Nhói lòng những câu chuyện khó kể khi con có cha mẹ theo chủ nghĩa 'anti vaccine'

Chăm sóc con 20/02/2019 05:30

Lợi ích của tiêm chủng vaccine là điều không thể bàn cãi, thế nhưng vẫn có những bậc cha mẹ mang tư tưởng không cần phải tiêm phòng và đáng buồn thay họ làm điều đấy ngay cả với con mình.

Dù cho việc tiêm vaccine đã quá phổ biến và không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại. Thế nhưng vẫn có những bậc cha mẹ theo chủ nghĩa chống vaccine và từ chối tiêm vaccine cho con của họ. Chuyên trang Reddit đã tổng hợp lại những câu chuyện ít ai biết về trường hợp của những đứa trẻ không được cha mẹ cho đi tiêm phòng ngừa bệnh.

Câu chuyện 1: Người mẹ này không chỉ anti vaccine, mà còn chống lại bác sĩ hoàn toàn dẫn đến việc con suýt vĩnh viễn ra đi

Nhói lòng những câu chuyện khó kể khi con có cha mẹ theo chủ nghĩa 'anti vaccine' - Ảnh 1

"Mẹ tôi chỉ đơn giản là nổi điên lên khi nói đến các chủ đề y tế và nghĩ rằng các bệnh viện và bác sĩ chỉ muốn moi tiền của bạn. Vì vậy, tôi không bao giờ được tiêm chủng, khi tôi 14 tuổi, tôi đã gần như suýt chết khi bị viêm ruột thừa.

Mẹ tôi từ chối đưa tôi đến bệnh viện mặc dù tôi đau đớn đến thế nào đi chăng nữa.

Chỉ đến khi tôi bắt đầu đi tiểu ra máu, bố mới đưa tôi đến bệnh viện. Tôi bất tỉnh trong khi ông bế tôi ra xe. Mẹ tôi gần như gây hấn với bố khi ông bế tôi đi.

Tôi được đưa đến một bệnh viện lớn hơn và được phẫu thuật khẩn cấp. Bác sĩ nói với tôi rằng nhiễm trùng đang lan sang các cơ quan khác và cơ thể tôi bắt đầu ngừng hoạt động, nếu chậm hơn vài giờ thì mọi chuyện đã quá muộn.

Bốn năm sau khi tôi gia nhập quân đội và được các nhân viên y tế tiêm phòng đầy đủ. Đến bây giờ tôi 35 tuổi và vẫn cảm thấy khỏe mạnh như hồi còn bé. Tôi không bao giờ gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác ngoại trừ bị thoát vị do tập thể dục quá sức. Tiêm phòng có lợi hơn hại". Kukulcan83

Câu chuyện 2: Thấy con bị bệnh nặng rồi cha mẹ mới thấy tầm quan trọng của tiêm vaccine (từ người dùng AdamJay26)

"Tôi bị bệnh sởi khi mới 22 tuổi trong tuần đầu tiên chuyển đến London. Trước đây tôi đã sống ở phía bắc và vào ngày đầu tiên làm việc ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi bắt đầu cảm thấy chếnh choáng. Đến ngày thứ hai, tôi cảm thấy khá tệ nhưng vẫn tiếp tục.

Ngày thứ ba, tôi bắt đầu dùng thuốc giảm đau trong các ngày còn lại của tuần (khá là hiệu quả). Thứ bảy, tôi tham dự một hội chợ địa phương sau khi uống thuốc giảm đau buổi sáng.

Tôi có uống một chai bia với bố và sau đó cảm thấy rất kỳ lạ, gần như lơ lửng nhưng theo một cách tồi tệ. Tôi quyết định ngừng uống thuốc giảm đau và thức dậy với một cơn sốt và ho dữ dội vào chủ nhật.

Rời khỏi giường, tôi cảm thấy choáng váng và kinh hãi khi nhìn vào gương của phòng tắm và thấy mình nổi mẩn đỏ khắp người. Mẹ kế của tôi cũng cảm thấy các triệu chứng tương tự vào tuần đó, bà quyết định gọi xe cứu thương, bác sĩ đã kiểm tra tình trạng của cả hai và hóa ra tôi bị sốt (41 độ C) và lượng oxy thấp.

Nhói lòng những câu chuyện khó kể khi con có cha mẹ theo chủ nghĩa 'anti vaccine' - Ảnh 2

Họ đưa tôi đến phòng khám và tôi được truyền dịch. Sau đó, mẹ kế của tôi đến và được điều trị tương tự. Bác sĩ trực cho biết đó có thể là một bệnh nhiễm virus nói chung. Một vài ngày sau đó thì bác sĩ phát hiện ra đó là bệnh sởi.

Phải mất một thời gian để hồi phục và tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi trong vài tuần. Điều này đã xảy ra vào tháng 7 và tôi vẫn không cảm thấy hồi phục hoàn toàn cho đến tận tháng 10.

