Tự ý chữa viêm tai giữa cho con, người mẹ hiếm muộn suýt phải hối hận cả đời

Chăm sóc con 03/02/2020 13:00

Đến gặp bác sĩ chuyên gia Tai mũi họng khi tình trạng viêm tai giữa của con gái rất nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến thính lực mãi mãi, chị H. ở Thanh Xuân không khỏi hối hận.

Suýt hại con vì tự ý điều trị viêm tai giữa

Hai vợ chồng vốn lấy nhau muộn nên việc có con khá khó khăn. Hơn nữa, do sinh non khoảng một tháng nên bé M., con chị H. khá yếu. Bé thường xuyên bị viêm tai giữa.

Lo con còi cọc phải uống thuốc, chị H. đã tự điều trị cho con bằng cách nghe từ những người hàng xóm. Thế nhưng, thay vì được chữa khỏi thì tình trạng của bé M. ngày một nặng hơn. Dịch mủ chảy ra khá nhiều từ tai.

Tự ý chữa viêm tai giữa cho con, người mẹ hiếm muộn suýt phải hối hận cả đời - Ảnh 1

Viêm tai giữa là chứng bệnh nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách

Do viêm tai giữa nặng nên bé M. thường xuyên quấy khóc, giảm cân. Đến lúc này, hai vợ chồng chị mới đi gặp bác sĩ.

Sau khi khám cho bé, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, nguyên trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết việc tự ý điều trị cho trẻ là vô cùng nguy hiểm.

16-20% trẻ dưới 5 tuổi bị viêm tai giữa

PGS. Hoài An cho biết ở lứa tuổi trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ trẻ viêm tai giữa lên tới 16-20%. Vào mùa đông, tỷ lệ này còn lên tới 25%. Nguyên nhân là do ở tuổi này, hệ thống miễn dịch của trẻ còn yếu. Tình trạng viêm VA thường xuyên cũng gây ra biến chứng viêm tai giữa.

Tự ý chữa viêm tai giữa cho con, người mẹ hiếm muộn suýt phải hối hận cả đời - Ảnh 2

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cho biết, có tới 16 - 20% trẻ dưới 5 tuổi mắc chứng viêm tai giữa

Nếu không được điều trị sớm và dứt điểm, viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con... ảnh hưởng đến khả năng thính giác của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa biết nói, có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ như nói ngọng, nói không rõ âm, từ, thậm chí điếc - câm bẩm sinh... làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ.

Nặng hơn nữa là những biến chứng nhiễm trùng, có khi ảnh hưởng đến tính mạng do biến chứng sọ não cực kỳ nguy hiểm như viêm màng não, áp-xe não do tai, viêm tắc tĩnh mạch bên, do viêm nhiễm lan từ trần hòm tai lên não hoặc gây liệt dây thần kinh mặt do dây thần kinh số VII.

PGS.TS Hoài An cho biết, viêm tai giữa cấp là bệnh tái diễn nhiều lần nếu không được điều trị đúng phác đồ, quy trình. Chính vì vậy, việc điều trị dứt điểm là rất quan trọng.

Phụ huynh không được tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh nếu chưa có đơn của bác sĩ hay chữa bằng những cách truyền miệng. Khi trẻ bị viêm tai giữa cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị.

Cách chăm trẻ bị viêm phổi mau khỏi bệnh

Rất nhiều trẻ bị viêm phổi trong thời điểm giao mùa. Dấu hiệu viên phổi ở trẻ là gì và cách chăm trẻ bị viêm phổi thế nào để mau giúp trẻ bình phục?

TIN MỚI NHẤT