Sử dụng mật ong để trị ho cho trẻ cần lưu ý điều gì?

Chăm sóc con 05/11/2020 07:00

Thời tiết thay đổi khiến trẻ dễ bị ho và không ít cha mẹ lựa chọn chữa ho cho trẻ bằng mật ong. Khi sử dụng mật ong để trị ho cho trẻ cần lưu ý điều gì?

Theo lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, trong Đông y, mật ong là một vị thuốc, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống đau, giải độc, chữa trị cảm sốt, có tính kháng khuẩn, chống viêm, nâng cao thể lực trong nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, viêm phế quản mãn viêm thần kinh da, viêm gan, xơ gan, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, mất ngủ, suy nhược thần kinh…

Đặc biệt, mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian do tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp, trong đó có việc phòng ngừa và trị ho cho trẻ nhỏ.

Với chanh đào ngâm mật ong có sẵn, cha mẹ có thể pha mật ong chanh đào với nước ấm cho trẻ uống vào buổi sáng để bảo vệ đường hô hấp cho trẻ, giúp phòng và chữa ho trong một số trường hợp nhiễm hô hấp cấp tính nhẹ.

Sử dụng mật ong để trị ho cho trẻ cần lưu ý điều gì? - Ảnh 1

Sử dụng mật ong để trị ho cho trẻ cha mẹ cần lưu ý không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi và trẻ dị ứng với mật ong. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi sử dụng mật ong chữa ho cho trẻ, lương y Nguyễn Thanh Thúy khuyến cáo, cha mẹ không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Vì khi trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, tác hại xấu đến sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, mật ong chỉ an toàn cho người lớn và trẻ từ một tuổi trở lên. Tuyệt đối không cho trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh, sử dụng mật ong vì có thể gây ra một tình trạng đường tiêu hóa hiếm gặp nhưng nghiêm trọng (ngộ độc ở trẻ sơ sinh) do tiếp xúc với bào tử Clostridium botulinum.

Các bào tử của vi khuẩn ngộ độc được tìm thấy trong bụi và đất có thể xâm nhập vào mật ong, mà trẻ sơ sinh lại không có một hệ thống miễn dịch phát triển để chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, vi khuẩn từ bào tử có thể phát triển và nhân lên trong ruột của em bé, tạo ra độc tố nguy hiểm.

Với những trẻ trên 1 tuổi, khi cho trẻ sử dụng mật ong cha mẹ cũng cần chú ý phản ứng của trẻ. Một số trẻ nhạy cảm hoặc dị ứng với các thành phần cụ thể trong mật ong, đặc biệt là phấn hoa cũng không nên sử dụng mật ong.

Dị ứng phấn hoa ong có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng với cơ thể và đôi khi gây tử vong. Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng bao gồm: khò khè, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, nôn, toát mồ hôi, ngất xỉu, nhịp tim không đều,...

Và nên sử dụng mật ong đã được chế biến từ các cơ sở có uy tín. Bởi khi đó mật ong đã qua 1 quy trình sản xuất, được tinh chế và khử khuẩn diệt những bầm bệnh và các chất gây hại, nhưng vẫn giữ được nồng độ mật ong nhất định để sử dụng cho trẻ một cách hữu dụng.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi tại nhà tránh biến chứng nguy hiểm

Sởi là bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ nhỏ và là bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong.

TIN MỚI NHẤT