Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay

Chăm sóc con 07/01/2019 13:00

Đây là thực phẩm tốt nhất cho bé, giúp mẹ xây dựng một thực đơn phong phú và lành mạnh để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường không ăn được nhiều thức ăn vì dạ dày có kích thước còn khá nhỏ. Đó là lý do vì sao mẹ cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng trước khi cho con ăn. Những thực phẩm từ tự nhiên, có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm này có thể dễ dàng tiêu hóa và giữ cho cơ thể, tâm trí của bé khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn.

Trứng

Trứng được xem là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh chứa các axit amin thiết yếu. Ngoài ra, trứng cũng chứa vitamin A và những vitamin quan trọng khác.

Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay - Ảnh 1

Gần đây, một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng và chọn mẫu ngẫu nhiên trên 160 bé từ 6-9 tháng tuổi ở Ecudor, được thực hiện bởi nhóm TS.Lora L.I, ĐH Washington (Mỹ), kết quả cho thấy 1 quả trứng mỗi ngày trong 6 tháng có thể hỗ trợ sự kém tăng trưởng ở trẻ.

Bé có thể ăn bao nhiêu quả trứng 1 tuần?

- Trẻ 6-12 tháng tuổi có thể dùng 1 lòng đỏ trứng mỗi ngày.

- Trẻ từ 1- dưới 5 tuổi có thể dùng 1 quả trứng/ ngày.Cách chế biến trứng được khuyên:

- Trẻ thừa cân béo phì nên dùng trứng luộc. Nếu dùng trứng chiên, bạn nên dùng dưới 50% số bữa ăn có trứng trong tuần.

- Trẻ nhẹ cân nên dùng trứng chiên trên 50% trong tổng số bữa ăn có trứng mỗi tuần.

- Trẻ có tăng trưởng bình thường, cha mẹ có thể dùng trứng chiên và trứng luộc, không có thứ tự ưu tiên.

Việt quất

Quả việt quất rất giàu chất anthocyanins – giúp tăng thị lực, phát triển trí não,và hỗ trợ đường tiết niệu của trẻ. Ở Mỹ, các bà mẹ rất chuộng cho con ăn quả việt quất. Tại Việt Nam, việt quất ngoài hàng ngoại nhập thì cũng đã bắt đầu có giống Việt quất Đà Lạt mới, mẹ có thể thử mua cho bé ăn.

Cách chế biến việt quất cho trẻ ăn dặm: cho khoảng 1/4 quả việt quất vào cốc và một thìa sữa, quay lò vi sóng trong 30 giây, để nguội rồi nghiền nhuyễn ăn luôn hoặc trộn sữa chua đều ngon.

Lá chùm ngây

Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay - Ảnh 2

Lá chùm ngây giàu calcium, sắt, vitamin A và protein. Theo TS. Michaelsen K., ĐH Copenhagen, Đan Mạch, lá chùm ngây có thể sử dụng trong thực đơn hổ trợ trong tăng trưởng của trẻ dưới.

Cách dùng lá chùm ngây được khuyên:

- Một nắm tay của trẻ là lượng trẻ có thể dùng trong 1 bữa ăn.

- Trên một cành lá chùm ngây, bạn nên chọn lá từ giữa đến ngọn.

- Bạn có thể chế biến bằng cách nâuu canh hoặc luộc băm nhuyễn rắc lên trứng hoặc thức ăn.

- Trẻ chậm tăng trưởng, cha mẹ có thể dùng 2-3 ngày (2 bữa/ngày) xen kẽ trong tuần, dùng cho 3-4 tháng.

Yến mạch

Yến mạch được xem là nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ và không hòa tan. Trong yến mạch cũng rất giàu phytochemicals, vitamin E, kẽm, sắt, magie và selen. Yến mạch có chứa protein và thường là nguồn thực phẩm tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới có nhiều năng lượng. Sử dụng yến mạch đơn giản hoặc có thể kết hợp thêm các loại thực phẩm hoặc trái cây khác để làm nhiều món ngon.

Sữa chua

Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay - Ảnh 3

Bé 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con ăn sữa chua. Sữa chua giúp tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của bộ não và trái tim. Giáo sư khoa Dinh dưỡng, Đại học California, Davis, Hoa Kỳ Nancy Hudson cho biết: "Sữa chua rất giàu canxi và vitamin D nên cũng giúp tăng cường sự phát triển của xương và răng.

Ngoài ra, sữa chua có thể giúp điều chỉnh lượng vi khuẩn có lợi trong con đường tiêu hóa, vị sữa chua rất phù hợp hơn cho trẻ sơ sinh”.

Các loại cá

Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay - Ảnh 4

Cá là một nguồn dinh dưỡng giàu axit béo – omega 3. Những chất béo đặc biệt này đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển não bộ của bé vì 60% não bộ là chất béo, 20% là DHA và ARA. Axit béo không chỉ cần thiết trong việc hình thành mô não, chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Rau lá có màu xanh đậm

Rau lá có màu xanh đậm là biểu hiện của hàm lượng sắt dồi dào có ở trong rau. Khi cơ thể thiếu sắt, không những khiến thể lực bị sụt giảm mà trí nhớ cũng suy kém, não bộ kém tập trung. Vì vậy, để nuôi dưỡng một trí nhớ tuyệt vời cho trẻ, hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn của trẻ những món rau như cải bó xôi, súp lơ xanh, rau ngót,... giàu chất sắt.

Quả bơ

Bơ rất giàu axit béo Omega -3, đây là loại axit giúp tăng lượng máu lưu thông đến não. Từ đó giúp tăng trí thông minh của trẻ và kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong bơ có tác dụng bảo vệ bộ não của bé.

Top 8 loại thực phẩm 'vàng' giúp trẻ 'lớn nhanh như thổi' mẹ nên cho bé ăn ngay - Ảnh 5

Bạn có thể cho bé ăn dặm bằng bơ ngay vào những bữa ăn đầu tiên. Điều này sẽ giúp bé phát huy tối đa não bộ. Đối với trẻ mới biết đi và trẻ mầm non bạn có thể cho bé uống sinh tố bơ hoặc xay bơ phết trên bánh mì thay cho mayonnaise.

Những thực phẩm 'vàng' giúp bé có tiêu hóa khỏe mạnh, trí não tinh anh

Ăn uống lành mạnh có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa của trẻ.

TIN MỚI NHẤT