Bé 5 tháng tuổi chết ngạt vì bị chăn quấn trong nôi - thêm một lời cảnh báo cho các cha mẹ khi chăm trẻ

Chăm sóc con 22/10/2018 05:30

Chỉ để con nằm ngủ một mình trong nôi khoảng 30 phút nhưng khi quay lại, người mẹ đã vĩnh viễn mất đi đứa con yêu dấu vì phát hiện con đã chết ngạt do bị chăn quấn.

Cleo Ellis-Girling, ở Troon, Cornwall (Anh) mới chỉ 5 tháng tuổi. Mẹ cô bé, Sadie Hammill-Girling hoảng sợ thấy con không còn trong tư thế nằm ngửa như lúc mới đặt bé vào ngủ trong nôi. Cleo lập tức được đưa vào viện bằng trực thăng cấp cứu. Nhưng bé đã vĩnh viễn rời bỏ thế giới này vào 16/4 vừa qua vì chết ngạt trong chăn.

Bé 5 tháng tuổi lịm dần đi trong giờ ngủ trưa vì bị chăn quấn

Lúc đó vào buổi trưa. Sadie đang đi xuống tầng dưới. Cô bỗng nghe thấy tiếng chú chó cưng của gia đình sủa váng lên ở tầng 2. Người mẹ trẻ khai với nhân viên điều tra: "Tôi để Cleo lại trong nôi khoảng 30 phút. Rồi tôi nghe tiếng Jack Russell (tên chú chó cưng) sủa vang. Tôi thấy con không còn nằm ngửa khi ngủ nữa. Lúc ấy, con nằm sấp và bị chiếc chăn quấn quanh người. Con cứ lịm dần đi và không còn tỉnh dậy nữa".

Cleo được đưa tới Bệnh viện Hoàng gia Cornwall. Các bác sĩ tại đây đã hợp tác với đội ngũ chăm sóc bệnh nhi đặc biệt ở Bristol để cố gắng khôi phục nhịp tim cho Cleo. Nhưng rốt cuộc, họ thông báo rằng, nếu Cleo có sống sót thì bộ não con cũng đã bị tổn thương nghiêm trọng rồi. Vào khoảng 10h30 tối, cả gia đình thống nhất dừng điều trị cho cô bé. Cleo đã không bao giờ tỉnh lại.

 

Bé 5 tháng tuổi chết ngạt vì bị chăn quấn trong nôi - thêm một lời cảnh báo cho các cha mẹ khi chăm trẻ - Ảnh 1

Chiếc chăn quấn quanh người con, rồi con cứ lịm dần đi.

Bé 5 tháng tuổi chết ngạt vì bị chăn quấn trong nôi - thêm một lời cảnh báo cho các cha mẹ khi chăm trẻ - Ảnh 2

Bé đã vĩnh viễn rời bỏ thế giới này vào 16/4 vừa qua vì chết ngạt trong chăn.

Giáo sư Peter Fleming, một trong những bác sĩ nhi hàng đầu tại University Hospital Bristol được mời đến để đưa ra ý kiến chuyên môn về cái chết đột ngột của bé Cleo. Ông đã nói chuyện trực tiếp với Sadie tại buổi điều tra: "Cleo không chết vì cô đã làm hay không làm gì đó. Bé qua đời bất chấp thực tế là cô đã làm điều đúng đắn. Tôi muốn nhấn mạnh điều đó bởi khi một em bé qua đời, mọi người luôn tự đổ lỗi cho bản thân".

Ông cũng cho biết thêm: "Cleo đang ở tuổi khi các em bé bắt đầu tập lật người. Quả thực vô cùng không may khi các bé lật người mà không có ai ở quanh. Rắc rối vì thế có thể xảy ra".

Giáo sư Fleming chắc chắn rằng Cleo đã ngủ ngay khi cô bé bắt đầu không còn phản ứng. Cô bé cũng không hề hay biết gì về cái chết của mình. Ông không cho rằng một chứng rối loạn di truyền nào đó là nguyên nhân gây tử vong cho Cleo, mặc dù nó có thể khiến cô bé tăng nguy cơ tử vong. "Tôi dám chắc rằng Cleo không còn chịu đựng đau đớn gì cả", vị giáo sư khẳng định.

