Muốn biết con có chỉ số cảm xúc EQ cao hay không, bố mẹ hãy để ý 3 thói quen này

Chăm sóc con 01/08/2018 13:15

Càng ngày càng có nhiều bố mẹ nhận ra tầm quan trọng của chỉ số cảm xúc EQ đối với con cái mình.

EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác. EQ cao sẽ giúp bạn phát triển về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử và kỹ năng lãnh đạo. Vì vậy người ta vẫn cho rằng những người thành đạt không phải là người có IQ cao mà lại là người có EQ cao. Do đó mà ngày càng có nhiều bố mẹ chú ý đến chỉ số EQ ở con cái mình.

1. Chăm chú lắng nghe

Có nhiều trẻ không chăm chú lắng nghe cha mẹ nói, thường chạy qua chạy lại, đây cũng là nguyên nhân chính gây lời to tiếng trong gia đình.

Muốn biết con có chỉ số cảm xúc EQ cao hay không, bố mẹ hãy để ý 3 thói quen này - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Còn một số đứa trẻ lại biết chú ý ngồi nghe cha mẹ nói, không chỉ những vậy còn để tâm vào việc cha mẹ đang nói gì. Có thể chưa chắc các trẻ đã hiểu được rõ nội dung, nhưng riêng việc ngồi yên nghe cha mẹ nói chứng tỏ sự tôn trọng của trẻ dành cho người khác.

Không cướp lời, không chen ngang, thậm chí trẻ không nói gì cũng dễ nhận được sự thiện cảm từ người khác, cho nên EQ của những trẻ như vậy thường rất cao. Tuy nhiên, nếu như em bé nhà bạn không có thói quen này, đừng lo lắng, mọi đứa trẻ đều có thể đào tạo, bồi dưỡng những thói quen tốt.

 2. Không nổi cáu vô cớ

Muốn biết con có chỉ số cảm xúc EQ cao hay không, bố mẹ hãy để ý 3 thói quen này - Ảnh 2
(Ảnh minh họa)

Không nổi cáu vô cớ chứng tỏ trẻ có tính kỷ luật cao, có thể khống chế được cảm xúc của mình, những đứa trẻ như vậy thường không hấp tấp khi làm việc. Không nổi cáu vô cớ với người khác, tự nhiên trẻ có được một khí chất hơn người, nếu như trẻ nhà bạn có nhiều bạn bè, bạn có nhìn ra được ưu điểm này của bé không?

Có một số trẻ nổi cáu có liên quan tới thái độ của cha mẹ, quan tâm con quá mức sẽ khiến trẻ ương ngạnh. Cho nên muốn thay đổi tật xấu này của con, cha mẹ cần phải thay đổi thái độ của chính mình.

 3. Biết an ủi người khác

Muốn biết con có chỉ số cảm xúc EQ cao hay không, bố mẹ hãy để ý 3 thói quen này - Ảnh 3
(Ảnh minh họa)

Tuy nội tâm của trẻ thường yếu đuối cần sự an ủi vỗ về của người lớn, nhưng có một số trẻ chủ động vỗ về an ủi người khác. Những đứa trẻ như vậy rất hiểu chuyện, biết lo lắng cho người, biết suy nghĩ thay người.

Điều này có quan hệ mật thiết với việc giáo dục trẻ. Một số cha mẹ thông minh thường tỏ ra "yếu đuối" trước mặt trẻ, bày tỏ rằng người lớn cũng có những lúc nội tâm tổn thương cần bé an ủi. Việc này sẽ giúp cho trẻ học được cách an ủi cha mẹ và biết cách động viên người khác khi ra ngoài.

Nguyên nhân chính dẫn tới việc trẻ có EQ cao đến từ gia đình, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tràn đầy sự quan tâm yêu thương nhau sẽ giúp trẻ sớm hiểu chuyện. Vì vậy các bậc làm cha làm mẹ hãy suy xét lại xem, con mình đang sống trong một gia đình như thế nào nhé!

 

Top những câu chuyện hay nhất mẹ kể mỗi đêm để phát triển trí thông minh hoàn thiện nhân cách của trẻ

Đây là những câu chuyện kinh điển dành cho trẻ nhỏ mà bố mẹ nên kể cho con hàng đêm để con hoàn thiện, phát triển nhân cách.

TIN MỚI NHẤT