Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả

Chăm sóc con 21/03/2020 13:00

Chiều cao là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển thể chất của một đứa trẻ. Vì thế rất nhiều cha mẹ băn khoăn không biết làm sao cải thiện được chiều cao cho con? Cùng tìm hiểu những phương pháp giúp tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi và áp dụng ngay hôm nay.

Nội dung bài viết

Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

4 cách giúp tăng chiều cao cho trẻ từ 2 – 4 tuổi mẹ nên làm

Cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ

Khuyến khích con vận động nhiều hơn

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tập cho trẻ có thói quen sống, sinh hoạt khoa học

Chiều cao và cân nặng là 2 yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Theo dõi thường xuyên cân nặng và quá trình tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con mình tốt hơn. Đồng thời căn cứ vào tốc độ phát triển của chiều cao và cân nặng, bố mẹ sẽ phát hiện kịp thời những điều bất thường để có hướng điều chỉnh.

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 1

Các phương pháp tăng chiều cao cho trẻ luôn được các bậc cha mẹ quan tâm, tìm hiểu - Ảnh minh họa: Internet

Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

Trẻ có ba giai đoạn phát triển chiều cao nhiều nhất, cha mẹ nên chú ý đến:

Thời kỳ trẻ còn trong bụng mẹ: Đây là thời điểm “tiền đề” rất quan trọng, quyết định rất nhiều đến sự phát triển trí tuệ và thể chất những năm tháng đầu đời và khi trưởng thành, bao gồm cả chiều cao của trẻ. Một em bé khoẻ mạnh khi được sinh ra sẽ có cân nặng từ 2,8 – 4 kg và có chiều cao từ 40 – 50 cm.

Giai đoạn trẻ sơ sinh đến 3 tuổi: Trong 1 năm đầu đời, chiều cao của trẻ sẽ tăng thêm từ 20 – 50 cm. Trong 2 năm tiếp theo, mỗi năm trẻ sẽ cao thêm khoảng 10 cm nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng, có chế độ dinh dưỡng tốt.

Trẻ bước vào tuổi dậy thì: Độ tuổi dậy thì của trẻ gái là từ 9-16 tuổi và với trẻ trai là từ 12-18 tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ có sự thay đổi tăng vọt về chiều cao, mỗi năm có thể tăng từ 8 – 12 cm nếu có chế độ dinh dưỡng tốt, lối sống sinh hoạt lành mạnh, phù hợp.

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 2

Cha mẹ cần chú ý đến từng giai đoạn phát triển "vàng" của trẻ để chăm sóc con mình tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

4 cách giúp tăng chiều cao cho trẻ từ 2 – 4 tuổi cha mẹ nên làm

Ngày nay, chiều cao của con càng được bố mẹ quan tâm nhiều hơn, ai cũng mong muốn con mình phát triển cao lớn và khoẻ mạnh. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết các phương pháp giúp phát triển chiều cao cho trẻ, cùng tham khảo những bí quyết đơn giản dưới đây:

Cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ

Nếu bố mẹ muốn tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi thì phải đảm bảo con ngủ đủ 10-12 tiếng mỗi ngày. Trên thực tế, thời điểm hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là khi trẻ ngủ sâu. Để bé ngủ thật sâu, bố mẹ tốt nhất nên cho bé đi ngủ trước 9 hoặc 10 giờ tối.

Trẻ cùng cần một giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Trước khi ngủ, nên cho trẻ uống sữa và hạn chế âm thanh, ánh sáng trong phòng ngủ.

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 3

Cho trẻ ngủ đủ giấc và sâu giấc là cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi đơn giản, dễ thực hiện - Ảnh minh họa: Internet

Khuyến khích con vận động nhiều hơn

Vận động cơ thể là cách tốt nhất để đảm bảo tăng chiều cao tối ưu của trẻ. Khi vận động, sụn tiếp hợp và đĩa đệm cũng được thư giãn và kéo căng giúp hệ khung xương phát triển nhanh.

Trong giai đoạn từ 3 – 4 tuổi, mẹ có thể để bé thoải mái vận động, đi đứng, chạy nhảy ngoài trời. Hoạt động này sẽ giúp hệ cơ và xương của bé phát triển, đồng thời giúp bé hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Các hoạt động thể thao phù hợp với trẻ như chơi bóng rổ, đạp xe đạp, bơi lội...

Đối với bé 4 tuổi được khuyên học bơi 2 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 45 phút. Khi bé lớn hơn có thể tăng cường độ lên 3 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 60 phút.