Rõ ràng, cả bản thân tôi và mẹ kế của tôi đều chưa được tiêm vaccine sởi, quai bị, rubella. Bố và các chị tôi đã được tiêm khi còn nhỏ. Chúng tôi ngay lập tức tiêm cả hai mũi, sau khi được cho biết bệnh quai bị có thể đau đớn như thế nào.

Tôi rất khuyến khích mọi người nên chủng ngừa bệnh sởi, quai bị, rubella. Sởi có thể gây biến chứng ở người lớn. Tôi bị ho dữ dội và gần như chắc chắn có thể bị một số tổn thương ở phổi và tóc của tôi bị rụng trong những tháng sau đó.

Hãy tự cứu lấy mình!

Lễ tốt nghiệp của tôi diễn ra một vài tuần sau đó. Mẹ ruột của tôi đã chứng kiến tôi bị bệnh sởi như thế nào và bà đã thay đổi suy nghĩ về việc tiêm chủng". Theo AdamJay26.

Câu chuyện 3: Nhân vật trong câu chuyện này đã bị mắc đến ba căn bệnh mà vốn dĩ hoàn toàn có thể ngăn chặn chỉ bằng một mũi tiêm.

"Bố mẹ tôi không bao giờ nói rõ ràng họ là người anti-vaccine nhưng tôi chưa bao giờ được tiêm vaccine khi còn nhỏ.

Tôi thực sự đã bị sởi, quai bị và rubella vào những đợt riêng biệt nhưng may mắn được chẩn đoán sớm và không bị bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến sức khỏe trong thời gian dài, nhưng đó vẫn là một trải nghiệm khá đau khổ mỗi lần bị bệnh". Otto82

Câu chuyện 4: Có những cha mẹ trở nên quá nhạy cảm khi nghe đến việc tiêm chủng

Nhói lòng những câu chuyện khó kể khi con có cha mẹ theo chủ nghĩa 'anti vaccine' - Ảnh 3

"Mẹ tôi đã hoàn toàn chống lại việc tiêm chủng. Tôi chỉ vô tình được tiêm vaccine chống sởi, quai bị, rubella vì các bác sĩ đã không hỏi cha mẹ tôi trước. Bà ấy đã rất tức giận khi tôi kể lại những gì đã xảy ra. Tôi bị bệnh ho gà ở tuổi 34 và đó quả thực là địa ngục. Bạn đời của tôi ghét mẹ vì bà đã để tôi trải qua những điều đó. Tôi đã có một vài lần tiêm chủng để đi du lịch, em gái tôi cũng vậy. Không ai trong chúng tôi nói với mẹ rằng mình đã được tiêm phòng". Realbasilisk

Câu chuyện 5: Người mẹ là y tá cũng theo chủ nghĩa anti-vaccine

"Mẹ tôi là một y tá và cũng anti lại hầu hết các loại vaccine. Theo những gì tôi biết, bà có tư tưởng này vì đã chứng kiến một số xét nghiệm vaccine trên trẻ sơ sinh và có vẻ như nhiều bé đã qua đời, và bà đã điều trị cho một số trẻ bị bệnh nặng sau khi được tiêm vaccine.

Bà nói rằng tôi đã được tiêm mũi đầu tiên khi mới sinh ra nhưng mẹ không bao giờ đưa tôi đi tiêm lại và từ chối tất cả các loại vaccine khi tôi còn học tiểu học.

Tôi đã quyết định đợi khi mình 16 tuổi để tiêm liều vaccine đầu tiên (VPH) và mẹ tôi nói rằng nó chẳng hữu ích gì và tôi không nên tiêm nhưng đó là quyết định của tôi.

Kể từ đó tôi đã có tiêm một vài loại vaccine khác nữa (cho các chuyến du lịch và những thứ cơ bản nữa) và tôi khá giận mẹ vì tiêm vaccine được miễn phí khi tôi còn trẻ còn bây giờ tôi phải trả tiền cho hầu hết số lần tiêm.

Bây giờ tôi đang cố gắng giải thích với mẹ rằng tại sao vaccine lại quan trọng dù cho tôi không có nguy cơ cao mắc các bệnh này. Mặc dù vậy, tôi có một chút sợ hãi vì chị gái tôi đang đi theo cách nghĩ của mẹ và tôi sợ chị sẽ không tiêm phòng bệnh cho con mình". Josiane212

Cách xử lý triệt để khi bé con bỗng dưng lên cơn muốn 'cắn mọi thứ' xung quanh mà các mẹ cần phải nhớ

Bạn sẽ làm gì nếu bỗng một ngày bé nhà bạn cắn các bạn chơi cùng? Nếu bạn cũng là một bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm thì hãy đọc bài này để hiểu nguyên nhân và cách xử trí nhé!

TIN MỚI NHẤT