Người thật việc thật: Bố mẹ cao 1m68, nhưng con trai cao tới 1m9 do hay ăn món này!

Chăm sóc con 09/06/2019 05:30

Câu chuyện khiến nhiều bậc phụ huynh vô cùng quan tâm.

Chiều cao của trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các bậc cha mẹ. Nhiều người nghĩ rằng chiều cao của một đứa trẻ hoàn toàn được quyết định bởi gen. Nếu cả bố và mẹ đều cao, trẻ sẽ không thấp lắm, ngược lại, nếu bố mẹ không cao lắm, trẻ có khả năng không cao. Nhưng điều này chưa hẳn đúng.

Cầu thủ bóng rổ nổi tiếng người Trung Quốc Jeremy Lin Shuhao là một ví dụ. Là một cầu thủ bóng rổ xuất sắc, Jeremy Lin đã đạt chiều cao 1m91. Nhưng bố mẹ của Jeremy Lin cao không quá 1m68. Jeremy Lin thậm chí cũng chỉ cao khoảng 1,6 mét ở trường trung học cấp 2. Làm thế nào mà Lin lại phát triển cao nhanh như vậy?

Người thật việc thật: Bố mẹ cao 1m68, nhưng con trai cao tới 1m9 do hay ăn món này! - Ảnh 1

Là một cầu thủ bóng rổ xuất sắc, Jeremy Lin đã đạt chiều cao 1m91. Nhưng bố mẹ của Jeremy Lin cao không quá 1m68.

Trên thực tế, theo các bác sĩ và chuyên gia, yếu tố di truyền chiếm 60% chiều cao và 30% còn lại dựa trên những nỗ lực trong cuộc sống. Mẹ Jeremy Lin chia sẻ những bí quyết của cô:

1. Đầu tiên là công thức ăn uống mỗi ngày

Mẹ Jeremy Lin khuyên hãy cho bé ăn nhiều thịt bò và sữa. Vì so với thịt lợn, thịt bò chứa nhiều protein chất lượng cao, chất béo thấp và khả năng tiêu hóa hấp thu cao. Sữa thì không phải bàn cãi, đây là nguồn cung cấp canxi vô cùng dồi dào cho trẻ em.

2. Về luyện tập

Jeremy Lin khăng khăng chơi bóng rổ từ khi còn nhỏ, điều này cũng góp phần rất lớn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ thường xuyên tham gia các môn thể thao thường cao hơn khoảng 4 cm so với những người không tập thể dục. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến thực tế là tập thể dục quá mức sẽ không có lợi cho sự tăng trưởng của trẻ, làm hỏng bảng tăng trưởng. Vì vậy trẻ nên được tập thể dục một cách khoa học.

3. Chuyện ngủ

Duy trì giấc ngủ đầy đủ cũng là một yếu tố quan trọng để phát triển chiều cao. Mẹ Jeremy Lin cho biết con trai cô có thời gian ngủ nhiều hơn những người khác.

Với 3 yếu tố này, không có gì lạ khi chiều cao của Jeremy Lin tăng lên 1m91.

Người thật việc thật: Bố mẹ cao 1m68, nhưng con trai cao tới 1m9 do hay ăn món này! - Ảnh 2

Về chiều cao, các bác sĩ liên quan đến tăng trưởng đã đưa ra lời khuyên chuyên nghiệp:

Nếu trẻ em muốn phát triển chiều cao, trước tiên cha mẹ phải chú ý đến ba thời kỳ hoàng kim trước tuổi trẻ.

Giai đoạn vàng đầu tiên: 4 tuổi. Khi con 4 tuổi, mẹ có thể xác định liệu con bạn có mắc bệnh bẩm sinh có ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể hay không. Nếu bé mắc bệnh, mẹ phải điều trị càng sớm càng tốt. Ngoài ra, ở tuổi lên 4, hormone tăng trưởng và thyroxine ở trẻ đã cơ bản hình thành, và thói quen ăn kiêng và ngủ đã dần hình thành, có ảnh hưởng quan trọng đến sự tăng trưởng và phát triển trong tương lai của trẻ.

Giai đoạn vàng thứ hai là 8 hoặc 9 tuổi. Ở giai đoạn này, hãy kiểm tra và đánh giá xem chiều cao của trẻ và các khía cạnh phát triển khác có bình thường hay không, liệu tuổi sinh lý có phù hợp hay không, tránh việc con bị dậy thì sớm.

Giai đoạn vàng thứ ba là khoảng 12 hoặc 13 tuổi. Ở giai đoạn này, ngoài việc quan sát xem chiều cao của trẻ có bình thường hay không, mẹ cũng có thể dự đoán chiều cao trưởng thành của trẻ. Bởi vì lúc này là giai đoạn dậy thì, khả năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Nếu không tận dụng nốt, hệ xương của trẻ sẽ gần đóng cửa và tiềm năng phát triển sẽ thấp dần.

Kiên trì áp dụng phương pháp đặc biệt này, mẹ Sài Gòn luyện con ngủ xuyên đêm thành công chỉ sau 2 tuần

Sau những ngày kiên trì, chịu đựng bao nhiêu vất vả để luyện ngủ cho con, cuối cùng chị Trang cũng đã được hưởng quả ngọt.

TIN MỚI NHẤT