Thiết lập lịch sinh hoạt "đều như vắt chanh" nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg

Chăm sóc con 23/10/2019 01:00

Cũng giống như bé đầu lòng, ngay từ lúc mới sinh, bé thứ 2 đã được người mẹ trẻ rèn cho tính tự lập, từ bữa ăn tới giấc ngủ với lịch sinh hoạt đều đặn.

Từ 1 em bé đêm nào cũng quấy đến thói quen cứ 8 giờ tối là lên giường ngủ

Nhìn cô bé Lavie (tên thật là Liêu Hoàng Thanh Mai, 7 tháng tuổi - con gái thứ 2 của chị Tuyết Nhung (Tây Ninh) bụ bẫm, đáng yêu, ăn uống nề nếp, ngủ nghỉ đúng giờ, nhiều mẹ đã phải xuýt xoa ghen tị. Nhưng để có được thành quả ấy, chị Nhung cũng đã phải vượt qua những ngày xót ruột nhìn con khóc để luyện con tự lập ăn ngủ từ bé.

"Vì đặc trưng công việc của mình khá bận, nếu để con bện hơi mẹ sau này sẽ vất vả cả mẹ cả con. Nên ngay từ lúc con lọt lòng, mình đã nghĩ tới việc hình thành nề nếp tự lập cho con", chị Tuyết Nhung chia sẻ.

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 1

Chị Tuyết Nhung và con gái Liêu Hoàng Thanh Mai (bé Lavie)

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 2

Bé Lavie 7 tháng tuổi, bụ bẫm, đáng yêu.

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 3

Chị Nhung cho biết bé Lavie sinh mổ vào tháng 2 năm 2019. Lúc chào đời bé nặng 3.5kg. Thời gian đầu, bé Lavie hay khóc đêm, trằn trọc khó ngủ nên chị chăm bé khá vất vả:

"Cũng như nhiều em bé khác, mấy tháng cữ bé Lavie nhà mình hay quấy đêm lắm, lại trằn trọc khó vào giấc. Vậy nhưng mình cũng không dám ôm ấp con nhiều vì sợ con quấn hơi mẹ, sau này khó lừa con để làm việc nhà. Sau theo chỉ dẫn của bác sĩ, mình bổ sung thêm vitamin dưới dạng siro cho con thì thấy Lavie bắt đầu ngủ ngon hơn, giấc ngủ sâu và dài hơn. Trộm vía sức đề kháng của con cũng khá tốt, giờ bé được 7 tháng nhưng hầu như không mấy khi ốm, chịu ăn chịu chơi nên mẹ cũng nhàn".

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 4

Bé Lavie từ lúc sinh ra đã được mẹ rèn cho tính tự lập nên bé rất nhanh nhẹn, vui vẻ.

Đặc biệt, chị Nhung đã sớm luyện cho Lavie thói quen tự ngủ từ sớm. Hôm nào cũng vậy, cứ khoảng 8-9h tối là chị đưa con về giường. Không cần dùng võng, cũng không bế ẵm ru ầu ơ, chị Nhung cứ thả Lavie xuống giường, xoa lưng vài phút là cô bé tự vào giấc:

"Tuyệt đối mình không ôm ấp mà để con tự ngủ. Ban đầu bé sẽ khó ngủ, thậm chí còn khóc ngằn ngặt đòi mẹ bế ru. Nhưng mình phải giữ vững lập trường, thật cứng rắn, quyết tâm với con thì mới thành công.

Nói thật, những ngày đầu nhìn con khóc vật vã mãi vẫn chưa ngủ được mình cũng xót ruột lắm. Nhưng sau dần thì con cũng quen. Tới giờ ngủ của con, mình cứ dọn phòng thật gọn gàng, tạo không gian ngủ thật thoáng đãng, thoải mái rồi cho con về giường nằm, sau đấy tắt điện, ngồi xoa lưng cho con một tí là con ngủ. Nếu con vật vã, hậm hực thì mình ngồi bên con nhẹ nhàng thủ thỉ bảo: "Có mẹ ở đây rồi, con cứ ngủ đi nhé", vậy là con có cảm giác yên tâm để nhắm mắt ngủ say".

