7 sai lầm khi trị mụn trứng cá nhiều người hay mắc phải

Chăm sóc da 21/05/2020 05:30

Mụn trứng cá không chỉ có ở tuổi dậy thì, mà người ở tuổi 30, 40 trở lên vẫn có thể bị mụn trứng cá. Để trị mụn trứng cá hiệu quả, bạn cần lưu ý tránh những sai lầm dưới đây.

Rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều

Nhiều người bị mụn thường cảm giác họ nên rửa mặt, chà mặt thật mạnh, thật sạch. Nhưng điều này có thể gây kích ứng da, khiến việc sử dụng các loại thuốc trị mụn khó khăn hơn. Đừng sử dụng kem tẩy da chết có thể gây viêm nhiều hơn và không nên dùng các loại sữa rửa mặt khiến da mặt mất đi lớp dầu tự nhiên.

"Da khô và bị viêm sẽ khó chịu đựng việc trị liệu mụn hơn và kết quả là gây phản ứng ngược" - Bác sĩ Maral Skelsey, Giám đốc khoa da liễu  - Trung tâm Y tế Đại học Georgetown cho biết.

Thay vì dùng kem tẩy da chết, hãy dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ vào sáng và tối.

Nặn mụn

Có thể bạn bị ghiền nặn mụn, nhưng tốt nhất bạn không nên làm điều này. Nó có thể gây sẹo, viêm hoặc khiến mụn nặng hơn. Mụn đỏ và mụn mủ có thể mọc sâu dưới da, do đó nặn mụn có thể khiến mụn đỏ lâu và tổn thương da lâu dài.

"Nó cũng có thể gây viêm trong thời gian ngắn hoặc khiến mụn to hơn" - BS Skelsey cho biết. Nếu lỡ nặn mụn, hãy thử chườm ấm để mụn nhanh lành.

7 sai lầm khi trị mụn trứng cá nhiều người hay mắc phải - Ảnh 1

Không dưỡng ẩm

Da mụn có thể bị khô, đặc biệt khi bạn dùng retinoids để trị mụn. Tuy nhiên nhiều người lại sợ sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến mụn nặng hơn. 

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm “non-comedogenic” (tức là kem dưỡng ẩm không chứa các thành phần đã được chứng minh là có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông) để giúp da khỏe trong quá trinh điều trị mụn.

Không chống nắng cho da

Theo BS Skelsey, đây là sai lầm lớn vì da mặt cần được bảo vệ khỏi tia UV từ ánh mặt trời. Bên cạnh đó một số thuốc điều trị mụn trứng cá khiến da dễ cháy nắng hơn.

Cũng như kem dưỡng ẩm, có nhiều loại kem chống nắng non-comedogenic có sẵn trên thị trường. Một số loại kem chống nắng được thiết kế dành riêng cho da mụn. Do đó bạn nên dùng kem chống nắng có SPF 30 trở lên hàng ngày.

Không trị gàu

7 sai lầm khi trị mụn trứng cá nhiều người hay mắc phải - Ảnh 2

Gàu có thể là một nguyên nhân gây mụn. Nên sử dụng dầu gội trị gàu không mùi hương có kẽm, ketoconazole hoặc axit salicylic để giúp loại bỏ gàu và giảm tình trạng mụn trứng cá.

Dùng quá nhiều Benzoyl Peroxide

Bạn có thẻ dùng thành phần này để trị mụn, viêm do vi khuẩn. Tuy nhiên nên chú ý liều lượng dùng. Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm có tỷ lệ benzoyl peroxide thấp hơn vẫn có hiệu quả bằng với các sản phẩm có hàm lượng benzoul peroxide cao. 

Sự khác biệt là hàm lượng thấp như 3% thay vì 10% sẽ giúp da bớt khô, ngứa.

Từ bỏ việc trị mụn quá sớm

Có những sản phẩm quảng cáo tác dụng sau một đêm, nhưng bạn đừng nên tin tưởng điều này. Phương pháp trị mụn không thể chỉ trong 24 giờ. Các phương pháp trị mụn tại nhà cần từ 6 tới 8 tuần để thấy sự cải thiện. Sau khi hết mụn, chuyên gia khuyên bạn nên tiếp tục thói quen để ngăn ngừa mụn tái phát. Bác sĩ da liễu có thể cho bạn biết khi nào có thể ngừng các phương pháp trị mụn trứng cá.

5 cách phòng tránh nếp nhăn ở trán hiệu quả bạn nên thực hiện ngay kẻo già trước tuổi

Một trong những dấu hiệu lão hóa đó là xuất hiện nếp nhăn ở trán. Say đây là 5 cách phòng tránh nếp nhăn ở trán hiệu quả bạn nên thực hiện ngay kẻo già trước tuổi.

TIN MỚI NHẤT