Bé 5 tháng tuổi chết ngạt vì bị chăn quấn trong nôi - thêm một lời cảnh báo cho các cha mẹ khi chăm trẻ - Ảnh 3

Với Sadie, mất đi đứa con gái mới 5 tháng tuổi chính là mất mát khủng khiếp nhất.

Chia sẻ sau buổi điều tra, Sadie tiết lộ rằng, bác sĩ cho biết con gái cô có thể đã thiệt mạng do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Ngoài ra, Cleo còn có thể bị một rối loạn nhiễm sắc thể nào đó chưa được phát hiện và nó khiến cô bé bị lên cơn co giật. "Đó là mất mát khủng khiếp đối với tôi. Tôi cầu mong sao không ai phải chịu đựng điều tương tự. Cleo là một em bé vui vẻ, xinh xắn. Con sẽ luôn được nhớ đến. Không có ngày nào trôi qua mà tôi không nghĩ về con. Khoảng thời gian tôi có với Cleo thực sự rất tuyệt vời. Ai cũng yêu con. Con gái bé bỏng chắc chắn cũng nhớ chúng tôi nhiều lắm".

Lưu ý bố mẹ cần tuân thủ để đảm bảo an toàn cho con khi ngủ

Cái chết của Cleo do mắc kẹt trong chăn không phải là vụ việc đầu tiên xảy ra. Thực tế đã có nhiều bà mẹ đau đớn mất con do nguyên nhân bị chết ngạt tương tự.

Theo tổ chức từ thiện The Lullaby Trust - hoạt động với tiêu chí nâng cao nhận thức về hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS, chăn, tã quấn chỉ an toàn nếu chúng được nhét chặt vào phía sau bé và không cao quá vai bé. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong khi ngủ, bố mẹ cần tuân thủ những việc sau:

- Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Viện Nhi khoa Mỹ khuyến nghị, trẻ sơ sinh nên nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ quá nóng hay thiếu oxy tới não.

- Không che phủ bất cứ thứ gì lên đầu trẻ.

- Ngủ cùng phòng với trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời.

- Dùng đệm phẳng, chắc và chống nước trong cũi trẻ.

Bé 5 tháng tuổi chết ngạt vì bị chăn quấn trong nôi - thêm một lời cảnh báo cho các cha mẹ khi chăm trẻ - Ảnh 4

Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ (Ảnh minh họa).

- Trẻ dưới 2 tuổi không nên nằm gối vì gối dành cho trẻ sơ sinh thường mềm, lõm ở giữa, nên trẻ có thể chìm vào gối mềm và có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở, đột tử. Các mẹ có thể lót khăn mỏng hoặc gập chăn lại để làm gối cho trẻ.

- Chọn quần áo ngủ an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Tránh dùng đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì có thể quấn cổ bé.

- Nên dùng túi ngủ vì với trẻ em, mặc túi ngủ là lựa chọn tốt hơn so với đắp chăn. Bởi lẽ, với thiết kế hợp lý, túi ngủ giúp bé giữ nhiệt suốt đêm, đồng thời tránh được tình trạng bị tốc hay che mặt khiến bé khó thở như chăn.

- Tuyệt đối không để thú bông, đồ chơi bằng bông hoặc vải mềm có kích thước lớn trong giường, cũi bé khi bé ngủ hoặc nằm chơi mà không có người quan sát. Đây cũng có thể là tác nhân khiến trẻ bị ngạt.

Nấm ống tai ngoài ở trẻ

Là một quốc gia nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, với điều kiện khí hậu ẩm thấp, dễ tạo điều kiện cho các loại nấm gây bệnh phát triển, nấm ống tai ngoài là một bệnh tương đối phổ biến ở nước ta.

TIN MỚI NHẤT