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 5

Giờ giấc sinh hoạt "đều như vắt chanh"

Cũng phải nói thêm rằng để con có thói quen đi ngủ đúng giờ vào mỗi tối như thế, chị Nhung đã sắp xếp cho con một lịch sinh hoạt với giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ vào ban ngày "đều như vắt chanh".

Riêng việc ăn uống, chị cũng tôn trọng theo sở thích của con, không gượng ép bắt con ăn theo ý mình. "Mình ít sữa lắm, hầu như không có nên con phải ăn chủ yếu bằng sữa ngoài. Khoảng 5 tháng mình bắt đầu cho Lavie ăn dặm. Mình cho con thử qua tất cả các kiểu. Sau mình nhận thấy bé có vẻ hợp tác với ăn dặm kiểu Nhật, Lavie ăn thun thút. Sang tới tháng thứ 7 mình luyện cho con ăn thô, uống thêm trà hoa cúc giúp kích thích vị giác, khiến bé ăn ngon miệng hơn".

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 6

Cữ ăn của Lavia được chị Nhung chia sẻ như sau:

"Lavie thường thức giấc vào khoảng 6h sáng, lúc đó mình sẽ cho con hoạt động chơi đến gần 7h thì ăn bột. Đến 8h con bú sữa, ngủ 1 giấc đến 9h20 dậy ăn trái cây nghiền, sữa chua hoặc váng sữa.

Đến trưa 12h30 mình cho Lavie bú 220ml sữa, con bú xong sẽ ngủ một giấc dài tới khoảng 3h chiều. Lúc này mình pha thêm cho con 200ml sữa nữa để uống. Khoảng tầm 15 phút sau, mình gọi con dậy chơi vận động đến khoảng tầm 5h chiều thì cho con ăn cháo. Đặc biệt, cháo của Lavie cũng không xay nhuyễn mà mình vẫn để hạt dạng nhỏ cùng rau, củ quả cho con tập nhai, sau này bé ăn thô cũng sẽ dễ hơn.

Tối tầm 20h-21h mình cho con bú 200ml sữa. Con chơi 5-10 phút cho tiêu bớt sữa rồi đi ngủ. Đêm bé sẽ ăn 2 cữ sữa, mỗi cữ 200-220ml vào 1 giờ khuya và 5 giờ sáng".

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 7

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 8

Lavie rất vui vẻ, cô bé cười nói cả ngày.

Thiết lập lịch sinh hoạt 'đều như vắt chanh' nên mẹ nuôi con nhàn tênh, bé 7 tháng đã nặng 12kg - Ảnh 9

Lavie tập thể dục theo bài hát của mẹ.

Được mẹ chăm kĩ với lịch sinh hoạt điều độ nên trộm vía Lavia khá mũm mĩm, tuy mới 7 tháng nhưng bé đã được 12kg, nhanh nhẹn, thích vận động và luôn vui vẻ.

"Sáng nào con thức dậy mình cũng hát bài "Cô dậy em bài tập thể dục buổi sáng", Lavie thích lắm. Nghe mẹ hát là con hớn hở tập theo, mà tập rất đúng nhịp, cứ vừa tập vừa cười như nắc nẻ. Ngày nào mình cũng cùng con khởi động ngày mới như thế, cảm giác tinh thần con rất khoan khoái, lúc sau ăn bột cũng ngon miệng hơn rất nhiều".

Qua kinh nghiệm chăm con, chị Nhung khuyên các mẹ bỉm sữa rằng: Ngay khi con còn nhỏ, tốt nhất hãy rèn tính tự lập cho con từ bữa ăn tới giấc ngủ. Đồng thời hãy tôn trọng sở thích của bé, không nên gượng ép bắt con ăn theo ý mình như vậy tới bữa bé sẽ thích thú tự giác đòi mẹ cho ăn. Như thế, mẹ chăm con sẽ đỡ vất vả đi rất nhiều.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao?

Trường hợp trẻ sơ sinh thở khò khè do bé bị cảm, sốt hoặc sổ mũi thì bố mẹ cần lưu ý giữ ấm cho bé và nên hạn chế đưa bé ra nơi thoáng gió.

TIN MỚI NHẤT