Thấy trời nóng, bà nội lén cho cháu gái 3 tháng tuổi uống thứ đồ uống cấm kị với trẻ sơ sinh

Chăm sóc con 14/08/2019 05:00

Dù đã một lần được nhắc nhở rằng không nên cho cháu uống nhưng người bà vẫn cho rằng trời nóng, cháu cần phải uống nước để làm mát cơ thể.

Bà nội "lén" cho cháu 13 tuần tuổi uống nước

Câu chuyện được một người mẹ đăng tải trên diễn dàn làm cha mẹ Mumsnet. Cô cho biết, con gái mình mới 13 tuần tuổi. Bé có hệ tiêu hóa rất nhạy cảm và các bác sĩ đã khuyên gia đình chỉ nên cho bé ăn từng lượng nhỏ. Ngoài hạn chế này ra, với người mẹ, con gái là một "cô bé siêu đáng yêu và dễ tính, hiếm khi khóc lóc, thường xuyên ngủ xuyên đêm".

Vài tuần trước, vào một ngày trời khá nóng, người mẹ kể rằng, mẹ chồng cô gợi ý nên cho bé uống ít nước để giúp bé mát hơn. "Tôi đã nói 'không'. Trẻ sơ sinh đâu cần nước. Hơn nữa, bụng dạ con gái tôi nhạy cảm đến vậy nên tôi muốn con không dùng bất cứ thứ gì mà con chưa từng quen trước đó".

Nhưng sau đó, bố mẹ bé gái đi dự một đám cưới nên đã nhờ bà nội trông bé. Và dù cho mọi việc có vẻ như đều êm thấm, đôi vợ chồng phát hiện ra, con gái có điều gì đó khác sau khi họ trở về đón con.

Thấy trời nóng, bà nội lén cho cháu gái 3 tháng tuổi uống thứ đồ uống cấm kị với trẻ sơ sinh - Ảnh 1

"Mẹ nghĩ, con bé hơi bị nóng quá nên mẹ cho cháu uống 175ml nước để cháu thấy mát hơn" (Ảnh minh họa).

Người mẹ kể: "Hôm đó cũng lại là một ngày rất nóng và mẹ chồng tôi lại thay cho con chiếc áo khoác, bộ đồ liền thân và đắp thêm chăn. Tôi đã cảm thấy hơi bực mình vì chuyện này. Vậy nên, tôi cởi bớt áo cho con để giúp con hạ nhiệt. Chính lúc đó, tôi để ý thấy bụng con bị đầy hơi tới mức nào.

Tôi nhắn tin cho mẹ chồng hỏi xem con gái yêu có ổn không và câu trả lời của mẹ chồng tôi là: 'Mẹ nghĩ, con bé hơi bị nóng quá nên mẹ cho cháu uống 175ml nước để cháu thấy mát hơn".

Người mẹ tiết lộ thêm, sau thời điểm tỏ ra khó chịu, con gái cô đã ổn. Nhưng cô cũng muốn hỏi các thành viên trên diễn đàn rằng, việc cô nổi giận với mẹ chồng vì đã không chịu nghe theo chỉ dẫn của mình khi chăm sóc bé có đúng không.

175ml nước là quá nhiều so với trẻ 13 tuần tuổi

Phản hồi của các thành viên trên diễn đàn khá trái ngược nhau, đặc biệt liên quan tới việc em bé mới 3 tháng tuổi đã được cho uống 175ml nước.

"Lúc này, chỉ là chút nước thôi. Nhưng sẽ là gì lần tới chứ? Phải chăng bà sẽ cho con gái tôi ăn dặm luôn? Hay cho cháu uống nước đường?".

"Nhấp 1 ngụm nhỏ thì không sao nhưng 175ml nước là rất nhiều".

"Đây từng là thói quen phổ biến của các bà mẹ thế hệ trước và thực ra cũng là ý định tốt của bà thôi. Nhưng thực sự đúng như bạn đã từng nói lúc trước, mẹ chồng bạn không nên làm ngược lại những chỉ dẫn của bạn" - một người viết.

Dưới 6 tháng tuổi, trẻ chỉ cần uống sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Một người khác bày tỏ: "175ml nước?! Thật kinh khủng. Nhấm nháp chút ít thì không thành vấn đề nhưng 175ml là rất nhiều. Bé con 11 tháng tuổi của tôi thậm chí còn chưa uống tới lượng nước như vậy trong một lần. Bạn giận mẹ chồng bạn là đúng thôi, nhất là khi bạn đã yêu cầu bà đừng làm như vậy".

Thấy trời nóng, bà nội lén cho cháu gái 3 tháng tuổi uống thứ đồ uống cấm kị với trẻ sơ sinh - Ảnh 2

Nước KHÔNG thay thế được các cữ bú sữa mẹ và sữa công thức (Ảnh minh họa)..

Một thành viên khác cũng đồng tình với ý kiến trên: "175ml nước là nhiều với 1 bé 13 tháng tuổi. Mẹ chồng bạn biết bạn không muốn bà cho bé uống nước mà bà vẫn làm. Bà không nên chăm sóc bé lần nào khác nữa cho tới khi bà có thể tôn trọng mong muốn của bạn".

Nhưng một số thành viên khác cho rằng, chẳng cần phải làm quá lên vì không có gì nguy hại hết.

Một người viết: "Theo tôi, mẹ chồng bạn đã làm điều mà bà cho là tốt nhất để đảm bảo con gái bạn không bị mất nước thôi".

Một người khác thì nghĩ, đây đơn giản là hiểu lầm giữa hai người. "Tôi cho là do hiểu lầm thôi. Cho bé sơ sinh uống nước là những gì mà người ở thế hệ mẹ chồng bạn vẫn quen làm. Quá nhiều nước nhưng cũng chỉ là nước thôi mà, con gái bạn sẽ ổn thôi".

Tại sao bé sơ sinh không cần uống nước?

Theo HealthDirect (trang web cung cấp các thông tin sức khỏe uy tín của Australia), 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trong thời tiết đặc biệt nóng, có thể cho bé trên 6 tháng tuổi uống nước đun sôi để nguội với lượng nhỏ. Uống nước quá nhiều có thể dẫn tới ngộ độc nước và gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của trẻ sơ sinh.

Một số khuyến nghị của HealthDirect về lượng nước dành cho bé sơ sinh:

- Dưới 6 tháng tuổi, trẻ chỉ cần uống sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

- Từ 6 tháng trở đi, bạn có thể cho con uống từng lượng nước nhỏ, nếu cần, bên cạnh các cữ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Nước KHÔNG thay thế được các cữ bú sữa mẹ và sữa công thức.

- Sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn nên là thức uống chính của bé cho tới khi bé 12 tháng tuổi.

- Sau 12 tháng tuổi, thức uống chính của trẻ nên là nước và sữa bò hoặc sữa mẹ. Bạn có thể cho nước vào một chiếc cốc.

- Nếu con bạn chỉ mới bắt đầu ăn dặm, hãy bắt đầu bằng vài ngụm nước nhỏ từ cốc tập uống cho bé. Đây là cách để trẻ học cách uống nước từ cốc và nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ.

Lưu ý khi chăm sóc rốn ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều trẻ bị nhiễm trùng rốn. Nguyên nhân là do các bậc phụ huynh thường phân vân khi chăm sóc rốn cho trẻ như: không dám đụng vào rốn của trẻ...

TIN MỚI NHẤT