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 4

Bơi lội là môn thể thao thích hợp để giúp con tăng trưởng chiều cao tối ưu - Ảnh minh họa: Internet

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng có thể coi là yếu tố tác động nhiều nhất đến sự phát triển trí tuệ, thể chất, chiều cao của trẻ. Dinh dưỡng ảnh hưởng đến 32% vào sự phát triển chiều cao của trẻ, và trong từng giai đoạn phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng rất khác nhau.

Mẹ hãy bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao trong bữa ăn hằng ngày để hỗ trợ cải thiện vóc dáng cho con:

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây là thực phẩm giàu canxi và protein cần cho sự phát triển tổng thể của cơ thể. Bạn nên cho trẻ uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày.

Cá và các loại hải sản: Đây là nhóm thực phẩm giàu canxi và khoáng chất giúp cơ thể bé tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Nếu mẹ đang tìm cách muốn con đạt chiều cao lý tưởng thì không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này.

Trứng: Nguồn dinh dưỡng cơ bản của trứng là protein, không chỉ vậy đây còn là một trong số ít thực phẩm tự nhiên có vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp cho hệ xương khỏe mạnh.

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 5

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của bé - Ảnh minh họa: Internet

Rau xanh: Trong các loại rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau bina, bắp cải, các loại đậu… chứa rất nhiều sắt và canxi, cả hai đều cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao.

Trái cây: Cam, quýt, bưởi, chanh… là những loại trái cây rất giàu vitamin C. Dưỡng chất này giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối ưu. Những trái cây có múi không những giúp tăng trưởng chiều cao mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Đậu nành: Đậu nành chứa lượng protein cao nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, giúp tăng khối lượng xương và các mô. Do đó, nên kết hợp đậu nành (khoảng 50g/ngày) vào các bữa ăn hàng ngày.

Uống đủ nước: Mỗi ngày cần cung cấp đủ 2 lít nước để cơ thể khoẻ mạnh và hỗ trợ phát triển chiều cao.

Ngoài ra, mẹ cũng chú ý hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt, nước ngọt có gas, thực phẩm nhiều dầu mỡ… đều không tốt cho sức khoẻ của bé, dễ khiến bé tăng cân béo phì mà còn hạn chế phát triển chiều cao.

Tập cho trẻ có thói quen sống, sinh hoạt khoa học

Thói quen sinh hoạt cũng tác động không nhỏ đến sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần quan sát và hướng dẫn cho con những thói quen sống lành mạnh, xây dựng lối sống khoa học vừa giúp trẻ rèn luyện thể chất, vừa giúp trẻ xây dựng tính cách của bản thân:

Mách nhỏ cha mẹ cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi vượt bậc, hiệu quả - Ảnh 6

Hướng dẫn cho con có thói quen sống lành mạnh, khoa học cũng là cách giúp con tăng trưởng chiều cao tối ưu - Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử như ti vi, máy tính, điện thoại…không quá 4 tiếng/ngày.

Khi trẻ 4 tuổi xương còn non và đang phát triển nên cha mẹ cần hướng dẫn trẻ tư thế đi, đứng, nằm, ngồi đúng tư thế. Không để trẻ đeo vác vật nặng, đây cũng là cách đơn giản nhất trong các cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi.

Hãy xây dựng thói quen ăn sáng lành mạnh như sữa, trứng ốp la, các loại nước ép trái cây... Thêm nữa các bữa ăn khác trong ngày cũng cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ăn đúng giờ, đúng bữa.

Các bậc phụ huynh có thể không biết nếu như trẻ có tâm trạng không thoải mái, lo lắng, bị ức chế cũng là nguyên nhân có thể khiến trẻ không phát triển được chiều cao tối đa. Vì vậy, cha mẹ hãy luôn tạo cho trẻ tinh thần thoải mái, vui vẻ để giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần toàn diện.

Giữ trẻ tránh xa các tác nhân gây hại như rượu bia, khói thuốc lá, cà phê…

Những cách giúp tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi trên đây sẽ giúp mẹ tăng chiều cao cho con một cách tự nhiên và hoàn hảo nhất. Duy trì những phương pháp này không những góp phần giúp nuôi dạy trẻ tốt hơn mà còn giúp trẻ có một sự phát triển bền vững về thể lực sau này.

Trẻ sẽ cao lớn trông thấy nếu được ngủ vào 2 khung giờ vàng này

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Để con luôn khỏe mạnh và cao lớn hơn mỗi ngày mẹ hãy cho trẻ ngủ đủ giấc vào hai khung giờ vàng này.

TIN MỚI NHẤT