Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này

Chăm sóc con 08/02/2019 13:00

Nên làm gì nếu con của mình bị đau bụng? Dưới đây là 8 lời khuyên cực hữu ích giúp cha mẹ giải quyết vấn đề này.

Trẻ bị đau bụng thường có biểu hiện là khóc không thể kiểm soát được trong khoảng thời gian lâu hơn ba giờ một ngày, ba ngày một tuần và kéo dài trong ba tuần hoặc lâu hơn. Nếu như bạn đang cố gắng để làm cho trẻ ngưng khóc và thoải mái hơn, hãy thử xem xét và áp dụng những lời khuyên này cho con của bạn.

Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này  - Ảnh 1
Đau bụng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khóc mà không thể kiểm soát (Ảnh minh họa)

1. Thử sử dụng máy sấy

Bạn có thể ngồi cạnh, ôm trẻ và mở máy sấy lên. Hoạt động của máy sấy tạo ra một áp lực nhỏ và có độ rung giúp làm dịu một đứa trẻ đang khóc. Chỉ cần chắc chắn rằng có người ngồi bên cạnh canh chừng trẻ và chiếc ghế ngồi đảm bảo đủ an toàn.

2. Sử dụng máy hút bụi

Một gợi ý khác mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để làm dịu một đứa trẻ đang khóc là sử dụng máy hút bụi. Không ai biết rõ lý do tại sao nhưng một đứa trẻ thường im lặng khi nghe thấy âm thanh máy hút bụi hoạt động. Có lẽ tiếng ồn trắng đều đặn từ máy hút bụi đã làm trẻ cảm thấy thoải mái hơn hay đơn giản là trẻ thích một tấm thảm đã được vệ sinh sạch sẽ. Để thuận tiện, bạn có thể ghi âm lại âm thanh phát ra từ máy hút bụi để sử dụng làm dịu tiếng khóc của con khi cần.

3. Tránh tiếp xúc bằng mắt với trẻ

Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này  - Ảnh 2
Việc bạn nhìn vào chỉ khiến cho trẻ kích động và khóc nhiều hơn, vì vậy hãy thử nhìn đi chỗ khác (Ảnh minh họa)

Khi con bị đau bụng, bạn thường có xu hướng nhìn vào trẻ để quan sát và tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, việc giao tiếp bằng mắt với trẻ có thể làm trẻ kích động và khóc nhiều hơn, vì vậy bạn hãy thử nhìn đi chỗ khác.

4. Thay đổi tư thế cho trẻ khi ăn

Hãy cho trẻ ăn ở tư thế thẳng đứng. Nếu như nằm ngang, trẻ có thể sẽ phải nuốt quá nhiều không khí trong khi ăn gây đau bụng và đầy hơi. Sau khi cho trẻ ăn xong, hãy cố gắng cho trẻ ợ hơi để loại bỏ hết khí trong bụng.

5. Thay đổi vị trí bế

Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này  - Ảnh 3
Đây là cách bế mà các bác sĩ nhi khoa thường tư vấn để giúp làm dịu em bé bị đau bụng (Ảnh minh họa)

Hãy bế em bé của bạn theo vị trí mà các bác sĩ nhi khoa thường tư vấn khi các em bé bị đau bụng. Xoay lòng bàn tay lên và đặt em bé lên cẳng tay với đầu hướng về khuỷu tay. Giữ em bé bằng tay kia và đi xung quanh cho đến khi trẻ bình tĩnh vã ngừng khóc.

6. Quấn tã

Việc quấn tã hoặc quấn trẻ trong chăn có thể giúp trẻ ngừng khóc. Bạn có thể đã được học cách quấn tã cho trẻ trong bệnh viện ngay sau khi sinh, việc quấn tã mang lại cho em bé cảm giác ấm áp và an toàn tương tự như khi còn ở trong bụng mẹ. Những lần sau khi bé khóc, việc quấn tã chỉ là một cách thức hỗ trợ và điều quan trọng là chính trẻ sẽ học cách tự điều chỉnh mình.

7. Cho trẻ nhìn vào gương

Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này  - Ảnh 4
Việc nhìn thấy mình trong gương có thể thu hút sự chú ý của trẻ và làm cho trẻ bình tĩnh hơn (Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ thường rất thích nhìn vào gương vì thấy được hình ảnh phản chiếu của mình trong đó. Đôi khi bạn có thể giúp cho một em bé đang bị đau bụng trở nên dễ chịu hơn khi cho trẻ thấy hình ảnh của mình trong gương. Sự chú ý của trẻ sẽ tập trung vào hình ảnh của mình trong gương và cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

8. Thử các loại thực phẩm khác

Thấy con khóc ngằn ngặt không dỗ nổi do bị đau bụng thì cha mẹ hãy áp dụng ngay 8 cách hiệu quả này  - Ảnh 5
Mẹ cho con bú có chế độ ăn không phù hợp khiến cho trẻ có thể bị đau bụng (Ảnh minh họa)

Nếu như bạn đang cho con bú mẹ và em bé nhà bạn bị đau bụng thì có thể nguyên nhân là do những thực phẩm mà bạn đã ăn. Hãy dành một tuần để thử các loại sữa, phô mai hay các sản phẩm từ sữa khác để tìm kiếm sự khác biệt. Chế độ ăn uống của mẹ cho bú có các loại thực phẩm cay, caffeine là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đau bụng.

Từ nếp ăn đến nếp ngủ, mẹ Việt ở Mỹ luyện con ngủ xuyên đêm không tốn một giọt nước mắt

Chị Ngọc Ánh điều chỉnh cho bé có nếp sinh hoạt, thói quen ăn uống hợp lý từ nhỏ và dần dần con đã có thể tự ngủ được xuyên đêm mà chẳng cần sự hỗ trợ nào.

TIN MỚI NHẤT