Muốn luyện ngủ cho con thành công, đây là 6 yếu tố tiên quyết cần tuân thủ

Chăm sóc con 23/10/2018 05:30

Dù áp dụng theo phương pháp nào thì đây vẫn là những bí quyết mà các chuyên gia về giấc ngủ trẻ em luôn khuyến khích cha mẹ tuân thủ để luyện ngủ cho con thành công.

Đối với nhiều cha mẹ, 6 tháng đầu đời của một đứa trẻ giống như một mớ lộn xộn. Không chỉ là vấn đề dinh dưỡng, ăn uống, việc thức dậy nhiều lần trong một đêm cùng với giờ giấc thức ngủ của bé cũng khiến họ kiệt quệ cả về mặt thể chất và tinh thần. Làm sao để trẻ sơ sinh thức giấc, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, ăn chơi ngoan thực sự là một vấn đề lớn đối với các bậc làm cha mẹ, đặc biệt là các ông bố bà mẹ lần đầu có con.

Để giải quyết vấn đề trên, các chuyên gia chăm sóc trẻ em khuyên các bậc cha mẹ nên kiên nhẫn, tìm hiểu giấc ngủ của con để tập cho con có thói quen ngủ đủ và đúng giờ giấc. Và đây chính là những bí quyết giúp bố mẹ dễ dàng luyện ngủ cho con và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

1. Cho bé ngủ đủ cả ngày và đêm

Mặc dù về cơ bản, trẻ sơ sinh có thể ngủ suốt cả ngày nhưng theo Tiến sĩ Jodi Mindell, một chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ em thì giấc ngủ ban đêm rất có lợi cho sức khỏe của bé. Bà khuyến khích bố mẹ nên cho trẻ ngủ sớm từ 7 đến 8 giờ tối vì những đứa trẻ đi ngủ sau giờ này sẽ lâu đi vào giấc ngủ và hay thức giấc vào ban đêm hơn.

 

Muốn luyện ngủ cho con thành công, đây là 6 yếu tố tiên quyết cần tuân thủ - Ảnh 1

Nên cho trẻ ngủ sớm từ 7 đến 8 giờ tối vì những đứa trẻ đi ngủ sau giờ này sẽ lâu đi vào giấc ngủ và hay thức giấc vào ban đêm hơn (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trẻ ít ngủ ngày cũng sẽ dẫn đến tình trạng quá mệt mỏi và bé sẽ khó ngủ về đêm. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc cả ngày và đêm. Giấc ngày ngủ ngon, trẻ sẽ khoan khoái và ngủ sâu hơn về đêm. Các bậc phụ huynh nên cố gắng cho con mình đi ngủ sớm nhất có thể và dần dần bé sẽ ngủ ngoan và vào nếp sớm thôi.

2. Không bế bé lên ngay lập tức

Chắc chắn bạn từng nghe tới phương pháp “tự trấn an” trước đây. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều sai lầm xung quanh khả năng tự dỗ dành của bé. Theo nghiên cứu của Elizabeth Sloan, tác giả của cuốn sách “The Gift of sleep” (tạm dịch: Món quà của giấc ngủ), trong 2 tháng đầu đời, bé gần như không có khả năng trấn an bản thân. Nhưng nếu mẹ chắc chắn rằng bé không đói, không bị ướt tã và mọi thứ đều ổn thì mẹ vẫn có thể để bé cằn nhằn một chút. Đừng vội bế bé lên ngay lập tức, đứa trẻ có thể bực bội và khó chịu vì việc thức giấc chỉ là một phản xạ tự nhiên và thực tế bé đang cố gắng tự mình ngủ lại. Mẹ hãy cho bé cơ hội để thử làm điều này.

3. Đặt bé xuống giường khi bé chưa ngủ say

 

Muốn luyện ngủ cho con thành công, đây là 6 yếu tố tiên quyết cần tuân thủ - Ảnh 2

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, sẽ tốt hơn rất nhiều khi đặt bé lên giường trước khi bé hoàn toàn ngủ say (Ảnh minh họa).

Đa số bố mẹ thường đợi đến khi con ngủ say trên tay rồi mới đặt bé vào giường hoặc cũi. Nhưng theo các chuyên gia về giấc ngủ, sẽ tốt hơn rất nhiều khi đặt bé lên giường trước khi bé hoàn toàn ngủ say. Khi bé được 6 tuần tuổi, mẹ có thể lập ra thước đo giấc ngủ của bé với nấc 1 là bé thức nhiều và nấc 10 là bé ngủ hoàn toàn. Và hãy quan sát khi bé đạt tới khoảng nấc số 7 thì mẹ hãy đặt bé lên giường ngủ. Điều này còn rất tốt để bé có thể học cách tự ngủ.

4. Đừng cho bú để dỗ bé ngủ

Theo chia sẻ của tác giả Sloan với tạp chí HuffPost Australia, trong vòng 8 tuần đầu sau sinh, bé đã có thể ngủ mà không ăn gì trước đó. Và vì vậy, mẹ không nên sử dụng việc cho bé bú để dỗ cho bé ngủ. Bởi vì khi bé đã quen với điều này, bé rất khó ngủ nếu không được cho bú. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé có thể trằn trọc và không ngủ ngon cả đêm.

5. Hình thành và duy trì những thói quen một cách nhất quán

 

Muốn luyện ngủ cho con thành công, đây là 6 yếu tố tiên quyết cần tuân thủ - Ảnh 3

Duy trì thói quen ăn - chơi - ngủ cho bé một cách nhất quán (Ảnh minh họa).

Cảm giác thoải mái và dễ chịu là điều cần thiết giúp bé ngủ ngoan và nó thường được tạo ra bằng cách duy trì như một thói quen. Mẹ có thể lựa chọn một trong những hành động như đọc một câu chuyện, tắm nước ấm cho bé, cho bé nghe một bản nhạc du dương trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp hình thành thói quen trước giờ ngủ cho bé. Và một điều ngạc nhiên được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bố mẹ tham gia vào quá trình này thì con họ càng ngủ ngon hơn.

6. Hạn chế nhìn vào mắt bé

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng theo chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em Claire Lerner, việc nhìn vào mắt đứa trẻ đang buồn ngủ có thể khiến chúng thoát khỏi tình trạng buồn ngủ. Vì vậy, để bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ, mẹ không nên nhìn vào mắt bé và thay vào đó bạn hãy nhìn đi hướng khác.

Nhìn chung, điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ là giờ giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất lộn xộn nhưng nó sẽ được cải thiện dần dần. Bố mẹ hãy kiên nhẫn để phát triển những thói quen tốt cho con. Thi thoảng, những thói quen này vẫn bị phá vỡ nhưng bố mẹ hãy “tiếp tục và tiếp tục”. Và mọi thứ sẽ trở lên tốt hơn vào một ngày không xa.

Trẻ bị tay chân miệng cho ăn món này ngay tức khắc, sẽ giúp bé khỏi nhanh và khỏe mạnh lại tăng cân

Khi con bị tay chân miệng cha mẹ hãy cho bé ăn ngay món này, đảm bảo khỏi nhanh lại khỏe mạnh và tăng cân ầm ầm.