8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá

Chăm sóc da 13/12/2019 12:00

Thanh thiếu niên bước qua tuổi dậy thì có xu hướng bị mụn trứng cá vì thay đổi nồng độ hormone làm tăng sản xuất dầu. Có những thực phẩm có thể giúp trị mụn trứng cá hiệu quả.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa và làm sạch mụn trứng cá.

1. Thực phẩm giàu carbonhydrate phức tạp

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 1

Nồng độ insulin tăng có liên quan đến tăng mụn trứng cá. Giữ lượng insulin và lượng đường trong máu bằng cách ăn ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate phức tạp như đậu Hà Lan và rau.

Tránh các loại carbs đơn giản như mì ống, bột mì trắng, gạo trắng và đường. Bột mì trắng có trong nhiều thực phẩm như bánh mì nguyên chất, thực phẩm tẩm bột và nước sốt.

2. Kẽm

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 2

Kẽm điều chỉnh sự trao đổi chất và mức độ hormone. Tăng lượng kẽm đến 40 mg/ngày đã được chứng minh là giúp ích cho cả những trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng.

Ăn hạt bí ngô, hạt điều, thịt bò, gà tây, hạt quinoa, đậu lăng và hải sản để tăng mức kẽm và giúp trị mụn trứng cá.

3. Vitamin A

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 3

Hàm lượng vitamin A thấp có liên quan đến việc tăng mụn trứng cá. Bổ sung vitamin A bằng cách ăn gan, cá có dầu và phô mai.

Ngoài ra, bạn có thể ăn trứng, khoai lang và bí ngô để bổ sung vitamin A, giúp giảm mụn trứng cá.

4. Vitamin E

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 4

Một loại vitamin khác liên quan đến mụn trứng cá là Vitamin E. Liều lượng vitamin E an toàn là 200 IU, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung.

Vitamin E được biết là ngăn ngừa sẹo mụn nhưng cũng có thể ngăn ngừa các vấn đề về tim, một số bệnh ung thư, rối loạn hệ thống thần kinh và não, và các vấn đề mang thai.

5. Axit béo omega-3

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 5

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Omega-3 là một chất chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể bạn.

Ngoài việc giúp giảm huyết áp, chống trầm cảm, tăng mức năng lượng, cải thiện thị lực, omega-3 cũng có vai trò trong việc chống lại mụn trứng cá và cải thiện tâm trạng.

Omega-3 được tìm thấy trong cá hồi, hạt lanh, một số loại dầu như ô liu và trứng.

6. Probiotic

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 6

Probiotic là loại vi khuẩn tốt nhất sống trong ruột của bạn và giúp bạn tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là cần thiết để hỗ trợ sức khỏe cơ thể, cũng như loại bỏ mụn trứng cá.

Hãy ăn thực phẩm lên men để giữ cho vi khuẩn đường ruột của bạn khỏe mạnh, làn da khỏe đẹp.

Thực phẩm tốt cho đường ruột bao gồm: dưa cải bắp, dưa chua, miso, natto, kim chi và sữa chua Hy Lạp.

Tuy nhiên, sữa có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn, vì vậy hãy dùng với liều lượng vừa phải. Hãy thử ăn sữa chua Hy Lạp bởi nó ít calo và đường hơn trong khi lượng protein và men vi sinh cao hơn.

7. Vitamin C

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 7

Vitamin C được biết là hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng nó có rất nhiều công dụng khác bao gồm cả cải thiện làn da.

Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa sẹo do bị mụn trứng cá nghiêm trọng. Nó cũng cải thiện sức khỏe của não và tim.

Danh sách thực phẩm giàu Vitamin C rất phong phú và ngon miệng như: dưa đỏ, trái cây có múi như cam và bưởi, quả kiwi, bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, xoài, dâu tây và quả việt quất, rau xanh như rau bina và cà chua.

8. Vitamin B3 và B5

8 nhóm thực phẩm giúp ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá - Ảnh 8

Vitamin B rất quan trọng đối với cơ thể và tinh thần của bạn. Hai loại vitamin B là vitamin B3 và B5 rất quan trọng để giúp chữa mụn trứng cá.

B3 (niacin) bảo vệ chống lại tổn thương mô và tăng cường sức khỏe của tế bào. Trong khi, B5 (axit pantothenic) thì đã quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da.

Các thực phẩm giàu vitamin B3 như: các loại thịt như thịt gia cầm, cá ngừ, cá hồi, các loại đậu, hạt, sữa và rau lá xanh.

Các thực phẩm giàu vitamin B5 như: gan, thận, thịt gà và trứng, bông cải xanh, đậu phộng, cá, động vật có vỏ, sữa, sữa chua, các loại đậu, bơ, và khoai lang.

Cách loại bỏ vết thâm do mụn bằng các loại mặt nạ tự chế tại nhà

Mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn đầu đen... là một số vấn đề phổ biến để lại vết thâm trên da bạn. Chỉ với những loại mặt nạ từ tự nhiên dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ vết thâm, mờ sẹo.

TIN MỚI NHẤT