Sai lầm khi chế biến đồ ăn cho bé khiến con càng ăn càng còi cọc

Chăm sóc con 14/01/2020 13:00

Trong chế biến đồ ăn dặm cho bé, có những sai lầm của mẹ khiến bé ăn hoài mà không lớn.

Nêm gia vị vào thức ăn dặm của bé

Việc nêm gia vị (muối, mắm, đường…) vào thức ăn của trẻ dưới 1 tuổi là một sai lầm trong chế biến đồ ăn dặm cho bé mà mẹ hay mắc phải. Nên mẹ tuyệt đối không nên nêm gia vị vào thức ăn dặm của bé.

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới khuyên rằng mẹ không nên nêm bất kỳ gia vị vào đồ ăn dặm của con trong năm đầu đời. Khi trẻ được hơn 1 tuổi, mẹ có thể nêm gia vị vào đồ ăn của bé, nhưng cũng nên nêm với một lượng rất hạn chế (ví dụ như nêm nhỏ hơn 1g muối/ngày).

Sai lầm khi chế biến đồ ăn cho bé khiến con càng ăn càng còi cọc - Ảnh 1

Mẹ không nên nêm gia vị vào cháo, bột ăn dặm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (Ảnh minh họa)

Vậy tại sao lại không nên nêm gia vị vào cháo/bột ăn dặm hay thức ăn của trẻ dưới 12 tháng tuổi? Vì lúc này, các gai vị giác của bé rất “nhạy bén”, việc mẹ nêm chút xíu gia vị cũng có thể khiến các gai vị giác của bé bị tổn thương, dẫn đến rối loạn vị giác ở trẻ, lâu này dẫn đến biếng ăn chậm lớn ở trẻ. Thêm nữa, nhu cầu muối, đường… của bé giai đoạn này là rất ít và hoàn toàn được đáp ứng qua các nguồn sữa mẹ, sữa bột, thịt cá, rau củ quả… nên nếu nêm thêm gia vị, khiến cơ thể trẻ bị dư thừa lượng muối đường sẽ tạo gánh nặng cho thận, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường…

Luôn gọt vỏ rau củ

Ngoại trừ các loại của có vỏ cứng không thể ăn được thì không nên gọt vỏ rau củ, chỉ cần rửa sạch rồi đem nấu là được vì ở một số loại rau củ như củ cải, cà rốt, cà tím,..., phần vỏ chứa hàm lượng vitamin cực kì cao.

Mẹ cũng lưu ý là rau củ quả có nguồn gốc đảm bảo, không nhiễm chất hóa học, thuốc bảo quản thực phẩm,... mới có thể yên tâm áp dụng quy tắc "ăn cả vỏ" được.

Mở vung nồi quá nhiều khi nấu

Khi nấu nên đậy vung nồi, han chế mở nắp nồi để đồ ăn không bị tiếp xúc với ánh sáng, làm hao hụt lượng vitamin. Một số thực phẩm chứa lượng vitamin B2 cao, rất dễ bị tác động bởi ánh sáng và gây ra hiện tượng ôxy hoá bởi tác nhân này.

Việc đậy nắp nồi cũng hạn chế tình trạng bay hơi của một số loại dinh dưỡng, đồng thời tiết kiệm được thời gian nấu nướng vì thực phẩm sẽ nhanh chín hơn.

Sai lầm của cha mẹ khiến con mắc bệnh sởi trầm trọng

Khi điều trị bệnh sởi cho con, do những sai lầm của bố mẹ nên tình trạng bệnh của con không những không được cải thiện mà càng trở nên trầm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT