người thường nóng vội tìm đến những sản phẩm “kiềm dầu” để giải thoát làn da khỏi tình trạng bóng dầu càng nhanh càng tốt.

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 1

Tuy nhiên, bạn cần hiểu là, lượng dầu đó một phần nào cũng giúp ngăn ngừa các nếp nhăn, từ đó giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn. Vì thế, dù có làn da dầu hay da khô, bạn hãy khoan rầu rĩ. Chỉ với việc cân bằng đúng cách lớp dầu tự nhiên, có khi bạn sẽ phải thầm cảm ơn làn da của mình đấy.

Tạm bỏ qua yếu tố gen và lượng hoocmon trong cơ thể mỗi người, bạn nên lưu tâm tới các bước giúp giải quyết vấn đề như sau:

Uống nước:

Đừng quên uống 2 lít nước lọc cho thể trạng/chế độ sinh hoạt và làm việc trung bình của người Việt vào mỗi ngày.

Không phải ngày uống, ngày không, ngày nhiều, ngày ít. Bí quyết của việc điều phối cơ thể chính là đều và đủ, đừng ép thận làm việc quá ít hoặc quá nhiều, với tần suất thay đổi liên tục. Khi da đủ nước, tự động lượng dầu sẽ cân bằng và ngược lại.

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 2

Kỹ tính hơn: hãy thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, đủ dưỡng chất, hạn chế đồ cay, dầu mỡ từ các món chiên xào, rán nướng (hạn chế chứ không phải cắt hoàn toàn); ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi chứa nhiều nước. 

Không vệ sinh da đúng cách:

Tìm sản phẩm làm sạch da phù hợp. Trong đó, yến mạch, tẩy trang sữa gạo, sửa rửa mặt than tre đều là sản phẩm có độ dưỡng vừa đủ, chỉ vài phút sử dụng mỗi ngày. Nếu bạn kiên trì, tự động sau hơn một tháng trở đi da nhờn bớt tiết dầu, da khô lại có độ ẩm vừa đủ.

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 3

Việc không tẩy trang phù hợp hoặc không tẩy trang (kể cả khi không sử dụng kem chống nắng, trang điểm), sử dụng thêm sản phẩm làm sạch có chức năng kiềm dầu, tạo bọt hoặc sau khi rửa cho da cảm giác sạch kin kít vô tình là nguyên nhân khiến da hiểu lầm chất nhờn bảo vệ da đang mất đi và miệt mài tăng tiết dầu nhiều hơn. Đó là khi chúng ta không lắng nghe cơ thể đúng cách.

Nặn mụn

Không nặn mụn dưới mọi hình thức nếu mụn chưa đủ "chín" và chúng ta không biết nặn đúng cách. Nặn mụn vô tội vạ chính là một trong những nguyên nhân khiến tuyến nhờn trên da hoạt động mạnh hơn. Thay vì thế, hãy tìm cho mình một loại kem/thuốc đặc trị mụn phù hợp.

Không xông hơi thải độc

Xông hơi giúp da thư giãn, lỗ chân lông nở, bã nhờn và chất bẩn được đẩy ra, tương tự như một cơ chế làm sạch nhẹ nhàng. Nếu xông hơi đúng cách, da mặt bạn sẽ trở nên mịn màng hơn, dầu nhờn dư trên da không còn ứ đọng nhiều nữa. Sự khác biệt ở phương pháp này tuy chậm hơn các cách khác nhưng lại vô cùng quan trọng. 

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 4

Dùng mỹ phẩm:

Sự cân bằng ẩm bên trong da sẽ hạn chế tình trạng khô da bên trong, và dầu nhờn trên bề mặt. Hàng ngày, bạn vẫn cần nuôi dưỡng làn da luôn mịn màng và căng tràn sức sống chỉ với 2 từ khóa: dưỡng ẩm và cấp nước.

- Cấp nước: mọi loại da đều cần được cấp nước suốt năm, điều này đặc biệt quan trọng với làn da dầu và hỗn hợp thiên dầu vào mùa hè. Cấp nước tức là bổ sung nước cho làn da bằng cách sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có độ ẩm cao, hoặc khả năng giữ ẩm tốt.

Do đặc điểm của da dầu là loại da thiếu nước, tự động da bị kích thích tiết thêm dầu để giữ ẩm. Thế nên, việc dùng các sản phẩm giữ ẩm sẽ giúp lượng nước trên da được tăng cường, cân bằng độ ẩm và điều tiết bã nhờn hiệu quả. Đó là lý do kể cả đối với các bạn than thở rằng da mình khô quá hay nhiều dầu quá, các bạn nên dùng HA, bởi HA là trợ thủ đắc lực trong việc cấp nước.

Bên cạnh đó, đừng quên lotion mask là một trong những phương pháp đơn giản, gọn nhẹ nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp nước, cấp ẩm mà nãy giờ chúng ta đang băn khoăn.

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 5

- Dưỡng ẩm: Khi HA làm nhiệm vụ hút ẩm vào trong nuôi da, nếu không khí khô sẽ không thể phát huy hiệu quả tối đa của HA, và có thể HA sẽ bay hơi nếu không có các bước dưỡng sau đó.

Do vậy, sau bước HA, một loại kem có chức năng dưỡng ẩm (ví dụ như kem trà xanh) sẽ hoạt động như một chiếc nắp đậy giúp giữ lại toàn bộ các tinh chất HA trên da mà không bị hao hụt, dẫn đến gia tăng hiệu quả giữ nước trong da của HA lên gấp đôi.

Cân bằng nhờn cho da - Khó mà dễ, dễ mà khó! - Ảnh 6

Da nhờn thường xuyên tiết ra lượng dầu vượt mức, nếu sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm đậm đặc, giàu dưỡng chất (nhiều oil) có thể làm lỗ chân lông bị bít, vi khuẩn và bụi bẩn dễ bám vào, tạo điều kiện cho mụn hình thành và phát triển dữ dội hơn.

Lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu sẽ khó khăn hơn vì không có các thành phần làm khô da, lượng dầu dưỡng được cân bằng vừa đủ và cần thiết để tăng cường lượng nước trong da, giúp cân bằng độ ẩm và điều tiết bã nhờn hiệu quả.

Bỏ túi 4 loại mặt nạ thiên nhiên dành cho da dầu nhờn vào mùa hè

Bạn cảm thấy lúng túng khi không biết chọn loại mặt nạ nào là tốt để dành cho da dầu nhờn nhiều về mùa hè của mình. Những loại mặt nạ từ thiên nhiên dưới đây sẽ là những gợi ý hay dành cho bạn.

TIN MỚI NHẤT