Thổi sáp ong vào tai để chữa viêm tai giữa cho con chính là việc làm cực nguy hiểm

Chăm sóc con 04/02/2019 13:00

Hiện có rất nhiều người mẹ thổi sáp ong vào tai để chữa viêm tai giữa cho bé, nhưng không ngờ chính việc làm này đang hại con...

Viêm tai giữa ở trẻ em

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ (hay còn gọi là nhiễm trùng tai giữa) rất khó để nhận ra. Nếu bạn nhận thấy trẻ có những dấu hiệu của bệnh, hãy đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời để hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Thổi sáp ong vào tai để chữa viêm tai giữa cho con chính là việc làm cực nguy hiểm - Ảnh 1

Hiện có rất nhiều mẹ đang truyền tai nhau cách chữa viêm tai giữa bằng cách thổi sáp ong vào tai cho con. Nói về căn bệnh này PGS Nguyễn Thị Hoài An –Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết, từ ngày bà còn công tác tại khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã thường xuyên gặp các bé bị biến chứng như trên do viêm tai giữa mà bố mẹ bé không điều trị kịp thời, triệt để, khiến viêm tái đi tái lại kèm theo ứ dịch mủ trong tai.

Nhiều bé được bố mẹ thổi sáp ong và biến chứng nặng nề gây liệt mặt thậm chí điếc tai.

Bác sĩ An nhấn mạnh tuyệt đối bệnh nhân không được cho bất cứ lá cây hay cây dại rắc vào tai hoặc thuốc kháng sinh dạng nước nào mà chưa có sự chỉ dẫn của bác sỹ thì không được dùng. Tai có thể bị viêm nhiễm nặng hơn khi tiếp xúc với thuốc chưa qua kiểm duyệt và khử trùng.

Thực tế đã có nhiều trường hợp bị viêm tai, nước mủ chảy ra nhưng vì tin vào thần thánh dùng mẹo để chữa, có khi còn đổ cả sáp ong vào tai với mục đích là bịt không cho dịch chảy ra.

"Dùng sáp ong trong điều trị bệnh viêm tai hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Thậm chí, đổ sáp như thế sẽ bịt mất đường dẫn lưu của mủ ra khỏi tai, mủ không chảy được ra ngoài sẽ chảy vào trong gây nên viêm màng não và áp xe não dẫn tới tử vong.

PGS An cho biết viêm tai giữa là bệnh phổ biến ở trẻ em, trong cuộc đời của mỗi em bé thì có tới 70% bé bị viêm tai giữa, mỗi cháu có thể bị 1 – 2 đợt viêm tai giữa.

Em bé hay bị do tuổi nhỏ, thứ hai do em bé hay ăn trong tư thế nằm khiến em bé hay bị viêm tai giữa hơn người lớn.

Đặc biệt do đặc điểm tuổi, cấu trúc của vòi tai, do hoạt động của vòi tai thông với họng chưa tốt. Vòi tai nằm ngang (chưa dốc, càng lớn càng dốc), hệ thống vòi mềm nên đóng mở chậm, sức đề kháng kém nên hay bị viêm tai giữa.

Thổi sáp ong vào tai để chữa viêm tai giữa cho con chính là việc làm cực nguy hiểm - Ảnh 2

Dấu hiệu và triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ em là gì?

Thực tế là rất khó nhận biết các triệu chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên do là các bé chưa thể mô tả được về tình trạng bệnh của mình. Trẻ bị bệnh thường có các biểu hiện sau:

Sốt có thể lên tới hơn 39 độ CTỏ ra rất bứt rứt, khó chịu và thường khóc khi được đặt nằm xuống. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đang bị đau do áp lực gia tăng ở tai khi bé nằm.

Tìm cách kéo tai hay cọ tai vào người bạn

Khóc, trằn trọc, khó ngủ

Không phản ứng với âm thanh

Có dịch hoặc mủ chảy ra từ tai. Đây là dấu hiệu cho thấy màng nhĩ của bé đã bị vỡ do áp lực quá mức

Các mảng dịch hoặc mủ đã khô đóng vảy xung quanh taiMất thăng bằng, nghiêng đầu sang một bên.

Phòng ngừa viêm nhiễm nấm âm đạo trong thai kỳ

Không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt vì ngứa, rát, viêm nhiễm nấm âm đạo còn ảnh hưởng tới các chức năng của vùng kín trong suốt quá trình mang thai.

TIN MỚI NHẤT