5 thủ phạm không ngờ lý giải vì sao bạn chăm da kỹ lưỡng mà vẫn lên mụn mãi không dứt

Chăm sóc da 20/08/2019 14:22

Việc đeo kính mắt không không rửa mặt sau khi tập thể dục chính là những lý do không ngờ khiến bạn bị mụn.

Trong cuộc sống có những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại chính là thủ phạm khiến làn da của bạn trở nên xấu xí và dễ nổi mụn hơn. Mụn trứng cá xuất hiện do nhiều nguyên nhân kể cả từ phía môi trường, ăn uống cho đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Nhiều chị em băn khoăn mình đã skincare sai ở bước nào? Hay điều gì trong các thói quen hàng ngày khiến làn da mình không được mịn màng như ý và nổi mụn nhiều?

5 thủ phạm không ngờ lý giải vì sao bạn chăm da kỹ lưỡng mà vẫn lên mụn mãi không dứt - Ảnh 1

1. Rửa mặt quá nhiều hoặc quá ít

Rửa mặt rất quan trọng để làm sạch da, tuy nhiên, nếu bạn rửa mặt mặt quá thường xuyên và với tần suất quá dày đặc làm khô da; còn nếu rửa mặt quá ít sẽ khiến da tích tụ bụi bẩn, dầu thừa và lên mụn.

Điều này có thể khiến mụn bùng phát khó kiểm soát hơn. Tiến sĩ Alvarez khuyên: "Bạn nên rửa sạch mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối, sử dụng chất tẩy rửa nhẹ giúp loại bỏ bụi bẩn cùng bã nhờn, giúp làn da luôn sạch sẽ, khỏe mạnh".

2. Sản phẩm chăm sóc tóc cũng có thể gây mụn

Dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng hay kem hấp tóc... giúp bạn có một mái tóc suôn mượt nhưng thành phần của chúng thì lại có nguy cơ mang mụn đến cho mặt bạn. Bởi lẽ tóc bạn chạm vào da mặt hàng ngày, và khi gội đầu hay hấp tóc thì những dung dịch chăm sóc tóc chắc chắn cũng sẽ bám ít nhiều lên mặt bạn. Tiến sĩ Alvarez nói rằng: "Đây là một vấn đề đối với nhiều bệnh nhân của tôi- những người sử dụng các sản phẩm dưỡng tóc chứa chất gây hại cho da nhạy cảm, như silicones, plasticizers (chất làm mềm), tinh dầu. Vì vậy bạn, nên tránh dùng các sản phẩm tạo kiểu gần với chân tóc của mình". Tốt nhất hãy chú ý chọn dầu gội, xả, dưỡng, hấp có thành phần dịu nhẹ. Trong đó, dầu gội cho trẻ em chính là lựa chọn hoàn hảo tuyệt đối.

5 thủ phạm không ngờ lý giải vì sao bạn chăm da kỹ lưỡng mà vẫn lên mụn mãi không dứt - Ảnh 2

3. Bạn không bôi kem dưỡng ẩm

Tiến sĩ Alvarez cho biết: "Một chế độ trị mụn tốt sẽ luôn bao gồm một loại kem dưỡng ẩm tốt". Kem dưỡng ẩm hàng ngày là cần thiết trong quy trình dưỡng da mụn để bảo đảm làn da cân bằng độ ẩm, lớp màng ẩm bảo vệ da không bị xâm hại, từ đó hỗ trợ trị mụn hiệu quả hơn.

Dù nắng hay mưa thì da cũng chẳng lo lão hóa nhờ 5 loại kem chống nắng ráo mịn, thấm nhanh tuyệt đối

Thực chất, việc giữ cho lỗ chân lông thông thoáng đúng là yếu tố rất quan trọng trong việc điều trị mụn, nhưng bỏ qua dưỡng ẩm vì sợ lỗ chân lông bí bách thì lại không đúng. Khi bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da khi cảm nhận được sự thiếu ẩm trên bề mặt sẽ kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, tiết nhiều dầu hơn, da dễ bít tắc và lên mụn hơn.

5 thủ phạm không ngờ lý giải vì sao bạn chăm da kỹ lưỡng mà vẫn lên mụn mãi không dứt - Ảnh 3

4. Không rửa mặt sau khi tập thể dục

Tất cả chúng ta đều biết những lợi ích của việc tập thể dục, nhưng khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ tiết mồ hôi có chứa vi khuẩn. Các vi khuẩn này cũng là nguyên nhân bị mụn phổ biến nhưng thường bị lãng quên.Tiến sĩ Alvarez nói: " Sau 20 phút kể từ khi bạn tập thể dục mà bạn không làm sạch khuôn mặt của mình, có thể sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, hãy cố gắng dành một chút thời gian để rửa mặt và tắm rửa lại thật sạch trước khi bạn quay lại hoạt động tiếp theo".

5 thủ phạm không ngờ lý giải vì sao bạn chăm da kỹ lưỡng mà vẫn lên mụn mãi không dứt - Ảnh 4

5. Do kính mắt gây ra

Kính râm, kính cận có thể xem là "vật bất ly thân" của rất nhiều người. Tuy vậy bạn có biết đây cũng là yếu tố gây mụn mà bạn không ngờ đến nhất. Tiến sĩ Alvarez giải thích: "Gọng kính áp vào da có thể khiến lỗ chân lông ở khu vực sống mũi, gò má bị bít tắc nhanh hơn". Vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên mắt kính dễ dàng tiếp xúc với da có thể thúc đẩy viêm nang lông khiến mụn phát triển nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên làm sạch kính thường xuyên bằng nước và khăn giấy để loại bỏ vi khuẩn trên mắt kính.

Tối giản đến mấy cũng nên làm các bước sau để da trẻ lâu, căng bóng

Bạn nên hình thành thói quen thoa kem chống nắng trước khi ra đường và tuyệt đối không để mặt bẩn, còn nguyên lớp mỹ phẩm đi ngủ.

TIN MỚI NHẤT